(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Tối 5/8, tại Nhà hát Lam Sơn (TP Thanh Hóa) đã diễn ra khai mạc cuộc thi “Tài năng trẻ diễn viên sân khấu tuồng, chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2017”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tỏa sáng tài năng trẻ sân khấu tuồng, chèo chuyên nghiệp toàn quốc

(VH&ĐS) Tối 5/8, tại Nhà hát Lam Sơn (TP Thanh Hóa) đã diễn ra khai mạc cuộc thi “Tài năng trẻ diễn viên sân khấu tuồng, chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2017”.

Các đồng chí: Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL; Phạm Đăng Quyền - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa cho Ban giám khảo cuộc thi.

Cuộc thi do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH,TT&DL) phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức.

Tham dự khai mạc cuộc thi có đại diện lãnh đạo Bộ VH,TT&DL; Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam; lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa cùng gần 100 diễn viên tài năng trẻ đến từ 19 đơn vị tham gia thi và đông đảo khán giả yêu nghệ thuật sân khấu truyền thống tuồng, chèo.

Thanh Hóa được biết đến là mảnh đất giàu giá trị văn hóa và truyền thống nghệ thuật sân khấu, trong đó phải kể đến hai bộ môn nghệ thuật tuồng, chèo. Bởi vậy, mặc dù trong điều kiện có nhiều khó khăn, tỉnh vẫn nỗ lực duy trì hoạt động của các đoàn nghệ thuật. Tuy nhiên, do những tác động của nhiều yếu tố, trong đó có văn hóa ngoại lai khiến các môn nghệ thuật truyền thống gặp không ít khó khăn. Bởi vậy, việc bảo tồn, gìn giữ, phát triển các môn nghệ thuật truyền thống là yêu cầu đang được đặt ra.

Đại diện BTC trao cờ cho các đơn vị tham gia cuộc thi.

Phát biểu tại khai mạc cuộc thi, đồng chí Phạm Đăng Quyền - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Thanh Hóa vinh dự khi được phối hợp với các đơn vị tổ chức cuộc thi. Cuộc thi là sân chơi để các nghệ sĩ trẻ giao lưu, học hỏi, trao đổi cùng nhau về hoạt động nghệ thuật, đúc rút kinh nghiệm cho bản thân để từ đó những tài năng sân khấu trẻ được tỏa sáng, khẳng định mình.

Đây cũng là dịp để các nhà lãnh đạo, người làm chuyên môn đánh giá chất lượng nghệ thuật, từ đó có biện pháp thích hợp nhằm đưa nghệ thuật sân khấu tuồng chèo phát triển, hấp dẫn công chúng hơn. Đặc biệt, đây còn là cơ hội quý giá cho các đoàn nghệ thuật của tỉnh Thanh Hóa nhìn nhận lại mình để từ đó có biện pháp thay đổi, nâng cao chất lượng, phát triển xứng với sự mong mỏi, kỳ vọng của khán giả yêu mến nghệ thuật tỉnh nhà.

Một hoạt cảnh trong trích đoạn "Tuần Ty Đào Huế" do Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn.

Theo thể lệ của BTC cuộc thi, thí sinh tham gia là những diễn viên trẻ đang hoạt động ở các đoàn nghệ thuật tuồng, chèo chuyên nghiệp công lập và các đơn vị hoạt động theo mô hình xã hội hóa. Với thời gian dự thi 20 phút, mỗi thí sinh sẽ biểu diễn một trích đoạn sân khấu thuộc hai loại hình nghệ thuật tuồng, chèo.

Ngay sau khai mạc, khán giả có mặt tại nhà hát đã được sống trong những giây phút nghệ thuật đầy xúc cảm với các tiết mục dự thi của các nghệ sĩ đến từ Đoàn nghệ thuật Tuồng Thanh Hóa và Nhà hát Chèo Quân đội.

Trích đoạn "Hoàng Phi Hổ lăn tướng" của Đoàn nghệ thuật Tuồng Thanh Hóa.

Trong những ngày tiếp theo, các tài năng trẻ sẽ mang đến cho hội thi nhiều tiết mục nổi tiếng đặc sắc, đầy hứa hẹn: Thị Màu lên chùa; Súy vân giả dại; Đào Tam Xuân loạn trào

Dự kiến cuộc thi kết thúc vào ngày 14/8, BTC sẽ trao giải cho các thí sinh đạt thành tích.

Thu Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]