(vhds.baothanhhoa.vn) - Những thửa ruộng bậc thang tại xã vùng cao Yên Thắng (Lang Chánh) đang vào mùa lúa chín, hàng chục héc ta đồi vàng đẹp rực rỡ, khiến cho người qua đây không khỏi ngỡ ngàng, mê mẩn. Đến với Yên Thắng những ngày này, du khách không chỉ được chứng kiến vẻ đẹp kỳ thú mà thiên nhiên ban tặng qua bàn tay tạo tác của con người mà còn được tham gia vào những hoạt động trải nghiệm lý thú cùng bà con đồng bào người Thái tại các thôn, bản trong ngày mùa.

“Mùa vàng” Yên Thắng

Những thửa ruộng bậc thang tại xã vùng cao Yên Thắng (Lang Chánh) đang vào mùa lúa chín, hàng chục héc ta đồi vàng đẹp rực rỡ, khiến cho người qua đây không khỏi ngỡ ngàng, mê mẩn. Đến với Yên Thắng những ngày này, du khách không chỉ được chứng kiến vẻ đẹp kỳ thú mà thiên nhiên ban tặng qua bàn tay tạo tác của con người mà còn được tham gia vào những hoạt động trải nghiệm lý thú cùng bà con đồng bào người Thái tại các thôn, bản trong ngày mùa.

“Mùa vàng” Yên ThắngVẻ đẹp ruộng bậc thang Bản Peo xã Yên Thắng nhìn từ trên cao.

Khi đến với xã Yên Thắng vào mùa lúa chín, du khách sẽ thấy đâu đâu cũng là màu vàng rực của những thửa ruộng bậc thang, xếp tầng, xếp lớp, trải rộng khắp các quả đồi của mỗi thôn, bản, xã. Yên Thắng có gần 45 héc ta ruộng bậc thang, trong đó có gần 20 héc ta ruộng bậc thang ở 3 bản: Peo, Tráng, Vặn được đánh giá là một trong những danh thắng đẹp nhất của xã… Những thửa ruộng như những bức tranh khổng lồ nằm giữa trời mây. Được ví như vân tay của trời, ruộng bậc thang là một công trình kiến trúc nghệ thuật mang đầy tính sáng tạo. Những thửa ruộng trải dài như những cung đàn, nốt nhạc, đan khắp các sườn núi.

“Mùa vàng” Yên Thắng

Với khí hậu trong lành hòa quyện với khung cảnh núi rừng hùng vĩ, mỗi mùa sẽ có một vẻ đẹp riêng đầy bí ẩn và quyến rũ. Đối với những ai yêu thích cảnh đẹp của núi rừng, yêu chụp ảnh, khám phá, hòa cùng đời sống đồng bài dân tộc Thái thì mùa vàng vùng cao Yên Thắng - mùa đem lại sự no đủ được xem là mùa đẹp nhất trong năm, thời điểm đẹp nhất để về đây khám phá, chiêm ngưỡng sắc vàng cùng hương thơm của lúa chín được bắt đầu từ giữ tháng 9 và đầu tháng 10. Đây cũng là thời điểm bắt đầu mùa gặt, thời tiết dễ chịu và giao thông đi lại thuận tiện…

“Mùa vàng” Yên Thắng

Ruộng bậc thang tầng tầng, lớp lớp như bãi biển cuộn cuộn làn sóng vàng ươm, lan tỏa sắc hương trên mỗi bản, làng. Đồng bào dân tộc Thái làm ruộng trên những sườn núi, triền đồi, ruộng bậc thang do chính bàn tay họ khai khẩn tại những quả đồi có độ dốc vừa phải có thể tận dụng được cả nước mưa và nước suối để canh tác. Hình ảnh những cô gái Thái dịu dàng, đằm thắm với bộ trang phục dân tộc thoăn thoắt tay liềm bên những thửa ruộng bậc thang vàng óng là điều mà du khách dễ dàng bắt gặp khi đến với xã vùng cao này.

“Mùa vàng” Yên ThắngChị em phụ nữ Thái gặt lúa.

Những thửa ruộng bậc thang ở đây đã có hàng trăm năm nay, được bàn tay khéo léo của người Thái chăm chút mà nên. Nó không chỉ là phương thức canh tác nông nghiệp hiệu quả, mà còn trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống bao đời gắn bó.

“Mùa vàng” Yên ThắngHình ảnh đẹp ruộng bậc thang mùa lúa chín.

“Mùa vàng” Yên Thắng

Hy vọng với vẻ đẹp vốn có từ bao đời nay, những thửa ruộng bậc thang xã vùng cao Yên Thắng trong tương lai gần sẽ là một trong những điểm đến hấp dẫn của tỉnh Thanh Hóa về du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.

Ngọc Thỏa


Ngọc Thỏa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]