(vhds.baothanhhoa.vn) - Cả cơ thể Vũ Đức Nguyên như một chiếc com-pa đã gấp, teo tóp, quắp queo và bất động. Vì duyên cớ nào, chỉ duy nhất một ngón tay cái bên trái là cử động được - như một phép nhiệm màu, một sự cứu rỗi dành cho thân phận trần ai, bất hạnh. Bởi lẽ, chẳng ai có thể tưởng tượng được rằng: Chính bằng ngón tay ấy, chàng trai Vũ Đức Nguyên đã làm được biết bao nhiêu điều kỳ diệu, phi thường, đã trở thành nhà thơ với những tác phẩm được bạn đọc gần xa yêu mến, trân trọng.

Vũ Đức Nguyên - Một ngón… xuân nồng với thơ

Cả cơ thể Vũ Đức Nguyên như một chiếc com-pa đã gấp, teo tóp, quắp queo và bất động. Vì duyên cớ nào, chỉ duy nhất một ngón tay cái bên trái là cử động được - như một phép nhiệm màu, một sự cứu rỗi dành cho thân phận trần ai, bất hạnh. Bởi lẽ, chẳng ai có thể tưởng tượng được rằng: Chính bằng ngón tay ấy, chàng trai Vũ Đức Nguyên đã làm được biết bao nhiêu điều kỳ diệu, phi thường, đã trở thành nhà thơ với những tác phẩm được bạn đọc gần xa yêu mến, trân trọng.

Vũ Đức Nguyên - Một ngón… xuân nồng với thơ

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất biển xinh đẹp Quảng Tiến, TP Sầm Sơn, cậu bé Vũ Đức Nguyên khôi ngô, lanh lợi như biết bao đứa trẻ khác. Tuy nhiên, những biến cố trong đời thường xảy ra một cách bất ngờ, chẳng ai có thể đoán định được. Cuộc đời cậu bé Nguyên đã thay đổi hoàn toàn sau cơn biến cố ấy. Ở tuổi chập chững biết đi, Nguyên bỗng nhiên bị sốt cao, li bì suốt nhiều ngày. Cơ thể em cứ thế co quắp lại theo những cơn co giật. May mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần nhưng kể từ đó, Nguyên trở thành đứa trẻ tật nguyền, nằm bất động một chỗ, duy chỉ có ngón tay cái bên trái là cử động được bình thường. Mọi nỗ lực chạy chữa, hao tốn thời gian, tiền bạc của gia đình Nguyên cuối cùng cũng đành bất lực trước số phận nghiệt ngã.

Không ai có thể biết trước về số phận nhưng mỗi người có quyền lựa chọn tâm thế của mình khi đối diện với số phận ấy. Trước nghịch cảnh, nhiều người sẽ buông xuôi, chấp nhận nhưng cũng có những người đã mạnh mẽ, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn. Chàng trai Vũ Đức Nguyên là một người kiên cường như thế.

Dù không một ngày được đến trường, Nguyên vẫn luôn là người ham học hỏi. Được mẹ dạy cho nhận biết 29 chữ cái, Nguyên đã quyết tâm tự mình ghép chữ đánh vần để biết đọc, biết viết. Mỗi ngày trôi qua, niềm vui, niềm an ủi lớn nhất của Nguyên là được làm bạn với chiếc máy tính. Đó cũng là cầu nối đưa Nguyên đến với những vần thơ, tiếp thêm động lực cho Nguyên trở thành một thi sĩ.

Vũ Đức Nguyên - Một ngón… xuân nồng với thơ

Từng nỗi niềm, tâm sự, bất hạnh trong cuộc đời, Nguyên gửi gắm cả vào thơ. Tình yêu, niềm đam mê cháy bỏng với thơ đã giúp Nguyên làm nên điều kì diệu, phi thường. Chỉ với một ngón tay, bằng tất cả tinh thần, nghị lực, thái độ ham học hỏi và sự giúp đỡ, đồng hành, ủng hộ của những người thân yêu, đến nay, Nguyên đã xuất bản 6 tập thơ đa dạng, phong phú về chủ đề, thể loại. Các tập thơ: “Bài thơ cho em”, “Chuyện tình chàng thi sĩ”, “Tình tương tư”, “Vở kịch đời”, “Vũ khúc đường thi”, “Thế nhân tình”… đã lần lượt ra đời trong sự đón nhận nồng nhiệt của độc giả bốn phương.

Thơ Vũ Đức Nguyên rất đa dạng về thể loại: ngũ ngôn, bát ngôn đường luật, lục bát, song thất lục bát… Nội dung thơ không nằm ngoài cảm hứng về tình yêu quê hương đất nước, yêu cảnh vật thiên nhiên, tình yêu đôi lứa… Và hơn hết, những mong muốn, hoài bão của mình cũng được em gửi gắm cả vào những áng thơ. Độc giả yêu thơ của Nguyên bởi nét độc đáo và chín chắn trong suy nghĩ, sự tươi trẻ trong tình yêu, tinh thần lạc quan, yêu đời bất chấp mọi hoàn cảnh… Đặc biệt, em là một chàng trai rất am hiểu đời, hiểu người nên thơ em luôn hấp dẫn và lôi cuốn. Tuy tật nguyền nhưng trái tim em không hề buồn bã, bi quan mà luôn rực lửa khát khao hướng tới cuộc sống lạc quan và lòng nhân ái thật bao la.

Vũ Đức Nguyên - Một ngón… xuân nồng với thơ

Những vần thơ mang theo thông điệp tích cực của một chàng trai khuyết tật đã toả đi muôn phương. Nhưng cảm động hơn tất thảy khi ngày qua ngày, Nguyên vẫn luôn sống đẹp như những đoá hoa, tận hiến cho niềm đam mê và toả ngát hương thơm cho đời, cho người. Độc giả vì yêu mến Nguyên, yêu thơ Nguyên mà tìm mua thơ của em. Và Nguyên dùng những đồng tiền ấy phụ giúp gia đình trang trải đỡ đần cho cuộc sống, làm những gì mình thích và dành để làm từ thiện. Vũ Đức Nguyên là một nhà thiện nguyện giàu lòng nhân ái. Em đã giúp đỡ, động viên được bao mảnh đời khốn khó như: tặng quà các cụ già neo đơn, tàn tật ở khu phố em đang sinh sống nhân dịp Tết đến xuân về; đóng học phí (5 triệu đồng) cho một học sinh nghèo ở huyện Yên Định; trợ cấp cho một sinh viên có hoàn cảnh khó khăn ở trường Đại học Hồng Đức với trị giá 300 ngàn đồng/tháng trong quãng thời gian 4 năm học tại trường; ủng hộ vào quỹ vaccine phòng chống COVID - 19 số tiền 5 triệu đồng… Nguyên tâm sự: “Tuy khuyết tật nhưng em không cho phép mình đầu hàng số phận, luôn nỗ lực, phấn đấu để sống có ích từng ngày”.

Mặc dù mọi sinh hoạt cá nhân Vũ Đức Nguyên đều phải nhờ hoàn toàn vào đôi bàn tay của mẹ, nhưng thân thể bất động của em luôn toát lên sự lạc quan, vui tươi của một chàng thi sĩ đang yêu. Vũ Đức Nguyên luôn là tấm gương sáng - người truyền cảm hứng tích cực trong giới người khuyết tật mà còn là hình ảnh đẹp về nghị lực phi thường cho mỗi chúng ta dù tấm thân em chỉ duy nhất có một ngón tay cái bên trái là cử động được!

Phùng Trang Nhung – Hương Thảo


Phùng Trang Nhung – Hương Thảo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]