(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Một số điểm đến - Du lịch, lễ hội và làng nghề Thanh Hóa là tập sách được Nxb Thanh Hóa xuất bản vào quý IV năm 2015. Với 260 trang sách khổ 14,5cm x 20,5cm tác giả đã giới thiệu cho người đọc một khối lượng kiến thức khá phong phú về nhiều lĩnh vực để du khách có kế hoạch cụ thể cho những chuyến đi của mình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Với du lịch, lễ hội và làng nghề Thanh Hóa

(VH&ĐS) Một số điểm đến - Du lịch, lễ hội và làng nghề Thanh Hóa là tập sách được Nxb Thanh Hóa xuất bản vào quý IV năm 2015. Với 260 trang sách khổ 14,5cm x 20,5cm tác giả đã giới thiệu cho người đọc một khối lượng kiến thức khá phong phú về nhiều lĩnh vực để du khách có kế hoạch cụ thể cho những chuyến đi của mình.

Phần nói về những di tích, danh thắng tiêu biểu gồm có: Thành Nhà Hồ công trình kiến trúc độc đáo từ 6 thế kỷ trước đã được tổ chức giáo dục và văn hóa liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa thế giới; Lam Sơn nơi có văn bia Vĩnh Lăng ghi lại sự nghiệp và công trạng của hoàng đế Lê Thái Tổ người đã lãnh đạo khởi nghĩa Lam Sơn thắng lợi, xây dựng nền thái bình thịnh trị cho đất nước Đại Việt và lăng mộ các ông hoàng bà chúa triều Hậu Lê – một triều đại kéo dài gần 400 năm. Đây là giai đoạn phát triển rực rỡ của đất nước trong thời kỳ quân chủ. Đến nay khu di tích này đã được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt. Tác giả cũng giới thiệu vẻ đẹp tâm linh của đền Tép. Ngôi đền được dựng lên để tưởng niệm Trung túc vương Lê Lai - một dũng tướng Lam Sơn đã liều mình cứu chúa để khởi nghĩa Lam Sơn có cơ hội đi đến ngày toàn thắng. Bảo tàng Thanh Hóa là nơi hội tụ hiện vật lịch sử của một vùng đất cổ, của những nền văn hóa đã hình thành và tỏa sáng làm rạng danh truyền thống quê Thanh như: Văn hóa Hoa Lộc, văn hóa Đa Bút, văn hóa Đông Sơn cùng những chiến thắng vẻ vang của nhân dân Thanh Hóa trong các giai đoạn lịch sử của dân tộc.

Cùng với những danh thắng như động Từ Thức, suối cá thần Cẩm Lương, vườn quốc gia Bến En, Hàm Rồng sơn kỳ thủy tú là những danh thắng đã níu chân biết bao tao nhân mặc khách và ấp ủ trong mình bao huyền thoại thơ mộng mà du khách nếu một lần đặt chân đến nơi này sẽ còn nhớ mãi. Tác giả Nguyễn Hữu Ngôn đã rất kỳ công để giới thiệu với bạn đọc những làng học hành khoa cử như là làng Nguyệt Viên, Bảng môn đình Hoằng Lộc là những địa phương có nhiều hình thức khuyến học, khuyến tài và thời nào cũng có nhiều người đỗ đạt đóng góp cho quê hương đất nước; đồng thời tác giả cũng giới thiệu những nghề thủ công truyền thống nổi tiếng của xứ Thanh như: Nghề đục đá núi Nhồi, nghề đúc đồng Trà Đông, nghề rèn Tất Tác, nghề mộc Đạt Tài, nghề làm men Quảng Xá… Từ kỹ thuật nghề nghiệp đến việc sản phẩm làm ra thế nào, cách tiêu thụ sản phẩm ra sao khiến người đọc luôn cảm thấy hấp dẫn và mơ ước có ngày đến được tận nơi chiêm ngưỡng.

Tác giả cũng không quên giới thiệu những vùng văn hóa truyền thống như làng ca trù, làng trò Xuân Phả là những thể loại văn hóa cổ truyền mang ý nghĩa lịch sử được nhiều người ưa thích cùng những lễ hội đặc sắc của các vùng quê như lễ hội đền Bà Triệu, lễ hội làng Quỳ Chử… và cuối cùng là miền ẩm thực xứ Thanh.

Với lòng yêu quê hương tha thiết, tác giả đã dành nhiều tâm huyết giới thiệu với du khách những đặc sản của xứ Thanh. Từ Quế Ngọc Châu Thường nổi tiếng, chữa được nhiều loại bệnh hiểm nghèo đến “Mía đường chèo” Hà Trung đã một thời dùng để tiến vua hay mía Kim Tân ngọt, mềm, giòn khiến người thưởng thức nhớ mãi không quên. Nếu người Mường tự hào với món canh đắng, canh uôi thì người Thái lại tự hào với món cá lăng sông Mã, còn người Mông, người Dao lại đãi khách quý bằng món sâu măng ngâm rượu công phu. Món ăn phổ biến của các tộc người Thanh Hóa là “cơm nếp đùi gà” vì các món ngon từ cơm nếp, gà đồi là những món được mọi người ưa thích. Những món đặc sản như mắm tép Hà Yên (Hà Trung), bánh răng bừa Vĩnh Lộc, chè lam Phủ Quảng, và bánh gai Tứ Trụ là những món ăn dân dã, khi thưởng thức du khách khó quên được. Đến Thanh Hóa du khách còn được thưởng thức món mực Tĩnh Gia, gỏi nhệch Nga Sơn, phi cầu Sài, bánh đa Hậu Lộc, dừa Hoằng Hóa, nem Hạc Thành.

Cuốn sách như một cẩm nang du lịch mà tác giả Nguyễn Hữu Ngôn đem đến cho du khách không chỉ sự tỉ mẩn, chi tiết mà còn đầy hấp dẫn, quyến rũ.

Phạm Hoàng Gia Bảo



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]