(vhds.baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 18-5: Bảo tàng Hồ Chí Minh triển lãm về 133 tấm gương bình dị mà cao quý; Đêm tỏa sáng của các tài năng nghệ thuật âm nhạc truyền thống Việt Nam; Chiêm ngưỡng bộ sưu tập hiện vật độc đáo gốm Bát Tràng từ thế kỷ 14; Lễ bế mạc SEA Games 32: Lời tạm biệt nồng ấm của chủ nhà; Người đang ông Nepal lập kỷ lục 27 lần chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới Everest.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 18-5-2023

Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 18-5: Bảo tàng Hồ Chí Minh triển lãm về 133 tấm gương bình dị mà cao quý; Đêm tỏa sáng của các tài năng nghệ thuật âm nhạc truyền thống Việt Nam; Chiêm ngưỡng bộ sưu tập hiện vật độc đáo gốm Bát Tràng từ thế kỷ 14; Lễ bế mạc SEA Games 32: Lời tạm biệt nồng ấm của chủ nhà; Người đang ông Nepal lập kỷ lục 27 lần chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới Everest.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 18-5-2023

Khách tham quan triển lãm tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

* Bảo tàng Hồ Chí Minh triển lãm về 133 tấm gương bình dị mà cao quý

133 tấm gương điển hình tiên tiến (gồm 62 tập thể và 71 cá nhân) đã được lựa chọn giới thiệu trong triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023). Triển lãm không chỉ giới thiệu, tôn vinh những tấm gương ‘người tốt, việc tốt’ mà còn góp phần để người xem có thêm nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 18-5-2023

Trung tá Nguyễn Minh Phương, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, năm 2022. (Ảnh: Bảo tàng Hồ Chí Minh).

Triển lãm khai mạc ngày 17/5 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, giới thiệu hơn 200 tài liệu, bài viết và hiện vật, qua đó kể câu chuyện cảm động về các tập thể và những con người bình dị đã vượt lên hoàn cảnh, số phận, dám nghĩ, dám làm, không ngừng cố gắng vì lợi ích của cộng đồng, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngoài ra, triển lãm cũng giới thiệu thêm một số tư liệu sưu tập báo cắt dán về gương người tốt việc tốt được Chủ tịch Hồ Chí Minh biểu dương và thưởng huy hiệu và một số huy hiệu Bác Hồ gửi tặng tấm gương người tốt việc tốt.

Triển lãm diễn ra tại Bảo tàng Hồ Chí Minh đến hết tháng 8/2023 và sẽ được giới thiệu tại một số địa phương trong cả nước thời gian tới.

* Đêm tỏa sáng của các tài năng nghệ thuật âm nhạc truyền thống Việt Nam

Tối 17/5, Lễ bế mạc Cuộc thi Tài năng diễn viên Chèo, Tuồng và Dân ca Kịch toàn quốc năm 2023 đã diễn ra tại thành phố Thanh Hóa. Cuộc thi do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa tổ chức.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 18-5-2023

Trích đoạn tuồng “Hồ nguyệt cô hóa cáo” do diễn viên Thanh Phương (Nhà hát Tuồng Việt Nam) biểu diễn đọat giải Nhất cuộc thi Tài năng diễn viên Tuồng và Dân ca Kịch toàn quốc 2023. Ảnh: TTXVN

Diễn ra từ ngày 6/5, Cuộc thi Tài năng diễn viên Chèo, Tuồng và Dân ca Kịch toàn quốc đã trải qua 11 ngày đêm biểu diễn, tranh tài. Các nghệ sỹ, diễn viên dự thi đã thể hiện tài năng nghệ thuật, đem đến cho khán giả nhiều cảm xúc, cái nhìn đa sắc màu và những ấn tượng sâu đậm không chỉ về nghệ thuật sân khấu truyền thống, còn bao hàm trong đó nhiều giá trị lịch sử, văn hóa quý báu của dân tộc Việt Nam.

Trong tối 17/5, Ban Tổ chức đã trao giải Cuộc thi Tài năng diễn viên Chèo cho 31 diễn viên tài năng, trong đó có 17 giải Nhất, 14 giải Nhì.

* Chiêm ngưỡng bộ sưu tập hiện vật độc đáo gốm Bát Tràng từ thế kỷ 14

Bộ sưu tập gốm Bát Tràng có niên đại từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 20 sẽ được Bảo tàng Lịch sử quốc gia giới thiệu rộng rãi đến công chúng qua trưng bày “Gốm cổ Bát Tràng” nhân Ngày Quốc tế Bảo tàng (18/5).

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 18-5-2023

Bát hoa lam vẽ phượng, chất liệu gốm, niên đại thế kỷ 15. (Ảnh: BTLSQG)

Triển lãm chia thành 4 phần: Lịch sử hình thành, gốm Bát Tràng thế kỷ 14, gốm Bát Tràng thế kỷ 15-18, gốm Bát Tràng thế kỷ 19-20.

Theo sử liệu, vùng đất Bát Tràng có tên là xã Bát, lần đầu tiên được ghi trong “Đại Việt sử ký toàn thư” năm 1352. Thế kỷ 15, tên xã Bát Tràng xuất hiện và được ghi nhận là một làng gốm nổi tiếng, sách “Dư địa chí” của Nguyễn Trãi (1380-1442) chép: “Làng Bát Tràng làm đồ bát chén.”

Triển lãm mở cửa từ 9h ngày 18/5 và kéo dài đến hết tháng 9/2023 tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, 1 Tràng Tiền, Hà Nội.

* Tiệc thời trang của Gucci tại Hàn Quốc bị phản đối vì quá ồn ào

Sau sự thành công của show diễn thời trang Gucci Cruise Show tại cung Gyeongbokgung (Hàn Quốc), hãng thời trang cao cấp Gucci tiếp tục mở tiệc dành riêng cho các khách mời. Show diễn cũng như bữa tiệc sau đó gây chú ý với sự tham gia của hàng loạt ngôi sao nổi tiếng như Elizabeth Olsen, Winter (aespa), IU, Dakota Johnson... Ngoài ra, Sơn Tùng M-TP cũng là nghệ sĩ đại diện Việt Nam có mặt tại show diễn này.

Tuy nhiên, bữa tiệc hậu show lại gây ra hàng loạt rắc rối khi kéo dài tới tận đêm khuya với âm nhạc quá ồn ào. Điều này khiến công chúng tại Hàn Quốc vô cùng phẫn nộ với hành động “thiếu suy nghĩ” của một hãng thời trang lớn.

Theo đó, cộng đồng mạng chỉ trích Gucci khi không quan tâm đến sự riêng tư của những người dân thuộc khu vực lân cận. Việc mở nhạc quá to và ầm ĩ đặc biệt gây ảnh hưởng tới sinh hoạt của những người dân nơi đây. Theo các báo cáo, một số người dân đã báo cáo về tình trạng ô nhiễm tiếng ồn này cho cảnh sát. Đến rạng sáng 17/5, cảnh sát Hàn Quốc đã có mặt để xử lý vụ việc này.

* Lễ bế mạc SEA Games 32: Lời tạm biệt nồng ấm của chủ nhà

Lễ bế mạc SEA Games 32 đã diễn ra tối ngày 17/5 với nhiều tiết mục đặc sắc, khép lại một kỳ đại hội thành công tại Campuchia.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 18-5-2023

Sau hơn 20 ngày tranh tài SEA Games 32 đã chính thức khép lại bằng lễ bế mạc. Lễ bế mạc SEA Games 32 mở đầu bằng màn diễu dành của các đoàn thể thao Đông Nam Á tham dự, vinh danh các tình nguyện viên làm việc tại đại hội.

Sau đó là lễ trao cờ SEA Games của Campuchia cho nước chủ nhà tại kỳ đại hội tiếp theo, Thái Lan. SEA Games 33 sẽ diễn ra vào tháng 12/2025 ở 3 thành phố của Thái Lan gồm Bangkok, Chonburi và Songkhla. Lễ bế mạc SEA Games 32 kết thúc với bài hát của các nghệ sĩ chủ nhà.

* Người đang ông Nepal lập kỷ lục 27 lần chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới Everest

Người hướng dẫn leo núi Nepal , Kami Rita , 53 tuổi, ngày 17/5 đã lên tới đỉnh núi Everest lần thứ 27, lập kỷ lục về số lần lên đỉnh ngọn núi cao nhất thế giới.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 18-5-2023

Người hướng dẫn leo núi Kami Rita Sherpa tại trại căn cứ Everest năm 2021. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Ông Kami Rita, 53 tuổi, giữ danh hiệu lên đỉnh Everest nhiều lần nhất từ năm 2018, khi ông leo lên đỉnh Everest lần thứ 22, vượt qua cột mốc trước đó ông chia sẻ với 2 người leo núi Sherpa khác. Tuy nhiên ngày 14/5, một người leo núi khác, Pasang Dawa, 46 tuổi, lập kỷ lục bằng việc lên đỉnh này lần thứ 26.

Ông Kami Rita là một người hướng dẫn leo núi trong hơn 2 thập niên qua, lần đầu tiên lên đỉnh Everest năm 1994 khi làm việc cho một chuyến thám hiểm thương mại. Kể từ đó, ông đã leo lên đỉnh Everest gần như hằng năm.

Được gọi là người đàn ông Everest, ông sinh năm 1970 tại Thame, một ngôi làng ở Himalaya nổi tiếng là nơi sản sinh những người leo núi thành công. Các hướng dẫn viên leo núi Nepal, thường là người sắc tộc Sherpa từ các thung lũng xung quanh Everest, được xem là yếu tố then chốt của ngành leo núi.

Lan Phương (tổng hợp)


Lan Phương (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]