(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Bức tranh em Thúy của hoạ sĩ Trần Văn Cẩn - một hoạ sĩ bậc thầy của thế hệ họa sĩ vàng Việt Nam - người có công đặt nền móng và dẫn dắt mỹ thuật nước nhà vững bước đi lên ngay từ những ngày đầu - là bức tranh đẹp, có giá trị mỹ thuật cao hiện vẫn được trưng bày trang trọng tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Tin liên quan

Đọc nhiều

‘Em Thúy’ - Bức tranh đẹp về tuổi thơ trong sáng hồn nhiên

(VH&ĐS) Bức tranh em Thúy của hoạ sĩ Trần Văn Cẩn - một hoạ sĩ bậc thầy của thế hệ họa sĩ vàng Việt Nam - người có công đặt nền móng và dẫn dắt mỹ thuật nước nhà vững bước đi lên ngay từ những ngày đầu - là bức tranh đẹp, có giá trị mỹ thuật cao hiện vẫn được trưng bày trang trọng tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Tranh em Thúy.

Tác phẩm em Thúy được hoàn thành năm 1943 với khuôn khổ 60x40 cm tính đến nay đã gần thế kỷ nhưng vẫn được đánh giá là một tác phẩm lớn, của một danh họa lớn gây ấn tượng mạnh với người xem. Gương mặt và tâm hồn ngây thơ hồn nhiên trong sáng của tuổi thơ đã được hoạ sĩ khắc họa thành công.

“Em Thúy” mặc bộ quần áo màu trắng ngồi tự nhiên trên chiếc ghế mây. Bờ vai nhỏ nhắn, hai bàn tay đan nhẹ vào nhau, hai cánh tay gầy thả tự nhiên trên đùi, đôi mắt mở to, trong sáng trên khuôn mặt bầu bĩnh, mũi thẳng, miệng tuơi xinh. Tất cả toát lên vẻ hồn nhiên, tự tin, trong sáng pha chút ngỡ ngàng của tuổi thơ. Khuôn mặt tươi sáng là điểm nhấn của bức tranh. Bằng lối đặc tả da thịt căng mọng mơn mởn đầy sức sống trên gương mặt cùng các nét nhấn khẳng định hình khối của đôi tay và cơ thể nhân vật, người xem cảm nhận được tình cảm của tác giả đối với tuổi thơ Việt Nam. Người xem nhận thấy ông như muốn nâng niu, bảo vệ sự trong sáng hồn nhiên của con trẻ, không muốn bất cứ điều gì làm vẩn đục tâm hồn thơ ngây ấy.

Chất liệu sơn dầu dưới tài bút của hoạ sĩ đã được sử dụng một cách điêu luyện, họa sĩ sử dụng sự hài hòa giữa độ đậm nhạt sáng trắng của cả bộ quần áo với những đường cong nâu đen của chiếc ghế mây và mái tóc mềm mại của em bé lại được tôn bởi nền vàng nâu thắm chắc.

Gam màu sáng là gam màu chủ đạo của bức tranh: màu trắng lớn của bộ quần áo được nối tiếp bằng độ sáng của gương mặt thêm một lần được nhắc lại nhờ các nét và mảng trắng nhỏ hơn ở nền phía sau cùng. Toàn bộ bức tranh toát lên vẻ trong sáng thánh thiện, hồn nhiên của tuổi thơ. Dụng ý nghệ thuật đã được lối sử dụng màu sắc tài hoa làm nổi bật chuyển tải chân xác thông tin và cảm xúc đến người xem. Bức tranh đã trở thành tài sản của Quốc gia được xếp hạng và là bảo vật Quốc gia. Bức tranh sẽ mãi còn gây xúc động cho người xem bởi tình cảm trân trọng vẻ đẹp tuổi thơ bắng cái nhìn trìu mến xúc cảm từ tấm lòng nhân ái thiết tha của họa sĩ. Cho ta thêm hiểu thêm trân trọng tài năng của họa sĩ bậc thầy của hội họa Việt Nam và nhận thấy trách nhiệm của mỗi người có trách nhiệm bảo vệ tuổi thơ, dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em.

Nguyễn Hữu Ngôn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]