(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Sáng nay (12/2 - tức 16 tháng Giêng - Đinh Dậu 2017), tại đình làng Quảng Xá, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa đã diễn ra lễ kỷ niệm 150 năm Di tích đình làng Quảng Xá và 10 năm đón nhận bằng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỷ niệm 150 năm Di tích đình làng Quảng Xá

(VH&ĐS) Sáng nay (12/2 - tức 16 tháng Giêng - Đinh Dậu 2017), tại đình làng Quảng Xá, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa đã diễn ra lễ kỷ niệm 150 năm Di tích đình làng Quảng Xá và 10 năm đón nhận bằng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Năm 1867, đình làng Quảng Xá được tạo dựng với 5 gian bằng gỗ lim xanh, tường xây gạch chỉ, mái lợp ngói mũi hài…, nằm trong khung cảnh phong quang, có sân đình, giếng đình đã được dân làng, các dòng họ, con em xa quê đóng góp công sức, tiền của để trùng tu tôn tạo ngày một khang trang, trở thành nơi sinh hoạt tâm linh của người dân trong làng. Năm 2007, ngôi đình được UBND tỉnh công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Sau 10 năm kể từ ngày đón nhận bằng Di tích cấp tỉnh, đình làng Quảng Xá vẫn được giữ gìn, bảo tồn, và phát triển.

Lễ kỷ niệm 150 năm Di tích đình làng Quảng Xá và 10 năm đón nhận bằng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Tại lễ kỷ niệm, nhiều tiết mục văn nghệ được đầu tư công phu, sinh động: múa hát, ngâm thơ, hát chầu văn… do các nghệ sỹ và đội văn nghệ của làng thể hiện, nhằm gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa lịch sử, xứng tầm với thời đại mới, là vệ tinh của di tích Thái miếu Nhà hậu Lê và Đại Bi tự Mật Sơn.

Trước đó, tại đình làng cũng đã diễn ra các hoạt động: tế lễ ca ngợi truyền thống làng và đình; liên hoan văn nghệ 3 phố Quảng Xá 1, 2, 3 và khu vực; thi các trò chơi truyền thống dân gian.

Nhà thơ Nguyễn Duy trình diễn bài thơ Cầu Bố và Đò Lèn.

Cũng trong chương trình kỷ niệm 150 năm Di tích đình làng Quảng Xá và 10 năm đón nhận bằng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, tại trụ sở UBND phường Đông Vệ diễn ra lễ khánh thành bia đá khắc bài thơ “Tre Việt Nam”.

Vào tối cùng ngày, cũng với không gian đình làng, chương trình “Nguyễn Duy về làng” và liên hoan rượu làng Quảng đã thu hút rất đông người dân phường Đông Vệ, giới văn nghệ sĩ xứ Thanh, và những người yêu thơ Nguyễn Duy tham gia. Đây là cơ hội để tất cả mọi người yêu thơ, yêu những giai điệu dân tộc được thưởng thức nghệ thuật.

K.H



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]