(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Đưa sắc thái văn hóa vào tác phẩm truyền hình là điều mà lãnh đạo, cán bộ, phóng viên của Đài PT-TH Thanh Hóa đã nỗ lực thực hiện trong suốt nhiều năm qua. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi thông qua những chương trình truyền hình của đài, khán giả trong và ngoài tỉnh có thể tìm thấy một nền văn hóa xứ Thanh sống động, đa dạng, rực rỡ và giàu bản sắc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tô đậm thêm sắc thái văn hóa xứ Thanh

(VH&ĐS) Đưa sắc thái văn hóa vào tác phẩm truyền hình là điều mà lãnh đạo, cán bộ, phóng viên của Đài PT-TH Thanh Hóa đã nỗ lực thực hiện trong suốt nhiều năm qua. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi thông qua những chương trình truyền hình của đài, khán giả trong và ngoài tỉnh có thể tìm thấy một nền văn hóa xứ Thanh sống động, đa dạng, rực rỡ và giàu bản sắc.

Xứ Thanh là mảnh đất địa linh nhân kiệt, nơi lưu giữ những cơ tầng văn hóa sâu dày, được hình thành trong suốt hàng ngàn năm lịch sử. Tiếp cận, khai thác, đưa các giá trị văn hóa quý báu ấy đến với công chúng là nhiệm vụ của báo chí nói chung, truyền hình nói riêng. Bởi vậy, các tác phẩm truyền hình của Đài PT-TH Thanh Hóa, dù phản ánh về đề tài nào đi nữa cũng đều hướng công chúng đến với các giá trị văn hóa khác nhau trong sinh hoạt của người dân, của cộng đồng và toàn xã hội.

Ở đó có những lễ nghi tín ngưỡng, những hội hè, đình đám, những giá chầu văn, những điệu ca trù, những trò chơi, trò diễn, những đình đài miếu mạo nơi sinh hoạt tín ngưỡng, hay đơn thuần chỉ là lời ăn tiếng nói của người dân ở các vùng miền trong tỉnh...

Đó là bản sắc văn hóa xứ Thanh được hun đúc, lắng đọng qua bao đời, bao thế hệ để vun đắp nên truyền thống, tính cách con người xứ Thanh và được thể hiện sinh động, đa dạng với nhiều góc độ tiếp cận trong các chương trình của Đài PT-TH Thanh Hóa.

Những chương trình truyền hình của đài, như: “Dư địa chí truyền hình”; “Thơ và Cuộc sống”; “Tác giả tác phẩm”; “Sắc màu văn hóa xứ Thanh”; “Văn hóa +...”... đã đem đến cho công chúng cái nhìn khá sâu sắc, toàn diện về văn hóa mỗi vùng, miền trên dải đất xứ Thanh. Các lễ hội truyền thống, những trò chơi dân gian, các công trình kiến trúc, những tác phẩm nghệ thuật... được chọn lọc phản ánh, đãgóp phần lan tỏa vào đời sống cộng đồng một không gian văn hóa lành mạnh, giàu bản sắc.

Về mặt hình thức, mỗi tác phẩm báo chí truyền hình đúng nghĩa đã là một sản phẩm văn hóa, bởi chúng được cấu thành bằng ngôn ngữ văn chương, ngôn ngữ hình ảnh, ngôn ngữ âm nhạc... với sự dàn dựng công phu, chặt chẽ ở các khâu sản xuất. Nhiều chương trình, đặc biệt là các chương trình văn nghệ, ngoài yếu tố truyền tải thông tin, còn chứa đựng nhiều yếu tố nghệ thuật; giúp khán, thính giả không chỉ đơn thuần “nắm bắt”, mà còn “thưởng thức” thông tin.

Đời sống văn hóa luôn chuyển động. Bên cạnh các giá trị văn hóa truyền thống tiếp tục được gìn giữ và phát huy, nhiều giá trị văn hóa hiện đại lần lượt ra đời. Tương tự, đời sống báo chí cũng không ngừng phát triển. Trong bối cảnh báo chí truyền thông phát triển nhanh như vũ bão, tác phẩm truyền hình của Đài PT-TH Thanh Hóa đang từng bước chuyển mình để phù hợp với xu thế, thời cuộc, nhằm truyền tải đến công chúng một cách hiệu quả hơn những giá trị văn hóa đặc sắc và độc đáo của đất và người xứ Thanh. Nói đúng hơn là các kênh sóng đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc phê phán những thói hư tật xấu, hủ tục lạc hậu, cổ vũ những nét đẹp văn hóa và tiếp nhận giá trị văn hóa nhân văn tiến bộ của nhân loại.

Ekip thực hiện chương trình “Câu chuyện âm nhạc” tác nghiệp.

Trong những năm qua, sản phẩm truyền hình của đài không ngừng được hiện đại hóa ở cả nội dung và hình thức thể hiện. Nhiều phương tiện kĩ thuật hiện đại trong các khâu sản xuất được đầu tư mua sắm, như: ray, cẩu, LED, camera HD, máy ảnh chuyên dụng... Sựbổ trợ hiệu quả của các phương tiện này đã góp phần đem lại hiệu ứng tích cực thấy rõ về mặt hình ảnh, âm thanh cho sản phẩm truyền hình.

Về mặt nội dung, các chương trình đã đề cập đến nhữngkhía cạnh văn hóa phong phú và đa dạng. Nhiều yếu tố văn hóa hiện đại được cập nhật, phản ánh kịp thời, tạo nên một luồng gió mới trong đời sống văn hóa của nhân dân trong và ngoài tỉnh.

“Câu chuyện âm nhạc” là một trong những chương trình định kỳ nổi bật của Đài PT-TH Thanh Hóa, giới thiệu đến công chúng những tác giả, tác phẩm âm nhạc nổi tiếng. Chương trình được thực hiện trong thời gian dài, với nguồn kinh phí lớn. Hình ảnh đẹp mắt, kĩ thuật hậu trường công phu, mỗi “Câu chuyện âm nhạc” không chỉ đem đến cho công chúng nhữnggiai phẩm âm nhạc, mà còn hướng người xem đến với những giá trị nhân văn của đời sống.

Chương trình “Đất và người xứ Thanh” là một phiên bản hiện đại của chương trình “Dư địa chí truyền hình” trước đây. Cũng đề cập đến mọi mặt của đời sống văn hóa của các vùng đất xứ Thanh, nhưng chương trình lại đan xen nhiều yếu tố của truyền hình thực tế, đặc biệt là sự tương tác của MC với khán giả... Sự đổi mới ấy tạo nên nét đặc sắc cho chương trình, giúp công chúng hứng thú hơn khi theo dõi và tiếp nhận những thông tin văn hóa, lịch sử mà chương trình hướng tới.

Cácsân chơi truyền hình như “Âm vang xứ Thanh”, “Liên hoan tiếng hát Hoa phượng đỏ”; “Giải Sao mai”... được duy trì sản xuất suốt hàng chục năm qua, đã tạo nên nét riêng độc đáo cho chương trình phát sóng của Đài PT-TH Thanh Hóa, khi truyền tải sắc thái văn hóa xứ Thanh dưới hình thức sân chơi vui nhộn và hấp dẫn. Trong vài năm trở lại đây, các sân chơi này không chỉ được đổi mới về Format, sân khấu, mà còn được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, tăng nguồn nhân lực trong quá trình sản xuất, nên khả năng thu hút đối với công chúng ngày một tăng lên.

Nhiều chương trình truyền hình ra đời trước đây của Đài PT-TH Thanh Hóa cũng đang chuyển động và đổi mới không ngừng, theo hướng tạo dấu ấn mới lạ và đạt hiệu quả tuyên truyền tốt hơn.

Các yếu tố văn hóa và sự chuyển động không ngừng của chúng không chỉ là đối tượng được phản ánh, mà còn là yếu tố góp phần thúc đẩy sự phát triển của các tác phẩm truyền hình. Chắc chắn rằng những thành quả gặt hái được từ việc hiện đại hóa truyền hình thời gian qua sẽ là bước đệm, là nền tảng để các cán bộ, phóng viên Đài PT-TH Thanh Hóa có thêm động lực, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các chương trình truyền hình, từ đó góp phần tô đậm thêm sắc thái văn hóa xứ Thanh trong đời sống cộng đồng.

An Thư



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]