(vhds.baothanhhoa.vn) - Lâu nay tôi biết Đăng Văn qua những thành công về nghệ thuật nhiếp ảnh và quay phim tài liệu phóng sự. Bỗng thấy anh xuất hiện trên văn đàn với tác phẩm đầu tay trình làng “Miền ký ức”, (tập I và tập II). Cả hai cuốn sách không dày lắm, rất đẹp và hấp dẫn từ hình thức trình bày đến nội dung tác phẩm, được anh em trong giới Văn hóa Văn nghệ đánh giá cao bằng những lời bình phẩm tốt đẹp đầy thiện cảm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Một thành công không định mà nên

Lâu nay tôi biết Đăng Văn qua những thành công về nghệ thuật nhiếp ảnh và quay phim tài liệu phóng sự. Bỗng thấy anh xuất hiện trên văn đàn với tác phẩm đầu tay trình làng “Miền ký ức”, (tập I và tập II). Cả hai cuốn sách không dày lắm, rất đẹp và hấp dẫn từ hình thức trình bày đến nội dung tác phẩm, được anh em trong giới Văn hóa Văn nghệ đánh giá cao bằng những lời bình phẩm tốt đẹp đầy thiện cảm.

(Đọc “Miền ký ức” của tác giả Đăng Văn)

Đăng Văn bước vào văn chương với thể loại bút ký, một thể loại dễ viết nhưng không dễ thành công. Đây là một thành công không định mà nên của Đăng Văn, vì thế niềm vui lớn đến với anh, với gia đình anh cùng bạn bè thân thiết, tuy chỉ mới là thành công ban đầu nhưng rất tốt đẹp và đầy triển vọng trên con đường đến với văn chương - Thật là “Duyên kỳ ngộ”.

Cuộc đời của Đăng Văn có những thua thiệt so với nhiều người cùng trang lứa, nhưng lại có “Phúc - phần” mà nhiều người không có được, tạo hóa vốn dĩ có luật bù trừ, luật nhân quả. Anh có một gia đình, một quê hương lý tưởng, có mười năm chinh chiến trận mạc đầy gian nan thử thách, để được nuôi dưỡng, được rèn luyện thành Đăng Văn hôm nay - Một nghệ sỹ đa tài, tỏa sáng với ba nguồn năng lượng dồi dào: Tâm, tài và tình.

Trong khuôn khổ hạn hẹp của bài viết, tôi muốn dành nói sâu về cái tình trong con người, trong tác phẩm của Đăng Văn (văn là người): Anh sống rất giàu tình nghĩa và rất mực thủy chung với quê hương yêu dấu, tự hào với gia đình, với họ hàng làng xóm, với bạn hữu gần xa, với những cảnh, những người ở những nơi đã từng trải qua dù lâu hay mới. Có biết bao nhiêu kỷ niệm yêu thương vui buồn đã ghi sâu vào tâm khảm, dồn tụ trong trí não, hiển hiện lên trên những nẻo đường anh bước, những tối anh nằm, những bữa anh ăn! Điều ấy đã thôi thúc anh viết nên “Miền ký ức” (2 tập)lưu lại, giữ lại cho con cháu thế hệ mai sau.

Trong các thứ của cải quý giá, của đời sống con người như nhà cửa, tiện nghi sinh hoạt càng mới càng đắt giá, nhưng với tình nghĩa thì ngược lại, càng lâu cũ càng đắt giá và có thể là vô giá. Tình nghĩa có sức sống mạnh mẽ và lâu bền nhất (đặc biệt nếu là ân tình, ân nghĩa). Nó có sức thẩm thấu từ đời này qua đời khác, từ thế hệ này qua thế hệ khác!

Tình nghĩa vừa là nền tảng vừa là cội rễ xuất phát của mọi đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và của nhân loại!

Đọc “Miền ký ức” ta thấy tình nghĩa sâu đậm của tác giả thấm đượm trong từng câu chuyện, từng trang viết dào dạt, nồng nàn tuôn chảy ra từ nguồn cảm xúc hồi ức. Chính điều này đã làm cho tác phẩm giàu tính nhân văn, nhân bản, có sức thu hút nhân tâm, làm lay động lòng người. Bởi vậy “cái tôi” rất riêng của tác giả đã hòa hợp với “cái ta” chung của mọi người tạo nên sức sống cho tác phẩm.

Trần Đăng Khoa - nhà thơ, nhà văn, nhà phê bình văn học có nói: “Một tác phẩm văn thơ hay là một tác phẩm văn thơ giản dị mà ám ảnh” (gây ấn tượng khó quên).

Theo tôi “Miền ký ức” của Đăng Văn đã đạt được yêu cầu ấy, là một tác phẩm văn học thành công - Đọc rồi, xem rồi, muốn đọc lại, xem lại.

Xã hội đương thời, cuộc sống xô bồ không ít người chạy theo tiền của, đua tranh danh lợi, vô hạn định mà phụ bạc quá khứ, phụ bạc tình nghĩa, sống vô cảm, tàn nhẫn, thì có thể coi “Miền ký ức” là lời cảnh tỉnh hoàn lương. Cái sáng đặt trong không gian tối sẽ sáng thêm.

Tính chân thật của những câu chuyện kể được diễn đạt sinh động qua lời văn trong sáng, lưu loát, giàu chất văn nghệ, giàu cảm xúc hòa với ít nhiều sự hài hước dí dỏm rất có duyên (chứ không vô duyên thô lậu nhàm chán) mang phong cách riêng càng làm cho tác phẩm tăng thêm sức hấp dẫn người đọc.

Tất nhiên “Miền ký ức” của Đăng Văn chưa phải là hoàn hảo, hoàn mỹ, nhưng đây ví như giấy thông hành để anh bước vào cuộc hành trình văn chương với nhiều thành quả tốt đẹp đang hứa hẹn ở phía trước, ở trên cao.

Chúng ta tin yêu và hy vọng nhiều ở anh!

Nguyễn Doanh


Nguyễn Doanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]