(vhds.baothanhhoa.vn) - Bản thân mỗi người làm báo không chỉ thực hiện trách nhiệm chuyên môn của mình, đem đến cho độc giả những thông tin hấp dẫn, chất lượng mà còn góp phần chia sẻ khó khăn đối với những hoàn cảnh khó khăn bằng lòng trắc ẩn của mỗi người và thể hiện trách nhiệm của tờ báo đối với cộng đồng xã hội. Và chúng tôi, những người làm Báo Văn hóa và Đời sống, bằng sức trẻ, lòng nhiệt huyết và tình cảm, trách nhiệm với cộng đồng đã xây nên một chương trình nhân văn: Nâng bước em tới trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Một chương trình nhân văn

Bản thân mỗi người làm báo không chỉ thực hiện trách nhiệm chuyên môn của mình, đem đến cho độc giả những thông tin hấp dẫn, chất lượng mà còn góp phần chia sẻ khó khăn đối với những hoàn cảnh khó khăn bằng lòng trắc ẩn của mỗi người và thể hiện trách nhiệm của tờ báo đối với cộng đồng xã hội. Và chúng tôi, những người làm Báo Văn hóa và Đời sống, bằng sức trẻ, lòng nhiệt huyết và tình cảm, trách nhiệm với cộng đồng đã xây nên một chương trình nhân văn: Nâng bước em tới trường.

Còn nhớ năm 2019, các huyện miền núi Thanh Hóa, nhất là Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa... bị thiệt hại nhiều do mưa lũ gây ra. Những thông tin về lũ lụt được những phóng viên, nhà báo liên tục cập nhật về tòa soạn, truyền tải đến đông đảo bạn đọc. Những ngày sau lũ, những chuyến hàng cứu trợ đang hướng về đồng bào vùng lũ. Thiên nhiên có thể tàn phá nhà cửa, hoa màu, đường sá, cướp đi mạng sống của con người... nhưng từ những đổ nát, đau thương, người ta sẽ mạnh mẽ hơn, tình người càng trở nên sâu sắc hơn để vượt qua rào cản về ngôn ngữ, khoảng cách địa lý để giúp đỡ, đùm bọc những người hoạn nạn khi gặp khó khăn.

Sau chuyến tác nghiệp nơi vùng lũ Mường Lát. Không chỉ kịp thời đưa tin, bài về những khó khăn, thiếu thốn nơi tôi vừa đi qua. Về tòa soạn, tôi xin phép Ban biên tập xin được vận động sách vở, đồ dùng học tập của các đơn vị, nhà hảo tâm trao cho các em học sinh vùng lũ nơi tôi vừa đi qua. Tổng Biên tập Lê Văn Nam hoan nghênh đề xuất của tôi, bởi hàng năm tòa soạn Báo Văn hóa và Đời sống đang thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường” trao quà cho các em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn tỉnh vào mỗi dịp năm học mới. Các em học sinh nơi vùng lũ sẽ còn khó khăn hơn rất nhiều trong năm học mới này. 15 ngày sau chuyến tác nghiệp nơi vùng lũ Mường Lát, tôi đã cùng các anh chị em của Báo vận động các nhà tài trợ, đem đến suất quà cho các em học sinh vùng lũ Trường Tiểu học Nhi Sơn vào đúng ngày tựu trường. 131 suất quà bao gồm sách vở, cặp đã được dành tặng cho 131 các em học sinh điểm trường chính Trường Tiểu học Nhi Sơn. Ngoài ra 15 em học sinh có nhà bị sập do thiên tai cũng được trao tặng một ít tiền mặt nhằm động viên, chia sẻ mất mát với gia đình các em.

Một chương trình nhân văn

Đại diện lãnh đạo Báo Văn hóa và Đời sống trao quà cho các em học sinh Trường TH Nhi Sơn (Mường Lát) nhân ngày tựu trường năm học 2019 - 2020.

Phát biểu tại chương trình hôm đấy, ông Lò Văn Liệu - Phó Chủ tịch UBND xã Nhi Sơn và thầy giáo Tào Văn Sinh - Hiệu trưởng Trường TH Nhi Sơn đã cảm ơn Báo Văn hóa và Đời sống và các nhà tài trợ đã tổ chức chương trình ý nghĩa cho các em học sinh Trường TH Nhi Sơn trong ngày tựu trường. Và mong rằng, Báo sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị tài trợ, nhà hảo tâm tổ chức nhiều chương trình từ thiện giúp đỡ các em học sinh vùng đặc biệt khó khăn của huyện Mường Lát nói riêng, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói chung nhằm chia sẻ, động viên các em vươn lên trong học tập.

Nhìn các em học sinh hồn nhiên, nụ cười tươi, tay ôm túi quà, người chứng kiến cảm thấy xúc động vô cùng, dù đó là món quà chưa thấm là bao so với khó khăn của các em và gia đình. Nhưng đó là hạnh phúc, bởi bản thân mỗi người làm báo không chỉ thực hiện trách nhiệm chuyên môn của mình mà còn góp phần chia sẻ khó khăn đối với những hoàn cảnh khó khăn bằng lòng trắc ẩn trong mỗi con người và trách nhiệm của tờ báo đối với cộng đồng xã hội.

Một chương trình nhân văn

Báo Văn hóa và Đời sống cùng nhà tài trợ và lãnh đạo huyện Thường Xuân trao quà cho học sinh Trường TH Thọ Thanh.

Và cứ như thế, những năm qua, chương trình “Nâng bước em tới trường” của Báo Văn hóa và Đời sống đã sưởi ấm, đem đến những món quà ý nghĩa thiết thực dành tặng các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đây là những kết quả tiếp bước những việc làm từ thiện đã được các thế hệ cán bộ, phóng viên báo Văn hóa và Đời sống thực hiện thành công từ nhiều giai đoạn trước, đồng thời xuất phát từ ý tưởng xây dựng một phong trào để tập hợp đoàn viên thanh niên vào nhiệm vụ xây dựng và phát triển cơ quan vững mạnh toàn diện, cũng vừa thể hiện trách nhiệm với cộng đồng xã hội, từ năm 2017, BCH Đoàn thanh niên Báo Văn hóa và Đời sống đã họp bàn thống nhất, rồi xin chủ trương của Chi ủy Chi bộ báo về một chương trình từ thiện. Xét thấy việc làm ý nghĩa thiết thực và có tính khả thi, Bí thư chi bộ, Tổng Biên tập Báo - Lê Văn Nam đã nhất trí và giao BCH đoàn thanh niên làm nòng cốt triển khai thực hiện. Cũng từ đây, tên chương trình đã được đặt - “Nâng bước em tới trường” và phát động thực hiện trong buổi tọa đàm kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3) hàng năm và tổ chức trao quà cho các em học sinh nghèo vào đúng dịp khai giảng năm học mới (ngày 5/9). Với tâm huyết và trách nhiệm, những cán bộ, viên chức, người lao động, các đồng chí đoàn viên, thanh niên Báo Văn hóa và Đời sống đã hăng hái, tích cực vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tự nguyện cùng thực hiện trao quà cho các học sinh nghèo vượt khó. Đặc biệt, chương trình nhận được sự quan tâm, đồng hành của đồng chí Lê Văn Nam - Tổng Biên tập đã vào cuộc, tham gia vận động đã tạo thêm động lực cho chương trình.

Một chương trình nhân văn

Đại diện Chi đoàn Báo Văn hóa và Đời sống trao số tiền 3 triệu đồng từ quỹ “Nâng bước em tới trường” cho học sinh Trần Quốc Dũng, Trường THCS Thái Hoà, huyện Triệu Sơn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Từ năm 2017 - 2019, chương trình “Nâng bước em tới trường” của Báo Văn hóa và Đời sống đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đã có hơn 500 phần quà là sách vở, đồ dùng học tập, sổ tiết kiệm,... với tổng giá trị hơn 300 triệu đồng đã được trao đến các em học sinh nghèo vào mỗi dịp năm học mới. Ngoài ra, chương trình đã giúp đỡ cho các em học sinh nghèo trong hoàn cảnh đột xuất như ốm đau, bệnh tật, hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Như chia sẻ của ông Nguyễn Vũ Long - đại diện công ty Vũ Phong và Long Thành Hotel (TP Sầm Sơn) - một trong những doanh nghiệp luôn đồng hành cùng Báo trong chương trình “Nâng bước em tới trường”: Cuộc đời này chỉ có tình thương yêu con người mới làm cho mình sống có ý nghĩa hơn. Khi mình may mắn hơn những người khác, hãy chia sẻ điều đó. Đấy chính là lương tâm và cũng là trách nhiệm.

Báo Văn hóa và Đời sống - chương trình “Nâng bước em tới trường” cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ, trách nhiệm của đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm luôn đồng hành, chung tay cùng Báo hoàn thành sứ mệnh của mình với cộng đồng xã hội trong suốt thời gian qua. Bước sang một giai đoạn mới, chặng đường mới, tin rằng, với tình cảm, trách nhiệm, những con người nơi đây sẽ giữ mãi lòng nhiệt huyết, luôn hoàn thành sứ mệnh mà cuộc đời giao phó.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]