Xu hướng xê dịch của du khách Việt và thị trường quốc tế 6 tháng đầu năm
Sáu tháng đầu năm, Thái Lan, Nhật Bản là những điểm đến nằm trong danh sách được du khách Việt ghé thăm nhiều nhất. Trong khi đó, Hàn Quốc và Trung Quốc là hai thị trường gửi khách lớn nhất, chiếm khoảng 46% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Du khách Việt trải nghiệm trang phục truyền thống Thái Lan trên hành trình khám phá nước bạn. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Đáng chú ý, các thị trường khách không những gia tăng về số lượng mà còn có sự thay đổi rõ rệt về xu hướng xê dịch.
Khách Việt chuộng điểm xuất ngoại nào?
Số liệu từ Cục Thống kê vừa công bố cho thấy, lượng người Việt xuất cảnh đạt hơn 4 triệu lượt trong 6 tháng qua, với điểm dừng chân ưa thích nhất là Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc).
Việt Nam hiện đứng thứ 10 trong số các thị trường gửi khách nhiều nhất đến Nhật Bản và thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á, sau Thái Lan, Philippines và Singapore.
Đặc biệt, theo thống kê từ các đơn vị lữ hành và dữ liệu ngành, du khách Việt Nam đến Nhật Bản không chỉ gia tăng về số lượng mà còn có sự thay đổi rõ rệt về xu hướng du lịch. Thời điểm được lựa chọn nhiều là mùa hoa anh đào, mùa lá đỏ ở các thành phố lớn như Tokyo, Osaka, Kyoto... Bên cạnh các đô thị trung tâm, nhiều địa phương có cảnh sắc thiên nhiên độc đáo, văn hóa đặc trưng cũng đang nổi lên như điểm đến được yêu thích.
Theo số liệu từ Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm, lượng khách Việt sang Nhật đạt 311.000 lượt, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là năm thứ hai liên tiếp lượng khách Việt sang Nhật đạt mức cao kỷ lục, phản ánh đà phục hồi mạnh mẽ và xu hướng lựa chọn của người Việt dành cho xứ sở hoa anh đào.
Du khách đổ về ngắm hoa anh đào tại Osaka, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Mặc dù thời gian qua Thái Lan gặp nhiều biến động về thiên tai và chính trị bất ổn, biểu tình khiến nhiều khách Việt hủy tour hoặc cân nhắc chọn điểm đến này, song tính chung lượng khách Việt đến Thái Lan vẫn cao gấp 1,5 lần lượng khách Thái sang Việt Nam (ước đạt hơn 370.000 lượt, giảm 26% so với cùng kỳ 2024).
Ngoài Thái Lan, các điểm đến như Hàn Quốc, Đài Loan cũng ghi nhận mức tăng trưởng từ thị trường khách Việt Nam. Trong đó, hơn 269.000 lượt khách Việt đã ghé thăm Hàn Quốc (tăng gần 10% so với cùng kỳ 2024) sáu tháng qua. Khách Việt đến Đài Loan cũng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.
Dù giá thành các tour đi Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật Bản thường đắt hơn 2-5 lần so với giá tour đi Thái Lan, Trung Quốc. Nhưng do Đông Bắc Á là điểm đến có bề dày văn hóa truyền thống, bản sắc ẩm thực đa dạng, lại có nhiều đường bay thẳng nên dù đắt hơn và phải xin thị thực, khu vực này vẫn được du khách Việt ưa chuộng.
Việt Nam: Điểm đến của khách Hàn Quốc, Trung Quốc
Theo Cục Thống kê, Hàn Quốc và Trung Quốc là hai thị trường gửi khách lớn nhất, chiếm khoảng 46% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam hai quý đầu năm, cho thấy sức hút ổn định từ hai quốc gia này.
Đặc biệt, thị trường Trung Quốc đã có bước nhảy vọt, từ vị trí thứ 4 vào năm 2024 lên vị trí thứ 2 trong năm nay. Tín hiệu này thể hiện rõ nét sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc và sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với du khách quốc gia này. Bên cạnh đó, đây cũng là lần đầu tiên Thái Lan góp mặt trong top 5 thị trường gửi khách quốc tế đến Việt Nam, cùng Nhật Bản và Mỹ.
Biển Nha Trang có sức hấp dẫn đặc biệt khách quốc tế. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Với gần 11 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 6 tháng qua (tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái), nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda cũng đã phân tích và tiết lộ tiết lộ sở thích của khách du lịch quốc tế trong việc lựa chọn điểm đến của Việt Nam. Không những hé lộ nguồn khách đến từ quốc gia nào mà dữ liệu Agoda còn cho thấy những điểm đến nào tại Việt Nam có sức hút mạnh mẽ đối với khách quốc tế thời gian qua.
Theo đó, các điểm đến được du khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam năm 2025 không thay đổi nhiều so với năm ngoái, với Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang và Hà Nội giữ vững vị trí hàng đầu. Tuy nhiên, đảo Phú Quốc đã vươn lên thay thế Hội An trong top 5, nhờ cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp và tần suất chặng bay quốc tế đến Phú Quốc (đặc biệt từ Seoul gia tăng nhiều hơn).
Khi đi sâu hơn vào dữ liệu, các chuyên gia từ Agoda cho biết du khách Hàn Quốc có xu hướng yêu thích các điểm đến ven biển và đảo. Nha Trang dẫn đầu danh sách, tiếp theo là Đà Nẵng và Phú Quốc, nơi nổi tiếng với bãi biển đẹp và nhiều hoạt động giải trí trên biển. Hội An và Thành phố Hồ Chí Minh cũng lọt top 5 nhờ giữ được sự hài hòa giữa văn hóa truyền thống và tính sôi động hiện đại.
Trong khi đó, du khách Trung Quốc lại có xu hướng lựa chọn các đô thị lớn và những địa điểm nghỉ dưỡng trên đảo. Cụ thể, Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu danh sách, rồi tới Hà Nội với nét đẹp văn hóa đặc sắc. Phú Quốc, Đà Nẵng và Nha Trang cũng nằm trong danh sách yêu thích, nhờ đa dạng trải nghiệm kết hợp giữa thư giãn giải trí và khám phá phong cảnh thiên nhiên./.
Theo TTXVN
{name} - {time}
-
2025-07-07 10:39:00
Nửa đầu năm 2025, Việt Nam đón 10,7 triệu lượt khách quốc tế
-
2025-07-06 14:44:00
Trải nghiệm mùa hè bằng nhiều hoạt động bổ ích
-
2025-07-06 07:53:00
Giới trẻ và cơ hội phát triển từ du lịch địa phương (Bài 3): Bước tạo đà