(vhds.baothanhhoa.vn) - Về làng văn hoá đầu tiên ở huyện Lang Chánh

Về làng văn hoá đầu tiên ở huyện Lang Chánh

Vẫn là ngôi làng với những ngôi nhà sàn thấp thoáng trong màu xanh của núi rừng hay những cô gái Thái, Mường điệu đà trong bộ trang phục truyền thống… nhưng làng văn hoá Tân Thành, xã Tân Phúc (Lang Chánh) giờ đây như khoác lên mình một màu áo mới.Về làng văn hoá đầu tiên ở huyện Lang Chánh

Làng Mòng (nay là làng Tân Thành) được công nhận là làng văn hoá đầu tiên của huyện Lang Chánh.

Về làng Tân Thành (trước đây gọi là làng Mòng), ngôi làng được công nhận làng văn hóa đầu tiên ở huyện miền núi Lang Chánh, cảm nhận ngôi làng được khoác lên mình một màu xanh tràn đầy sức sống. Sáng sớm trong lành, chiều hạ nắng, còn đêm xuống mát mẻ, càng về đêm càng se lạnh, dễ chịu cho một giấc ngủ sâu. Điều duy nhất mà ngôi làng vẫn giữ riêng cho mình đó là vẻ trầm mặc, nét an yên, khác xa với phố thị phồn hoa, đông đúc.

Được công nhận là làng văn hoá đầu tiên của huyện Lang Chánh (từ năm 1997), nên làng Tân Thành từ xưa đến nay vẫn được coi là “cái nôi” trong phong trào xây dựng làng văn hoá của huyện. Với 167 hộ và 757 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái, Mường cùng sinh sống, nên bà con nơi đây luôn giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc mình, đó là: những làn điệu hát khặp hay nghề dệt thổ cẩm…

Trò chuyện với ông Lê Hồng Khanh, trưởng thôn Tân Thành về phong trào xây dựng làng văn hoá ở đây, được biết: Xây dựng làng văn hoá đã khó, giữ vững danh hiệu còn khó hơn. Thế nên bà con trong làng luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng giữ vững danh hiệu này.

Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá ngày càng cao, bà con đã tự nguyện tham gia đóng góp tiền của, ngày công để xây dựng nhà văn hoá thôn vào năm 2017.

Nhà văn hoá được xây dựng theo kiến trúc nhà sàn có đủ sân chơi, vườn hoa... và hội trường chứa 120 chỗ ngồi, đầy đủ trang thiết bị. Công trình được xem là “biểu tượng” về tinh thần đoàn kết của bà con trong làng. Trong đó, có nhiều cá nhân tự nguyện đóng góp tiền, ủng hộ thêm loa đài, bàn ghế, ti vi. Tiêu biểu là các hộ gia đình ông Lê Cao Xanh, Lê Trọng Tuyến, Lê Văn Tướng...

Về làng văn hoá đầu tiên ở huyện Lang Chánh

Nhà văn hoá làng Tân Thành được xây dựng khang trang.

Phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao ở làng phát triển mạnh. Phong trào xây dựng gia đình văn hoá luôn được chú trọng, hiện làng có 122 hộ gia đình văn hóa. Tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm. Năm 2020, làng chỉ còn 5 hộ nghèo và 49 hộ cận nghèo.

Xây dựng làng văn hoá trên cơ sở kế thừa và phát huy các giá trị truyền thống địa phương đã và đang là hướng đi đúng đắn, có hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nơi đây.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]