(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Thông thường vào những tháng cuối năm, cũng là thời khắc nhiều gia đình tổ chức lễ cưới cho con, cháu của mình. Tình trạng dựng rạp cưới hỏi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn còn diễn ra ở rất nhiều khu dân cư trên khắp các địa bàn cả nước, từ các đô thị cho tới những vùng nông thôn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Rạp đám cưới lấn đường

(VH&ĐS) Thông thường vào những tháng cuối năm, cũng là thời khắc nhiều gia đình tổ chức lễ cưới cho con, cháu của mình. Tình trạng dựng rạp cưới hỏi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn còn diễn ra ở rất nhiều khu dân cư trên khắp các địa bàn cả nước, từ các đô thị cho tới những vùng nông thôn.

Tại các đô thị, trên các tuyến đường phố khi tổ chức đám cưới thường là các gia đình luôn chiếm dụng cả vỉa hè lẫn lòng đường nơi gần gia đình mình sinh sống để quây rạp, sắp xếp bàn ghế, kể cả dựng sân khấu để phục vụ chương trình hôn lễ. Một số rạp dựng án ngữ hết lòng đường dài tới vài ba chục mét, che khuất tầm nhìn, khiến lưu thông trên tuyến đường phố hoàn toàn bị tắc nghẽn, các phương tiện tham gia giao thông phải quay đầu xe ngược trở lại khi lỡ đi vào tuyến đường này, còn những hộ dân xung quanh đều phải đi vòng sang tuyến đường khác. Việc làm rạp cưới dưới lòng đường không chỉ gây ách tắc giao thông mà còn làm mất mỹ quan đô thị.

Còn ở những vùng nông thôn, các khu dân cư ven các đô thị dẫu diện tích đất đai, nhà cửa vốn đã rộng rãi, thế nhưng vẫn có không ít hộ dân, nhất là các hộ gia đình sống ven các quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông liên thôn, liên xã, liên huyện, khi nhà có đám cưới họ vẫn rình rang dựng rạp đám cưới ra tận ngoài lề đường để tổ chức. Nếu các gia đình có khoảng diện tích, không gian hẹp còn có thể tạm chấp nhận với việc mang rạp cưới ra đường để dựng, nhưng trên thực tế như đã nói thì nhà nào cũng rộng rãi và họ có thể tổ chức trong phạm vi đất nhà mình. Khi rạp cưới được dựng lên bên lề các tuyến quốc lộ, các trục đường giao thông lớn có lưu lượng xe cộ qua lại đông đúc là luôn cực kỳ nguy hiểm, nguy cơ rình rập tai nạn giao thông cao.

Chính quyền cần phải tuyên truyền nhắc nhở cũng như xử phạt tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường.

Luật Giao thông đường bộ đã có các quy định cấm sử dụng lòng, lề đường trái phép để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, thế nhưng, do hoàn cảnh, hoặc do thiếu hiểu biết, thiếu ý thức, hay có thể do việc xử phạt những hành vi sai phạm đó hiện mới chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở chứ không xử phạt hành chính hoặc cưỡng chế dỡ rạp mà nhiều gia đình vẫn vi phạm quy định này.

Rất mong cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền đến các gia đình thực hiện đúng quy định không dựng rạp tổ chức đám cưới chiếm dụng lòng, lề đường để đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng như mỹ quan đô thị. Mặt khác, nếu thấy gia đình nào có diện tích mặt bằng nhỏ hẹp, không thể tổ chức tiệc cưới được, hay không đủ điều kiện kinh tế để thuê mặt bằng tại nhà hàng, khách sạn, quảng trường..., để tổ chức tiệc cưới thì chính quyền cơ sở cũng nên có sự hỗ trợ với hình thức cho mượn hội trường nhà văn hóa, các khu vực sân chơi công cộng... để người dân có thể tổ chức tiệc cưới ở những nơi đó...!

Nguyễn Long



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]