(vhds.baothanhhoa.vn) - Tận dụng những tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương, những năm gần đây, xã Mường Mìn (Quan Sơn) đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, từ đó mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống Nhân dân.

Xã vùng cao Mường Mìn: Hướng phát triển từ những cây trồng mới

Tận dụng những tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương, những năm gần đây, xã Mường Mìn (Quan Sơn) đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, từ đó mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống Nhân dân.

Xã vùng cao Mường Mìn: Hướng phát triển từ những cây trồng mới

Xã Mường Mìn đang từng ngày thay đổi

Mường Mìn là xã miền núi nằm ở phía Tây Nam của huyện Quan Sơn, có tổng diện tích đất nông nghiệp 221,67 ha, trong đó diện tích lúa nước chiếm 86,2 ha. Với lợi thế diện tích đất nông nghiệp lớn, Mường Mìn được UBND huyện Quan Sơn lựa chọn là một trong những xã đầu tiên thực hiện mô hình chuyển đổi trồng cây lúa Nhật J02.

Sau 2 vụ gieo trồng (vụ đầu là 5 ha, vụ thứ 2 là 8 ha), cây lúa Nhật J02 trên địa bàn xã cho năng suất cao. Đây là loại cây trồng được lựa chọn để tiếp tục mở rộng diện tích đến các bản làng khác.

Đánh giá về chất lượng lúa Nhật J02, bà con xã Mường Mìn không khỏi phấn khởi khi giống lúa mới phù hợp với thời tiết, khí hậu, đất đai và điều kiện canh tác. Đây cũng là giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, trung bình từ 110 - 120 ngày đối với vụ mùa, từ 135 - 145 ngày với vụ chiêm xuân. Đặc biệt cây cứng, ít bị đổ gãy do thời tiết và sâu bệnh.

Lúa cho sản lượng cao (trên 70 tạ/ha), giá trị kinh tế và chất lượng gạo rất thơm, trắng, dẻo, được thị trường ưu chuộng, thương lái săn đón.

Xã vùng cao Mường Mìn: Hướng phát triển từ những cây trồng mới

Cây lúa Nhật J02. (Ảnh tư liệu)

Ngoài phát triển, mở rộng diện tích cây lúa Nhật J02 thì Mường Mìn cũng là xã có quỹ đất rộng, phù hợp trồng cây gai xanh. Hiện, mô hình cây gai xanh ở xã đã trồng được 5 ha tại bản Bơn và tiếp tục được nhân rộng lên 10 ha. Đây là loại cây ưa khí hậu nóng ẩm, nếu trồng đúng kỹ thuật thì sau 75 ngày là có thể thu hoạch vụ đầu tiên. Sau khi thu hoạch, cây sẽ mọc lại và thu hoạch vụ 2 chỉ sau 50 ngày, thời gian thu hoạch từ 8-10 năm, năng xuất cây gai lần sau cao hơn lần đầu tiên.

Vỏ cây gai được dùng làm nguyên liệu sản xuất vải, lá cây có thể làm bánh gai, thân có thể sử dụng trong trồng nấm, mộc nhĩ, phân vi sinh. Với giá bán hiện tại 45.000 đồng/kg, cây gai xanh đang cho bà con mức thu từ 50 - 60 triệu đồng/ha/năm, cao hơn rất nhiều so với trồng các loại cây trồng truyền thống khác.

Ông Lộc Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Mìn khẳng định: “Ngoài cây lúa Nhật cho giá trị cao, thì cây gai xanh cũng là loại cây trồng đang cho lãi gấp đôi, thậm chí gấp ba so với một số cây trồng truyền thống ở địa phương. Đây là những cây trồng chủ lực để xã nhân rộng trong thời gian tới”.

Xã vùng cao Mường Mìn: Hướng phát triển từ những cây trồng mới

Cây gai xanh đang được nhân rộng ở Mường Mìn.

Chưa bao giờ phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh trong Nhân dân Mường Mìn lại cao như thời điểm hiện tại. Nhiều gia đình từ canh tác lạc hậu, không có nguồn vốn, đã mạnh dạn đăng ký vay vốn ngân hàng để đầu tư, phát triển, mở rộng các mô hình. Thống kê cho thấy, có hơn 400 hộ vay vốn với dư nợ hàng chục tỷ đồng, thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng CSXH huyện. Có nguồn vốn, nhiều hộ đã cho con em đi xuất khẩu lao động; đầu tư các mô hình chăn nuôi, trồng trọt…

Đơn cử như bản Bơn, bản Nông thôn mới kiểu mẫu của xã. Đây là bản có nhiều mô hình sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập cao cho Nhân dân. Trong đó, không thể không kể đến hiệu quả trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị, thu nhập cho người dân với mức bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng/người/năm.

“Tôi tin tưởng rằng, với sự chuyển đổi cây trồng phù hợp (trong đó chủ lực là nhân rộng mô hình cây lúa Nhật và cây gai xanh) sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho địa phương, là “chìa khóa giảm nghèo” giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong xã” - ông Dương khẳng định.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]