(vhds.baothanhhoa.vn) - Anh Thao Văn Dia, dân tộc Mông, Bí thư kiêm trưởng bản Mùa Xuân, xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn là người nhiệt tình, tích cực, đi đầu tham gia các hoạt động của bản. Đặc biệt, anh là người góp công lớn trong việc đẩy lùi những hủ tục của đồng bào Mông ở bản Mùa Xuân.

Người đưa bản người Mông “chuyển mình”

Anh Thao Văn Dia, dân tộc Mông, Bí thư kiêm trưởng bản Mùa Xuân, xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn là người nhiệt tình, tích cực, đi đầu tham gia các hoạt động của bản. Đặc biệt, anh là người góp công lớn trong việc đẩy lùi những hủ tục của đồng bào Mông ở bản Mùa Xuân.

Người đưa bản người Mông “chuyển mình”

Anh Thao Văn Dia, Bí thư kiêm trưởng bản Mùa Xuân, xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn dán thông báo lên bảng tin của bản.

Cách trung tâm xã Sơn Thủy 24 km, vượt qua cung đường khó khăn, hiểm trở, chúng tôi có mặt tại bản Mùa Xuân - một trong 2 bản người Mông khó khăn nhất của huyện Quan Sơn.

Tuy còn nhiều khó khăn, vất vả, thiếu thốn nhưng bản đã có bước chuyển mình mạnh mẽ trong việc đẩy lùi các hủ tục lạc hậu của đồng bào, trong đó người góp công lớn vào việc thay đổi chính là anh Thao Văn Dia, Bí thư chi bộ kiêm trưởng bản.

Cũng như phần lớn các bản người Mông khác trên địa bàn Thanh Hóa, đời sống đồng bào Mông huyện Quan Sơn trước đây gặp rất nhiều khó khăn, người dân luôn bị trói buộc bởi những phong tục, tập quán lạc hậu, hiện tượng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, thách cưới cao, tổ chức cưới hỏi linh đình, để người chết trong nhà nhiều ngày rồi mới đi chôn, người dân phát nương làm rẫy…

Người đưa bản người Mông “chuyển mình”

Anh Thao Văn Dia trao đổi với phóng viên

Được sự tín nhiệm cao của chính quyền, người dân địa phương, Bí thư, kiêm trưởng bản Thao Văn Dia luôn trăn trở, suy nghĩ tìm cách giúp đồng bào thoát khỏi “bóng đêm” của những hủ tục. Bởi chỉ có từ bỏ phong tục lạc hậu mới đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội được.

Anh Thao Văn Dia chia sẻ, trước hết là việc nâng cao cao nhận thức, suy nghĩ của đồng bào Mông cần phải bằng những việc làm cụ thể, do đó những việc làm gương mẫu trong các già làng, trưởng bản, người có uy tín sẽ là “đòn bẩy” góp phần xây dựng đời sống văn hóa mới.

Anh đã cùng chi hội trưởng chi hội phụ nữ, chi hội trưởng chi hội nông dân, bí thư đoàn thanh niên… lập nên tổ quản lý bản, cùng nhau phân tích, tìm nguyên nhân đưa ra giải pháp cụ thể trong từng tình huống, trường hợp. Tổ thường xuyên đến từng nhà, từng hộ động viên, tuyên truyền những chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, tuyên truyền về những tác hại của những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoạn…

Cùng với đó, thông qua quy ước của bản, người dân dần dà nhận thức, suy nghĩ thông thoáng hơn.

Người đưa bản người Mông “chuyển mình”

Với sự cố gắng, nỗ lực của mình, Bí thư kiêm trưởng bản Thao Văn Dia nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của tỉnh và huyện Quan Sơn

Anh Dia cùng một số thành viên trong Tổ quản lý bản luôn nêu gương trong xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, vận động những cặp vợ chồng sinh sống hòa thuận, giúp đồng bào hiểu được tác hại của hôn nhân cận huyết thống, đẩy lùi nạn tảo hôn, sinh con thứ ba, vận động bà con thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.

Với sự cố gắng, nỗ lực của Trưởng bản Thao Văn Dia, Chi ủy, Ban quản lý bản, tổ tuyên truyền, cùng sự cố gắng của chính người dân, đến nay các hộ đã có khu chăn nuôi gia súc, gia cầm hợp vệ sinh, tỉ lệ hôn nhân cận huyết thống, nạn tảo hôn, sinh con thứ 3 giảm đáng kể, 100% trẻ trong độ tuổi đi học được đến trường, tỉ lệ hộ nghèo không còn cao như trước, đồng bào đã đưa người ốm đi khám, chữa bệnh y tế, thủ tục ma chay, cưới hỏi tổ chức gọn nhẹ.

Người dân cũng chủ động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ cho bộ đội biên phòng và chính quyền. Tích cực mở rộng diện tích đất canh tác, hạn chế việc phát nương làm rẫy…

Người đưa bản người Mông “chuyển mình”

Anh Thao Văn Dia (hàng đầu, thứ 4 bên trái sang) trong lần dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc, tại Hà Nội

Mặc dù vậy, theo anh Dia, do là bản biên giới, nằm biệt lập giữa núi rừng, hiện vẫn chưa có điện, trạm y tế nên đời sống của đồng bào còn hết sức khó khăn.

Anh Dia mong muốn Đảng và Nhà nước cần quan tâm hơn nữa đến đời sống của đồng bào Mông bản Mùa Xuân, đặc biệt trong việc đưa điện lưới về bản, xây dựng hệ thống đường giao thông, hạ tầng thiết yếu để người dân có cơ hội nhiều hơn trong việc phát triển kinh tế, cải thiện đời sống.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]