(vhds.baothanhhoa.vn) - Đến với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh du khách không những được chiêm ngưỡng những di tích cổ xưa; mà còn được khám phá những bí ẩn về những cây có hồn, có tình, như cây ổi “cười”; hay nghe giai thoại tình sử về cây đa-thị, cây lim hiến thân... vốn ẩn chứa nhiều điều kỳ bí khó lý giải mà hiếm nơi nào có đượ

Khu di tích lịch sử Lam Kinh - điểm đến tâm linh “níu chân” du khách (Bài 3): Những điều kỳ bí tại Lam Kinh

Đến với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh du khách không những được chiêm ngưỡng những di tích cổ xưa; mà còn được khám phá những bí ẩn về những cây có hồn, có tình, như cây ổi “cười”; hay nghe giai thoại tình sử về cây đa-thị, cây lim hiến thân... vốn ẩn chứa nhiều điều kỳ bí khó lý giải mà hiếm nơi nào có đượ

Khu di tích lịch sử Lam Kinh - điểm đến tâm linh “níu chân” du khách (Bài 3): Những điều kỳ bí tại Lam Kinh

Tòa Chính điện Lam Kinh gắn với câu chuyện cây lim “hiến thân”.

Về với Lam Kinh, du khách sẽ được nghe câu chuyên về cây lim “hiến thân”. Vào thời điểm dự án phỏng dựng Chính điện Lam Kinh được phê duyệt, trong rừng Lam Kinh có cây lim cổ thụ khoảng 600 năm tuổi đang xanh tốt, khỏe mạnh bình thường bất ngờ trút hết lá. Đến khi thiết kế thi công vừa hoàn thành. Cây lim cũng không còn sức sống nữa.

Và điều đặc biệt khi làm lễ hạ cây lim là cây lim “hiến thân” này từ gốc đến ngọn đều đặc ruột. Gốc của cây lim có bán kính khoảng 82 cm vừa khít với chân tảng đá của cột cái chính điện xưa để lại - làm cột cái đặt ở hậu điện. Ngoài ra, các phần thân, nhánh của cây lim cũng vừa khít để làm cột quân, cột hiên, thượng lương tại cả 3 tòa: tiền điện, trung điện, hậu điện. Điều này khiến nhiều người tin rằng hơn nửa thiên niên kỷ trước cây lim được sinh ra để “hiến thân” làm nhiệm vụ phỏng dựng tòa chính điện, để lại một di sản vô giá cho hậu thế.

Câu chuyện ly kỳ hấp dẫn du khách tiếp theo là giai thoại về cây đa – thị. Xưa kia chỗ cây đa đang án ngữ là một cây thị. Cây thị ra hoa kết trái, chim chóc thường về ăn quả thị vô tình mang theo hạt đa đến. Hạt đa rơi xuống đất mọc thành cây phát triển xanh tốt. Bộ rễ phụ của cây đa ôm trọn cây thị rồi hóa thành “một gốc hai ngọn”. Bởi, vậy người dân nơi đây thường gọi đây là cây đa - thị. Đến năm 2007, cây thị già chết khô. Cây đa vẫn luôn ôm cây thị chết trong lòng. Điều bất ngờ, là đến năm 2015, một cây thị khác đã mọc lên từ trong thân cây đa và phát triển xanh tối tốt như bây giờ. Sự tồn tại độc đáo của cây đa - thị, đặc biệt, với sự hồi sinh của cây thị như khẳng định sức sống dẻo dai, sự gắn kết bền chặt không chỉ của cảnh vật nơi đây. Với tầm vóc hàng trăm năm cùng sự độc đáo hiếm có cùng những giá trị lịch sử văn hóa vô giá, năm 2013, cây đa - thị được vinh danh là Cây di sản Việt Nam.

Khu di tích lịch sử Lam Kinh - điểm đến tâm linh “níu chân” du khách (Bài 3): Những điều kỳ bí tại Lam Kinh

Cây đa - thị Lam Kinh.

Thêm một điều thú vị, hấp dẫn du khách khi về với Lam Kinh đó là, cây ổi “cười”. Cây ổi nằm trong khuôn viên lăng mộ vua Lê Thái tổ - nơi huyệt đạo linh thiêng, quan trọng. Cây ổi do một người dân trồng cạnh lăng mộ vua Lê Thái tổ năm nào cũng sai quả. Điều đặc biệt của cây ổi là khi có người lấy ngón tay xoa nhẹ vào mắt, vùng lõm trên thân cây thì đầu lá sẽ rung lên từng hồi từng nhịp, cả khi trời lặng gió. Người ta gọi hiện tượng lá rung là cây ổi đang “cười”. Và khi du khách nắm tay vào cành cây ổi và nhắm mắt tĩnh tâm, thì sẽ có cảm giác khác nhẹ nhõm, thanh thản, giống như có một luồng năng lượng, sinh khí được truyền qua cây ổi vào người.

Về với Lam Kinh, du khách sẽ được tìm hiểu và khám phá thêm nhiều điều thú vị mà hiếm nơi nào có được. Hơn thế, chúng ta sẽ được ngược dòng về với quá khứ, được sống trong không gian linh thiêng, hào hùng của một thời kỳ hưng thịnh trong lịch sử Việt Nam để thêm yêu quê hương, đất nước, trân trọng lịch sử và có trách nhiệm trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc.

Nhóm PV Thời sự.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]