(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể và Nhân dân phường Hải Ninh (thị xã Nghi Sơn) không ngừng nỗ lực, phấn đấu xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh (ĐTVM) vào năm 2023 theo bộ tiêu chí ban hành tại Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, diện mạo phường đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng lên.

Xã Hải Ninh xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể và Nhân dân phường Hải Ninh (thị xã Nghi Sơn) không ngừng nỗ lực, phấn đấu xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh (ĐTVM) vào năm 2023 theo bộ tiêu chí ban hành tại Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, diện mạo phường đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng lên.

Xã Hải Ninh xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minhCán bộ, công chức bộ phận “một cửa” phường Hải Ninh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ Nhân dân.

Để phường đạt chuẩn ĐTVM trong năm 2023, Đảng ủy phường Hải Ninh đã ban hành Nghị quyết số 53-NQ/ĐU ngày 3/2/2023 về lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng phường đạt chuẩn ĐTVM; thành lập ban chỉ đạo và ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng ĐTVM; UBND phường đã xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ban, ngành, đoàn thể và các cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện ngay từ đầu năm. Theo đó, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể phường xác định công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện nếp sống ĐTVM nhằm tạo sự đồng thuận trong Nhân dân là khâu quan trọng. Từ đó, vận động Nhân dân nhiệt tình tham gia, cùng chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí phường đạt chuẩn ĐTVM. Trong đó, phường đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng con người văn hóa, văn minh, tiến đến xây dựng nếp sống văn minh đô thị trong mỗi gia đình. Từ đó, nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về xây dựng và thực hiện văn minh đô thị ngày càng được nâng lên. Cán bộ, đảng viên và Nhân dân luôn chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; tích cực giữ gìn và phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái” và các giá trị văn hóa truyền thống, văn hóa công sở.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai sâu rộng, các thiết chế văn hóa được xây dựng và phát huy hiệu quả. 100% khối phố xây dựng và thực hiện có hiệu quả quy ước văn hóa. Việc xây dựng khối phố văn hóa, đơn vị văn hóa, ngõ phố văn minh, gia đình văn hóa được chú trọng và có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, 13/13 tổ dân phố được công nhận phố văn hóa; tỷ lệ gia đình văn hóa, nếp sống văn minh đô thị đạt 95%; các đội văn nghệ, câu lạc bộ thơ, dân vũ, thể thao... từ phường đến tổ dân phố hoạt động thường xuyên. Phường đạt chuẩn quốc gia về y tế; 4/5 trường học được công nhân đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 93%; có 95% số hộ sử dụng hợp vệ sinh, trong đó 90% số hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo “3 sạch”; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 54,3%...

Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch đô thị của phường được thực hiện theo quy hoạch chung của Khu Kinh tế Nghi Sơn tại Quyết định số 1699, thuộc phân khu số 9, 10 và 11. Các công trình công cộng xây dựng mới đúng quy hoạch, có kiến trúc hài hòa, đảm bảo quy chuẩn. Công sở làm việc, các nhà văn hóa, trường học, trạm y tế được nâng cấp, cải tạo, đầu tư xây mới đảm bảo theo quy định. Công tác quản lý về trật tự xây dựng, các công trình xây dựng đều được cấp phép. Đến nay, có trên 80% số hộ có nhà xây kiên cố phù hợp với kiến trúc chung đô thị, không có nhà tạm, nhà dột nát. Mạng lưới giao thông trên địa bàn phường được quy hoạch, đầu tư xây dựng, quản lý đúng quy định, 100% các tuyến đường trục chính được bê tông hóa, thảm nhựa và có vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng; trên 90% các tuyến giao thông khu phố được bê tông hóa, có điện chiếu sáng theo quy hoạch; vệ sinh môi trường có nhiều chuyển biến tích cực, đảm bảo cơ bản sạch, văn minh trên các tuyến đường, ngõ phố, góp phần tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; số vụ vi phạm pháp luật, mâu thuẫn, tranh chấp, tai nạn giao thông giảm dần qua từng năm. Trách nhiệm của chính quyền đô thị được nâng cao, 100% cán bộ, công chức phường đạt chuẩn theo quy định. Tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư ngày càng được nâng lên; mỗi gia đình đều có ý thức tốt, chuyên tâm lao động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế...

Chủ tịch UBND phường Hải Ninh Lê Đình Phương, cho biết: Từ khi phát động phong trào xây dựng ĐTVM, diện mạo phường Hải Ninh đã có nhiều thay đổi. Từ một xã thuộc vùng ven, mang nét đặc trưng vùng nông thôn, đến nay phường Hải Ninh ngày càng phát triển hiện đại, văn minh. Phát huy thành tích, kết quả đạt được, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong phường đang tiếp tục phát động các phong trào thi đua yêu nước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương, tranh thủ sự ủng hộ của cấp trên, huy động tối đa các nguồn lực, tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, ưu tiên đầu tư các tiêu chí mới đạt ở mức tiệm cận và các tiêu chí về đảm bảo an sinh xã hội. Tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xã hội, mỹ quan đô thị, nâng cấp các khu dân cư, các tuyến đường trung tâm, mở rộng không gian đô thị hiện đại sáng - xanh - sạch - đẹp. Xây dựng và triển khai các mô hình “Khu dân cư không có tệ nạn xã hội”, “Tuyến đường văn minh đô thị”; tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, gắn với cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị” đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng, đảm bảo môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần xây dựng phường Hải Ninh ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh, hiện đại; tạo tiền đề phấn đấu xây dựng phường đô thị kiểu mẫu vào năm 2025.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]