(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 12/1, Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản (NXB) Thanh Hóa đã tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 40 năm thành lập (18/1/1979 - 18/1/2019).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tự hào là nhà xuất bản địa phương đầu tiên trong cả nước

Ngày 12/1, Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản (NXB) Thanh Hóa đã tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 40 năm thành lập (18/1/1979 - 18/1/2019).

Tham dự buổi lễ có lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Cục Xuất bản, In và Phát hành; Vụ Báo chí (Bộ TT&TT); đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo NXB Thanh Hóa qua các thời kỳ; lãnh đạo các địa phương trong tỉnh; đơn vị liên kết xuất bản trong cả nước và tập thể cán bộ, nhân viên, người làm xuất bản.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV NXB Thanh Hóa tặng hoa cho lãnh đạo NXB Thanh Hóa qua các thời kỳ

NXB Thanh Hóa trước đây và hiện nay là Công ty TNHH MTV NXB Thanh Hóa tự hào là NXB tổng hợp địa phương được thành lập đầu tiên trong cả nước.

Ngày 10/7/1979, Ban Tuyên huấn Trung ương ra Chỉ thị số 367-TH/XB về việc tổ chức thành lập Nhà xuất bản tổng hợp của các địa phương để phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục, động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong tỉnh tiến hành sự nghiệp khôi phục và phát triển kinh tế, cung cấp trị thức đến các tầng lớp nhân dân. Trên cơ sở đó, được sự cho phép của Ban Tuyên huấn Trung ương; Bộ VH-TT về việc cho phép tỉnh Thanh Hóa thành lập NXB, ngày 18/1/1979, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định số 6/TC/UBTH về việc thành lập NXB Thanh Hóa trực thuộc UBND tỉnh với biên chế 31 người.

Ngay trong năm đầu thành lập, NXB Thanh Hóa đã xuất bản hàng loạt đầu sách đánh dấu chặng đường hoạt động đầu tiên của đơn vị: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ X; Kỹ thuật nuôi bèo hoa dâu; Những người có mặt hôm nay; Vươn tới cao trào…Khắc phục khó khăn trong giai đoạn đầu thành lập và hoạt động từ năm 1979 - 1992, đơn vị đã xuất bản 369 đầu sách với trên 3,4 triệu bản và 72 mẫu văn hóa phẩm với trên 3,47 triệu bản. Các đầu sách, văn hóa phẩm được đưa đến độc giả trong, ngoài tỉnh và nhiều đầu sách chất lượng đã được tặng thưởng: Tục ngữ, ca dao, vè về Thanh Hóa; Khăm Panh; Có một mùa hè; Con sáo nâu; Cuộc đời và năm tháng…

40 năm ra đời, hoạt động và phát triển với nhiều biến động, thay đổi về cơ quan chủ quản cũng như tình hình kinh tế - xã hội của địa phương khiến NXB Thanh Hóa đã luôn phải nỗ lực, vươn lên không ngừng. Tuy vậy, ở giai đoạn nào thì NXB Thanh Hóa cũng khẳng định uy tín của mình với những đầu sách chất lượng, bám sát các sự kiện của tỉnh nhà: Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Thanh Hóa - Thanh Hóa làm theo lời Người; Lê Lợi con người và sự nghiệp; Hòn ngọc Hàm Rồng; Văn bia phật giáo Thanh Hóa.

Gần đây nhất, hướng đến kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa, NXB Thanh Hóa đã cho ra đời cuốn sách “Danh xưng Thanh Hóa”; Tổng trấn Thanh Hóa Lý Thường Kiệt; Những bút tích Hán - Nôm hiện còn ở các hang động vách núi xứ Thanh.

Trong chặng đường 40 năm, NXB Thanh Hóa đã đạt được không ít dấu mốc rực rỡ: Năm 1987 xuất bản gần 1,1 triệu bản sách; năm 2007 xuất bản trên 2,4 triệu bản và gần đây nhất, năm 2016 xuất bản hơn 2 triệu bản. Sau 40 năm ra đời đến nay, NXB Thanh Hóa đã xuất bản tổng cộng 8.583 đầu sách với tổng số trên 23,74 triệu bản sách. Cùng với đó là trên 2600 số mẫu văn hóa phẩm với tổng số trên 35,5 triệu bản.

Đại diện đơn vị xuất bản chúc mừng Công ty TNHH MTV NXB Thanh Hóa kỷ niệm 40 năm thành lập.

Dự buổi lễ tọa đàm kỷ niệm 40 năm thành lập NXB Thanh Hóa nay là công ty TNHH MTV NXB Thanh Hóa, đồng chí Chu Văn Hòa - Cục trưởng Cục Xuât bản, in và Phát hành, Bộ TT&TT chúc mừng NXB Thanh Hóa đã đi qua chặng đường dài đầy vẻ vang. Những khó khăn hiện tại mà NXB Thanh Hóa đang phải đối mặt cũng chính là thách thức chung của ngành xuất bản cả nước. Vậy nhưng mảnh đất Thanh Hóa với chiều sâu văn vật, kết tinh trong gian khó không cho phép NXB Thanh Hóa đầu hàng hay bỏ cuộc. Phải bằng mọi cách với những nỗ lực, quyết tâm cao nhất giữ và phát triển NXB.

Đồng chí Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành cũng chia sẻ: Cuộc cách mạng 4.0 là cơ hội cho hoạt động xuất bản thay đổi. Cùng với việc duy trì hoạt động xuất bản truyền thống (in) thì đã đến lúc nghĩ đến việc áp dụng cộng nghệ thông tin, chia sẻ, xuất bản những ấn phẩm dưới định dạng PDF…Thay đổi chính là cách để NXB Thanh Hóa nói riêng và các nhà xuất bản trong cả nước nói chung tồn tại, phát triển vững mạnh.

Thu Trang


Thu Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]