(vhds.baothanhhoa.vn) - Sự xuất hiện của những giai phẩm xuân, sách tết đã góp phần làm nên giá trị văn hóa truyền thống, món ăn tinh thần độc đáo, ý nghĩa của người Việt mỗi dịp tết đến xuân về. Điều đó lý giải vì sao sau gần 60 năm vắng bóng, dòng sách tết quay trở lại khá sôi động trên thị trường và ngày càng “lợi hại hơn xưa”.

Sách tết: Món quà xuân tao nhã, ý nghĩa

Sự xuất hiện của những giai phẩm xuân, sách tết đã góp phần làm nên giá trị văn hóa truyền thống, món ăn tinh thần độc đáo, ý nghĩa của người Việt mỗi dịp tết đến xuân về. Điều đó lý giải vì sao sau gần 60 năm vắng bóng, dòng sách tết quay trở lại khá sôi động trên thị trường và ngày càng “lợi hại hơn xưa”.

Sách tết: Món quà xuân tao nhã, ý nghĩa

Một số ấn phẩm sách Tết Canh Tý 2021 (Ảnh minh họa)

Nếu sách là một sản phẩm văn hóa tinh thần thì sách tết là một sản phẩm văn hóa tinh thần đặc biệt.

Vậy thì vì sao đặc biệt?

Sách tết mang tính thời vụ, mỗi năm chỉ xuất hiện một lần trong cái dịp hân hoan của đất trời ấy. Chỉ tính đến cái không gian, thời gian dung dưỡng, phát triển dòng sách này cũng đã thấy muôn phần đặc biệt.

Quan trọng hơn tất thảy, mỗi trang viết đều khiến độc giả cảm nhận được “hồn xuân” thấm đẫm, vừa như lạ lại vừa như quen. Hơn cả việc mang lại những tri thức quý giá, sách tết còn mang lại cho tâm hồn mỗi người rung động, xúc cảm mạnh mẽ.

Bởi những giá trị đó nên dẫu có những thăng trầm, biến ảo, trong khoảng 3 năm trở lại đây, nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của độc giả, sau gần 60 năm vắng bóng, dòng sách tết quay trở lại khá sôi động trên thị trường và ngày càng “lợi hại hơn xưa” trong sự háo hức đón đọc của đông đảo độc giả.

Với sự nỗ lực của các đơn vị xuất bản, phát hành như: Công ty CP Văn hóa Đông A, Nhà xuất bản Kim Đồng, Mai Hà Books, Công ty TNHH Sách và truyền thông Việt Nam… trong vài năm trở lại đây vào dịp tết bạn đọc đón nhận nhiều ấn phẩm sách tết hay, đặc sắc.

Được ra mắt bạn đọc dịp đầu xuân năm mới nên dù thời gian phát hành ngắn nhưng mỗi ấn phẩm khi xuất bản đều được các tác giả, nhóm tác giả nỗ lực, cố gắng làm sao “sửa soạn”, bày biện những “món ăn tinh thần” ấy cho thực sự chu đáo, phong phú, hấp dẫn về mặt nội dung và ấn tượng về hình thức.

Sách tết: Món quà xuân tao nhã, ý nghĩa

Ấn phẩm “Sách Tết Nhâm Dần 2022 - Hợp tuyển văn thơ nhạc hoa chủ đề mùa xuân và ngày Tết” của Công ty CP Văn hóa Đông A.

Khởi đầu với cuốn “Sách Tết Kỷ Hợi 2019” đến nay, Công ty CP Văn hóa Đông A ra mắt bạn đọc ấn phẩm “Sách Tết Nhâm Dần 2022 - Hợp tuyển văn thơ nhạc hoa chủ đề mùa xuân và ngày tết”. Đây là cuốn sách thứ tư trong dự án sách tết của Công ty CP Văn hóa Đông A.

Với hơn 300 trang sách được trình bày đẹp mắt, in màu, nội dung bao gồm nhiều lĩnh vực văn học - nghệ thuật như văn, thơ, nhạc, họa… cuốn “Sách Tết Nhâm Dần 2022 - Hợp tuyển văn thơ nhạc hoa chủ đề mùa xuân và ngày tết” tựa như bữa tiệc buffe của tri thức và cảm xúc.

“Ký ức mùa xuân” đưa người đọc miên man theo trường cảm xúc đan xen giữa quá khứ và hiện tại, hoài niệm, ký ức và những câu chuyện hôm nay qua các bài viết của nhiều cây viết đã thành danh như: “Rừng mơ trên triền núi đá vôi” - Anh Chi, “Dư âm xóm cây Gõ” - Phạm Công Luận, “Nhớ mỡ” - Đỗ Tiến Thụy, “Có ai còn nhớ” - Uông Triều, “Tôi nhớ trà thái ngát hương” - Nguyễn Thị Minh Thái…

Còn gì thanh tao, thú vị hơn khi trong niềm rạo rực, hân hoan của đất trời, lòng người được đọc những trang văn của Ma Văn Kháng (Chợ hoa phiên áp tết), Hồ Anh Thái (Xuống dòng), Phan Thị Vàng Anh (Tết bình thường của một người nghiêm túc), Hạo Nguyên (Ô lâu và hoàng hạc), Hữu Vi (Hai chiếc áo sơ mi)…

Sách tết: Món quà xuân tao nhã, ý nghĩa

Các ấn phẩm sách tết của các nhà xuất bản đều có nội dung phong phú, hấp dẫn, tranh, ảnh minh họa trình bày đẹp mắt, ấn tượng, nổi bật chủ đề sách

Chén trà ướp đượm hương, hơi ấm quyện trên môi để lòng người cao hứng khe khẽ ngâm nga những câu thơ của Hữu Việt, Hoàng Đăng Khoa, Dương Tiến Ngọc, Hồ Anh Tuấn, Dương Huy…

Độc giả thích thú du dương trên từng khuông nhạc, tưởng như đang tận tai lắng nghe giai điệu “Khát vọng mùa xuân” (Huy Du - Huy Cừ), “Mùa xuân bên cửa sổ” (Xuân Hồng - Song Hảo), “Tửu ca” (Phó Đức Phương)…

Sẽ thật là thiếu sót nếu như không nhắc đến sức hấp dẫn đặc biệt của những nét vẽ minh họa gợi cảm hứng về dòng tranh dân gian Đông Hồ hay những chân dung hội họa hiện diện trong cuốn sách. Đó là họa sĩ Tạ Huy Long - “Chàng giáp dần vẽ chú dế mèn”, Nguyễn Việt Cường - người vẽ Sài Gòn của những ngày gồng mình chống dịch trên hộp giấy và cả những cái tên họa sĩ nước ngoài khiến chúng ta ngưỡng mộ như: Richard Stainthorp (Anh), Eduardo Rodrigues Calzado (Mexico)…

Hòa mình vào xu hướng, trào lưu ấy, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 Nhà xuất bản Kim Đồng cũng cho ra mắt bạn đọc nhiều ấn phẩm tết hay như: “Nhâm Nhi Tết - Nhâm Dần”, “Mỗi tuổi mỗi tài - 12 con giáp”…

Bên cạnh đó, những cuốn sách tết tiêu biểu đã được Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành vẫn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đón đọc của độc giả như: “Đúng là Tết!”; “Kể chuyện Tết Nguyên đán”; “Những ngày tết tây”, Những ngày tết ta; “Tết xưa thơ bé”; “Nhớ ơi là tết”...

Nhiều nhà xuất bản cố gắng đổi mới, sáng tạo nhằm mang lại cho khách hàng nhiều trải nghiệm. Theo đó, ngoài các bản sách thông thường, các nhà xuất bản có thêm các phiên bản đặc biệt với sự khác biệt như sách bìa cứng, bìa da, có đánh số thứ tự, hộp gỗ sơn mài… Vì vậy, sách tết thực sự đã trở thành món quà xuân sang trọng, ý nghĩa dành tặng gia đình, người thân, bạn bè, đối tác hoặc cho những ai thích sưu tầm sách.

Những cuốn sách tết cũng như hương vị bánh chưng, mật mía, dưa hành, mứt, mùi già hay hình ảnh mai vàng, đào thắm… đọng lại mãi trong tâm thức mỗi người dân Việt, trong dòng chảy văn hóa Việt. Bởi đó là tri thức, là xúc cảm, là rộn ràng, xốn xang đong đầy trước sự kiện thiêng liêng, đặc biệt nhất của năm, khi đất trời và lòng người hòa thanh: Chúc mừng năm mới!

Hoàng Linh


Hoàng Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]