(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Mặc dù đã có kết luận rõ ràng nguyên nhân vụ ngập úng hơn 57ha lúa đang kỳ thu hoạch của bà con thôn Đông Cao, xã Trung Chính (Nống Cống), nhưng đến thời điểm hiện tại người dân mới chỉ được nhận tạm ứng một nửa số tiền hỗ trợ. Họ hoang mang lo lắng khi Công ty bảo hiểm từ chối trách nhiệm bảo hiểm?!

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vụ 57 ha lúa ngập úng do sông Nhơm bị chặn dòng: Đá bóng trách nhiệm?

(VH&ĐS) Mặc dù đã có kết luận rõ ràng nguyên nhân vụ ngập úng hơn 57ha lúa đang kỳ thu hoạch của bà con thôn Đông Cao, xã Trung Chính (Nống Cống), nhưng đến thời điểm hiện tại người dân mới chỉ được nhận tạm ứng một nửa số tiền hỗ trợ. Họ hoang mang lo lắng khi Công ty bảo hiểm từ chối trách nhiệm bảo hiểm?!

Liên quan đến việc 57 ha lúa đang đến kỳ thu hoạch của bà con thôn Đông Cao, xã Trung Chính đến kỳ thu hoạch, sau trận mưa lớn đêm 24 rạng sáng 25/5 đã khiến nước sông Nhơm dâng cao và gây ngập úng. Nguyên nhân của sự việc trên được kết luận do sông Nhơm bị chặn dòng để thi công các công trình cầu Tế Thắng thuộc dự án đường Nghi Sơn - Sao Vàng.

Trước sự việc trên, cơ quan chức năng đã rà soát, thống kê diện tích, mức độ thiệt hại. Ngày 20/6 theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Cty BT Thọ Xuân - Nghi Sơn phải chi trả số tiền hơn 2 tỷ đồng thiệt hại cho nhân dân thôn Đông Cao. Tuy nhiên, đến ngày 6/7 đơn vị này mới chỉ giải ngân được 1,2 tỷ đồng?

Liên quan đến sự việc, Công ty Bảo hiểm Quân đội (MIC) đã ra Công văn số 1919/2017/MIC-GĐBT về việc xem xét trách nhiệm bảo hiểm tổn thất ngập úng lúa tại thôn Đông Cao, xã Trung Chính ngày 24-25/5/2017. Theo đó, ngày 1/6/2017 MIC đã nhận được thông báo về tổn thất số 70/KTKT-BT đề ngày 31/5/2017 của Cty BT Thọ Xuân - Nghi Sơn. Ngày 2/6/2017 công ty đã cử người về giám định, xác định nguyên nhân, mức độ thiệt hại cùng đại diện Công ty BT Thọ Xuân - Nghi Sơn và các ban ngành liên quan. Nguyên nhân được xác định là do ảnh hưởng của mưa lớn trên diện rộng kết hợp với việc làm cầu tạm, đường tạm để thi công cầu Tế Thắng 2 làm giảm khẩu độ thoát nước, dẫn đến nước dâng lên và thoát nước không kịp, gây ngập úng 57,62 ha lúa của các hộ dân thôn Đông Cao, xã Trung Chính.

Người dân Đông Cao mong mỏi tiền hỗ trợ.

Ngày 5/6, MIC, Ban quản lý dự án BT và các bên có liên quan đã họp bàn với UBND tỉnh Thanh Hóa. Theo kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu tính toán, thiệt hại như sau: Lúa bị thiệt hại trên 70%, BT chịu trách nhiệm bồi thường 70%, dân tự chịu 30% thiệt hại; Lúa bị thiệt hại 30 - 70%, BT chịu trách nhiệm bồi thường 35%, dân tự chịu 65% thiệt hại. Khối lượng thiệt hại theo biên bản giám định: Lúa bị thiệt hại trên 70% là 50.98 ha; lúa bị thiệt hại 30 - 70% là 6.635 ha.

Làm việc với Phóng viên Báo Văn hóa & Đời sống, ông Nguyễn Văn Hải - Đại diện Cty BT Thọ Xuân - Nghi Sơn cho rằng: Kết luận số 104/TB- UBND ngày 6/6 của UBND tỉnh lúc bấy giờ là rất gấp gáp nên có những vấn đề chưa chính xác, xác đáng. Nguyên nhân ngập úng trước tiên là do mưa lớn kéo dài. Thứ nữa là do dự án tiêu thoát lũ sông Nhơm mới triển khai được phần thượng nguồn, phần hạ nguồn đã dừng 2-3 năm nay. Thứ ba là do xây dựng cầu Tế Thắng - Đây là nguyên nhân rất nhỏ.

Ông Hải cho biết: Sau khi sự việc xảy ra, phía công ty bảo hiểm đã có xuống kiểm tra, xem xét trách nhiệm. Ngày 21/6, Tổng Công ty Bảo hiểm Quân đội (MIC) đã có Văn bản số 1919/2017/MIC-GĐBT trả lời: Tổn thất ngập lụt lúa do mưa lũ gây ra ngày 24-25/5/2017 tại Dự án BT Thọ Xuân - Nghi Sơn tại khu vực cầu Tế Thắng không thuộc phạm vi xem xét trách nhiệm bảo hiểm.

Lý do đơn vị này đưa ra: Ngày 20/7/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản đồng ý bổ sung cầu Tế Thắng 2 cho dự án. Ngày 12/1/2017, Giám đốc Cty BT Thọ Xuân - Nghi Sơn đã có công văn tạm phê duyệt dự toán bước thiết kế bổ sung. Hạng mục cầu Tế Thắng thuộc gói thầu số 02 thuộc Dự án đường giao thông từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi KKT Nghi Sơn với số tiền 14.480.116.139VNĐ. Theo MIC, hạng mục được bổ sung là cầu Tế Thắng đã được phê duyệt sau khi ký hợp đồng bảo hiểm (hợp đồng bảo hiểm giữa Cty BT Thọ Xuân - Nghi Sơn và bảo hiểm MIC được ký ngày 26/8/2015). MIC xác định đến thời điểm hiện tại không có bất kỳ số liệu bổ sung nào được ký kết để đưa danh mục cầu Tế Thắng vào danh mục bảo hiểm của dự án. Do vậy, tổn thất ngập lụt lúa do mưa lũ gây ra ngày 24-25/5/2017 tại Dự án BT Thọ Xuân - Nghi Sơn tại khu vực cầu Tế Thắng không thuộc phạm vi xem xét của bảo hiểm.

Công văn 1919 của Tổng Công ty Bảo hiểm Quân đội Míc trả lời Công ty TNHH BT Thọ Xuân - Nghi Sơn từ chối trách nhiệm bảo hiểm.

Phóng viên hỏi: Nếu đơn vị bảo hiểm từ chối trách nhiệm hỗ trợ, đền bù thì vụ việc hơn 57 ha lúa bị ngập úng (Nguyên nhân do sông Nhơm bị chặn dòng trong quá trình thi công cầu Tế Thắng - thuộc Dự án Thọ Xuân - Nghi Sơn) trách nhiệm hỗ trợ đền bù cho bà con nhân dân thuộc về ai? Ông Hải lắc đầu không biết.

Trong khi người dân thôn Đông Cao đang nóng lòng mong được nhận hết số tiền hỗ trợ sau thiệt hại để nộp thuế sản, mua giống, phân bón để tiếp tục vào sản xuất vụ lúa mới; các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa nỗ lực vào cuộc với hy vọng người dân sớm nhận được tiền, ổn định cuộc sống, sản xuất,… Song, với câu trả lời từ chối trách nhiệm của đơn vị bảo hiểm; sự loay hoay không biết lấy nguồn từ đâu để hỗ trợ cho bà con nhân dân từ Công ty TNHH BT Thọ Xuân Nghi Sơn đã và đang khiến người dân không khỏi hoang mang, lo lắng!

Sơn Đình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]