(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Xã Hoằng Phượng (Hoằng Hóa) là vùng đất có truyền thống hát chèo, với cả 2 làng (Vĩnh Gia và Phượng Mao) đều có CLB hát chèo. Trong số đó CLB hát chèo làng Vĩnh Gia đã để lại ấn tượng qua các hội diễn văn nghệ quần chúng, hội làng, sự kiện lớn của quê hương, góp phần phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Về làng Vĩnh Gia nghe hát chèo

(VH&ĐS) Xã Hoằng Phượng (Hoằng Hóa) là vùng đất có truyền thống hát chèo, với cả 2 làng (Vĩnh Gia và Phượng Mao) đều có CLB hát chèo. Trong số đó CLB hát chèo làng Vĩnh Gia đã để lại ấn tượng qua các hội diễn văn nghệ quần chúng, hội làng, sự kiện lớn của quê hương, góp phần phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống.

Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp lễ hội hay tết đến xuân về, khi có những sự kiện lớn của quê hương, những người nông dân chân lấm, tay bùn nơi đây lại tập hợp, cùng ôn luyện, hát theo những làn điệu chèo cổ, chèo mới. Dần theo năm tháng, những người nghệ sĩ nông dân ấy đã thành lập được CLB, rồi cháy hết mình với niềm đam mê chèo.

Được thành lập vào tháng 9/2009 với 30 thành viên, hoạt động CLB ban đầu gặp không ít khó khăn, song với tinh thần đoàn kết cùng nhau vượt khó, các thành viên đã không ngừng cố gắng vươn lên. Được biểu diễn và được khán giả yêu thích là họ thấy có động lực để tiếp tục. Ông Nguyễn Văn Tân - Phó chủ nhiệm CLB Chèo làng Vĩnh Gia cho biết: Dù không qua một trường lớp nào nhưng yêu chèo, mê chèo, ông đã cùng các hội viên đồng lòng xây dựng CLB phát triển, trở thành một trong những CLB chèo tiêu biểu của xã, của huyện. Ban đầu với 30 thành viên, đến nay, CLB đã thu hút được gần 40 thành viên tham gia. Trong đó trẻ có, già có, ai cũng đam mê với nghệ thuật chèo của quê hương.

Chị Thiên Hương - Chủ nhiệm và cũng là người hát chính của CLB chia sẻ: Bằng niềm đam mê chèo, những thành viên trong CLB có thể bỏ qua cho nhau những khúc mắc, cùng nhau học hỏi để hát đúng nhịp, đúng phách, cho lời ca, điệu múa ngày càng thêm sắc, thêm hương. Để các buổi biểu diễn thêm hấp dẫn, các thành viên trong CLB tự mình sắm tư trang, quần áo và nhạc cụ. Mỗi khi được biểu diễn họ vui lắm, say sưa tập luyện bất kể ngày mưa hay nắng. Sự say mê, mong muốn giữ gìn nghệ thuật truyền thống của quê hương là động lực giúp các thành viên trong CLB không bỏ cuộc trước những khó khăn.

Tổ khúc hát văn của CLB Chèo làng Vĩnh Gia tại Lễ công bố xã Hoằng Phượng đạt chuẩn nông thôn mới.

Năm 2016, CLB chèo làng Vĩnh Gia là một trong 2 CLB của xã Hoằng Phượng vinh dự được lựa chọn tham gia vào chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ hội du lịch biển Hải Tiến. Với thời lượng 20 phút, CLB chèo làng Vĩnh Gia đã đem đến cho lễ hội 3 tiết mục đặc sắc: Tổ khúc chèo “khúc hát quê hương”, trích đoạn chèo trong vở “Lưu Bình - Dương Lễ” và tiết mục hát văn 2 giá đồng ông Hoàng Bảy và ông Hoàng Mười. Đêm diễn của CLB đã thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả trong huyện và du khách thập phương. Trong lễ hội làng hay dịp Tết Nguyên đán, CLB lại sôi nổi với nhiều tiết mục, như: Vở chèo “Hồ Xuân Hương”; hát văn “quê hương đổi mới”... và nhiều khúc hát chèo, hát văn, hát giao duyên, hát xẩm…được CLB dàn dựng để phục vụ quê hương.

Qua gần 10 năm hoạt động, những tiết mục chèo của CLB Vĩnh Gia ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo dấu ấn trong lòng nhân dân.

Chèo là máu thịt, là lời ăn, tiếng nói của những người dân Hoằng Phượng. Người mê hát chỉ biết say sưa với chèo, chính vì vậy, cả 2 làng của xã: Phượng Mao và Vĩnh Gia đều có CLB hát chèo. Mọi người say mê tập luyện rồi thi với nhau, với mong muốn các CLB tự học hỏi lẫn nhau để cùng duy trì và bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương.

Thanh Quý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]