(vhds.baothanhhoa.vn) - Lễ hội Mường Xia năm 2024 diễn ra từ ngày 18 đến 19/3/2024 (tức ngày mùng 8 và mùng 9 âm lịch năm Giáp Thìn) tại xã Sơn Thủy (Quan Sơn). Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho lễ hội đã cơ bản hoàn thành.

Quan Sơn hoàn tất các điều kiện tổ chức Lễ hội Mường Xia năm 2024

Lễ hội Mường Xia năm 2024 diễn ra từ ngày 18 đến 19/3/2024 (tức ngày mùng 8 và mùng 9 âm lịch năm Giáp Thìn) tại xã Sơn Thủy (Quan Sơn). Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho lễ hội đã cơ bản hoàn thành.

Quan Sơn hoàn tất các điều kiện tổ chức Lễ hội Mường Xia năm 2024

Lãnh đạo huyện Quan Sơn kiểm tra công tác chuẩn bị cho Lễ hội Mường Xia, năm 2024.

Tại khu vực diễn ra lễ hội, các gian hàng trưng bày, sân bãi đã được chuẩn bị; công tác vệ sinh môi trường sạch sẽ, dọc các tuyến đường vào khu lễ hội được trang trí các pa nô, áp phích, cờ hoa rực rỡ tạo không khí tưng bừng, phấn khởi chào mừng lễ hội.

Quan Sơn hoàn tất các điều kiện tổ chức Lễ hội Mường Xia năm 2024

Dọc tuyến đường vào khu di tích được trang trí pa nô, áp phích, cờ hoa rực rỡ.

Các hạng mục tu sửa trong khu di tích được hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, mỹ thuật, tạo nên diện mạo mới cho khu di tích.

Quan Sơn hoàn tất các điều kiện tổ chức Lễ hội Mường Xia năm 2024

Nhiều hạng mục nâng cấp trong khu di tích đang khẩn trương hoàn thành.

Nội dung phần lễ và các hoạt động trong phần hội đã hoàn tất, được người dân địa phương tích cực hưởng ứng tham gia góp phần bảo tồn, phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống của địa phương. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, chất lượng dịch vụ phục vụ du khách đã được huyện Quan Sơn chỉ đạo các lực lượng chức năng bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông thông suốt trong thời gian diễn ra lễ hội. Đồng thời, tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, giám sát việc niêm yết giá, chất lượng các dịch vụ phục vụ du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn.

Lễ hội Mường Xia là sinh hoạt văn hóa - tín ngưỡng độc đáo, đậm đà bản sắc và gắn với đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của người Thái huyện Quan Sơn. Lễ hội cũng là dịp để người dân trong vùng tri ân, tưởng nhớ công ơn của tướng quân Tư Mã Hai Đào - người có công lao to lớn trên vùng biên viễn, diệt trừ quân xâm lược, trấn ải biên cương và mang lại cho người dân dọc biên giới phía tây Thanh Hóa cuộc sống yên lành, no ấm.

Sau khi mất, tướng quân Tư Mã Hai Đào đã được Nhân dân trong vùng tôn thành thần Tư Mã Pha Dùa - người giữ vía cho bản mường.

Khắc Công


Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]