(vhds.baothanhhoa.vn) - Để có một mùa hè ý nghĩa vẫn luôn là băn khoăn của ít bậc cha mẹ cùng các bạn trẻ. Và bạn có biết, ở ngay giữa TP Thanh Hóa của xứ Thanh thôi, có những “điểm hẹn” văn hóa vui chơi, học tập với sức hấp dẫn, ý nghĩa thật khó để chối từ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những điểm hẹn văn hóa ngay giữa lòng thành phố

Để có một mùa hè ý nghĩa vẫn luôn là băn khoăn của ít bậc cha mẹ cùng các bạn trẻ. Và bạn có biết, ở ngay giữa TP Thanh Hóa của xứ Thanh thôi, có những “điểm hẹn” văn hóa vui chơi, học tập với sức hấp dẫn, ý nghĩa thật khó để chối từ.

Niềm vui với sách và không gian học tập lý tưởng

Khi học sinh, sinh viên trên cả nước bước vào kì nghỉ hè muộn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cũng là lúc số lượng bạn đọc trở về với Thư viện tỉnh Thanh Hóa tăng cao. Và đây cũng được xem là dịp cao điểm phục vụ tại không gian văn hóa đọc được đánh giá là hiện đại bậc nhất cả nước. Ngay từ đầu giờ sáng mỗi ngày, phòng đọc tổng hợp với không gian học, đọc 300 chỗ ngồi đã kín ghế. Bởi vậy, không ít bạn trẻ vì để có một chỗ ngồi ưng ý tại đây đã phải đến từ rất sớm.

Là không gian học tập và đọc sách hiện đại thoáng mát, được trang bị đầy đủ máy tính, ipad, tra cứu tài liệu tự động, đáp ứng hầu hết nhu cầu của bạn đọc. Bên cạnh đó, tuy phòng rộng, số lượng người đông song ý thức về ứng xử văn hóa tại đây là điều không thể phủ nhận. Mỗi người đều ý thức việc cần giữ trật tự cũng như tôn trọng người khác, tránh thái độ làm phiền.

Nhằm tăng cường công tác phục vụ được tốt nhất và mang đến cho bạn đọc trải nghiệm văn hóa đọc thú vị trong dịp hè, Thư viện tỉnh trong dịp này đã và đang đồng loạt triển khai nhiều hoạt động thiết thực: tổ chức hội nghị bạn đọc thiếu nhi; bổ sung tài liệu cho bạn đọc ôn thi (vào cấp 3, thi đại học); sắp tới sẽ là hội nghị bạn đọc tổng hợp. Ông Đỗ Hữu Cương - Giám đốc Thư viện tỉnh Thanh Hóa cho biết: Sau khi được UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí, Thư viện tỉnh đã hoàn thiện việc nâng cấp hệ thống quản trị dữ liệu số (còn gọi là phần mềm thư viện điện tử tích hợp Ilib v8.0). Với phần mềm này, bạn đọc chỉ cần đăng kí thẻ thư viện cùng một tài khoản được cấp, việc tra cứu, truy cập, đọc tài liệu chính thống trở nên thuận lợi và tiện ích vô cùng. Cũng với phần mềm tự động này, việc quản lý bạn đọc, thẻ bạn đọc cũng trở nên thuận tiện, chính xách hơn. Tính từ đầu hè, Thư viện đã đăng ký làm mớihơn 2.000 thẻ bạn đọc (thiếu nhi, thẻ đọc tổng hợp, thẻ mượn...) và trung bình mỗi ngày phục vụ trên 300 lượt bạn đọc.

Và để đáp ứng nhu cầu bạn đọc, trong dịp này Thư viện đã bổ sung mới hơn 1.600 đầu sách (trên 6.600 bản sách), chủ yếu là các đầu sách dành cho thiếu nhi và tài liệu hỗ trợ các em học sinh ôn thi. Tính đến thời điểm hiện tại, với tổng số tài liệu hơn 326.000 bản sách hiện có, bạn đọc khi đến Thư viện tỉnh Thanh Hóa không chỉ thoải mái trong không gian văn hóa đọc hấp dẫn mà hầu hết những nhu cầu tìm đọc tài liệu, sách đều được đáp ứng. Dù bạn là một tín đồ yêu thích văn hóa đọc hay chưa, có lẽ cũng rất nên đến đây để trải nghiệm những cảm xúc tuyệt vời với sách - kho tri thức của nhân loại.Để mùa hè này thực sự ý nghĩa hơn.

Đến Bảo tàng và những trải nghiệm

Dành thời gian cho việc đọc sách là điều thực sự tốt, nhưng để mùa hè này vui hơn, thú vị hơn thì việc thu xếp cùng gia đình, người thân hay thậm chí là nhóm bạn ghé thăm Bảo tàng Thanh Hóa (Ngã Ba Bia, TP Thanh Hóa) hoàn toàn là một gợi ý thiện chí.

Không gian Bảo tàng tĩnh lặng giống như chức năng “lưu giữ ký ức” của điểm đến này. Vậy nhưng trong đó, là thăng trầm lịch sử, thời gian, sự phát triển của lớp lớp tiền nhân...tất cả được in dấu, gửi gắm trong những hiện vật trăm năm, ngàn năm và cả vạn năm. Với gần 30.000 hiện vật xuyên suốt các thời kỳ lịch sử, từ tiền sử, sơ sử... đến cận, hiện đại. Mỗi hiện vật, nhóm hiện vật đều mang trong mình những câu chuyện kể thú vị. Hiện vật tại đây được phân loại và sắp xếp trong 7 phòng trưng bày: Thanh Hóa thời Tiền sử - Sơ sử; Thanh Hóa trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ quốc gia phong kiến độc lập tự chủ; Truyền thống yêu nước và cách mạng Thanh Hóa, giai đoạn 1858 - 1945; Trống đồng Thanh Hóa...

Chị Dương Thị Mỹ Dung - Trưởng phòng Trưng bày tuyên truyền - Bảo tàng Thanh Hóa cho biết: Với khách tham quan khi đến với Bảo tàng, sẽ tùy vào nhu cầu của khách để có những hướng phù hợp. Nếu đối tượng khách tham quan là các bạn trẻ khi đến đây thường thích thú với các hiện vật ở hai phòng “Thanh Hóa thời Tiền sử - Sơ sử” và “Thanh Hóa thời kỳ xây dựng đất nước”. Đặc biệt, với số lượng hiện vật trống đồng lớn bậc nhất cả nước mang đến cho du khách sự “mãn nhãn” trước số lượng lớn di sản của thời kỳ văn hóa Đông Sơn.

Bên cạnh các phòng trưng bày cố định thì một khu trưng bày nông cụ của người Việt xứ Thanh thuở xưa ngay trong khuôn viên Bảo tàng cũng khiến cho không chỉ những bạn nhỏ thích thú. Là con trâu, cái cày, nơm, dần, sàng... gắn với cuộc sống thuần nông của làng quê xứ Thanh giai đoạn trước.

Hoạt động trải nghiệm làm gốm ở Bảo tàng Tam Thọ - Nông trại giáo dục Linh kỳ mộc đặc biệt hấp dẫn các em nhỏ lứa tuổi học sinh.

Dù “sinh sau đẻ muộn” Nông trại giáo dục Linh kỳ mộc nằm trên địa bàn xã Quảng Thịnh (TP Thanh Hóa) cũng được biết đến như một điểm đến không thể bỏ qua trong dịp hè này. Lấy Bảo tàng gốm Tam Thọ làm trung tâm, các hoạt động vui chơi tại đây được lồng ghép khéo léo để khách tham quan có những trải nghiệm thú vị.

Theo đó, được thành lập năm 2017, Bảo tàng gốm Tam Thọ được ví như không gian văn hóa đặc biệt lưu giữ “tinh hoa gốm cổ xứ Thanh”. Trong số hơn 3.000 hiện vật đang được trưng bày tại đây được chia thành các bộ sưu tập: Hiện vật văn hóa Đông Sơn; sưu tầm gốm qua các giai đoạn phát triển của lịch sử dân tộc; sản phẩm gỗ truyền thống và nổi bật trong số đó chính là bộ sưu tập gốm Tam Thọ cách ngày nay khoảng 1500 năm về trước. Thời điểm ấy, trên vùng đất xứ Thanh từng tồn tại một trung tâm nghề gốm với sức sống làng nghề và sự nổi tiếng sản phẩm tạo tiếng vang sang cả Bắc quốc. Trên cơ sở thành lập Bảo tàng gốm Tam Thọ, Nông trại giáo dục Linh kỳ mộc đã dần được hình thành với hi vọng tạo dựng khu trang trại sinh thái - không gian văn hóa mở, nơi lưu giữ, bảo tồn hiện vật gốm quý giá, phục vụ việc tham quan, nghiên cứu, học tập của người dân, du khách, đặc biệt là các bạn trẻ.

Anh Nhữ Mai Trọng, quản lý Nông trại Linh kỳ mộc cho biết: Lấy Bảo tàng gốm Tam Thọ làm trung tâm, du khách khi đến đây không chỉ được tham quan hàng nghìn hiện vật quý, trải nghiệm việc làm gốm theo cách truyền thống của người thợ gốm xưa, thăm vườn lan (quy mô lớn nhất TP Thanh Hóa), vườn rau hữu cơ, vườn thú, ao cá, vịt trời...

Có thể khẳng định, với những “điểm hẹn” văn hóa ngay trên địa bàn TP Thanh Hóa, mỗi gia đình, mỗi bạn trẻ hoàn toàn có thể tạo cho mình một kì nghỉ hè vui vẻ, ý nghĩa và đáng nhớ.

Thu Trang


Thu Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]