(vhds.baothanhhoa.vn) - Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là quá trình liên tục, lâu dài, mục tiêu cuối cùng là nâng cao mức sống, mức hưởng thụ cho người dân. Vì vậy sau khi hoàn thành xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Quảng Hợp (Quảng Xương) tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí, phấn đấu trong năm 2022 đạt xã NTM nâng cao.

Xã Quảng Hợp xây dựng nông thôn mới từ sức mạnh lòng dân

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là quá trình liên tục, lâu dài, mục tiêu cuối cùng là nâng cao mức sống, mức hưởng thụ cho người dân. Vì vậy sau khi hoàn thành xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Quảng Hợp (Quảng Xương) tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí, phấn đấu trong năm 2022 đạt xã NTM nâng cao.

Xã Quảng Hợp xây dựng nông thôn mới từ sức mạnh lòng dân

Nhiều người dân tự nguyện hiến đất, mở rộng đường đi.

Về xã Quảng Hợp những ngày này cảm nhận rõ sự đổi thay của vùng đất và con người nơi đây. Dẫn chúng tôi đi thăm những con đường đã và đang được người dân hiến đất, mở rộng đường đến từng ngõ, xóm, Phó Chủ tịch UBND xã Lại Duy Ninh cho biết: Đó là con đường của lòng dân, sức dân. Nếu không có NTM thì không biết bao giờ người dân mới có những con đường thênh thang như vậy. Từ một vài hộ dân hiến đất, mở rộng đường, đến nay đã có sức lan tỏa đến tất cả người dân trong xã. Những con đường rộng chỉ từ 2 m, nay đã được mở rộng lên 6 m. Con đường này không chỉ thuận tiện trong việc đi lại mà còn giúp người dân phát triển kinh tế - xã hội, làm giàu ngay trên chính đồng đất quê hương.

Có được thành công trên, theo ông Ninh bên cạnh nguồn lực của Nhà nước, xã Quảng Hợp đã biết huy động sức dân của từng gia đình, dòng họ, đồng thời vận động con em làm ăn xa quê đóng góp nguồn lực xây dựng nông thôn mới. Nhiều người dân sau khi được tuyên truyền, vận động về xây dựng NTM nâng cao, thôn kiểu mẫu, đã tình nguyện hiến hàng nghìn m2 để mở rộng đường. Đồng thời đóng góp ngày công để xây dựng các công trình phúc lợi, di chuyển chuồng trại, tự chỉnh trang nhà cửa, vệ sinh đường làng ngõ xóm, giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình, tham gia đóng góp tích cực vào phong trào xây dựng NTM nâng cao.

Xã Quảng Hợp xây dựng nông thôn mới từ sức mạnh lòng dân

Cùng với nguồn lực của Nhà nước, xã Quảng Hợp đã huy động từng gia đình, dòng họ, đồng thời vận động con em làm ăn xa quê đóng góp nguồn lực xây dựng NTM.

Căn cứ điều kiện kinh tế - xã hội tại địa phương, xã Quảng Hợp xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là nền tảng trong xây dựng NTM. Vì vậy xã đã tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đồng thời đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề thương mại, dịch vụ. Đến nay toàn xã đã hình thành và nhân rộng được nhiều mô hình trang trại, gia trại mang lại hiệu quả kinh tế, như các mô hình nuôi thỏ New Zealand, lợn, gà sạch, cá các loại… với thu nhập đạt từ 60 - 180 triệu đồng/1 trang trại/năm, tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động.

Trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ - thương mại, xã đã tăng cường đầu tư nguồn lực xây dựng hạ tầng điện, đường; tạo điều kiện cho người dân được vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển đa dạng các ngành nghề như cơ khí, mộc dân dụng, may mặc. Đến nay, toàn xã có 1 Hợp tác xã, 7 doanh nghiệp và hàng trăm hộ đang sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương với với mức thu nhập từ 7-10 triệu đồng/người/ tháng.

Xã Quảng Hợp xây dựng nông thôn mới từ sức mạnh lòng dân

Toàn xã đã hình thành và nhân rộng được nhiều mô hình trang trại, gia trại mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Với sự năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự đoàn kết, đồng thuận của Nhân dân nên kinh tế của xã Quảng hợp có bước phát triển khá toàn diện với thu nhập bình quân đầu người đạt 51,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,28%.

Cùng với việc nâng cao đời sống người dân, xã đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2022 xã đã lồng ghép nguồn vốn các chương trình, dự án, thực hiện đầu tư 25 tỷ đồng, trong đó vốn cân đối từ ngân sách địa phương là 18 tỷ đồng.

Xã Quảng Hợp xây dựng nông thôn mới từ sức mạnh lòng dân

Xã Quảng Hợp phấn đấu trong năm 2022 đạt xã NTM nâng cao.

Song song với đổi thay về cơ sở hạ tầng, nâng cao thu nhập cho người dân, tại các thôn mọi người đều có ý thức trong việc chung tay giữ vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng hoa dọc các tuyến đường... góp phần tạo diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn.

“Xã đã thực sự phát huy tốt vai trò làm chủ của Nhân dân, thể hiện sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị cho đến mỗi người dân trong xây dựng NTM. Năm 2022 xã duy trì thôn Én Giang đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu, phấn đấu có thêm 4 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu gồm Hợp Lực, Bình Danh, Phương Cơ, Linh Hưng, nâng tổng số thôn đạt kiểu mẫu lên 5/6 thôn; thôn Hợp Gia phấn đấu đạt các tiêu chí nông thôn mới nâng cao”, Phó Chủ tịch UBND xã Lại Duy Ninh cho biết.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]