(vhds.baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 30-4: Những trang sách có lửa, những thước phim đổi bằng máu; 19h30 tối nay, U22 Việt Nam vs U22 Lào: Thuần phục bầy voi; Đội U11 Trung tâm VSH vô địch Giải Bóng đá tứ hùng U11 - Cúp Việt Hùng Sport năm 2023; Kỷ lục gia thế giới của Việt Nam vắng mặt ở SEA Games 32; Người họa sĩ cựu binh Mỹ lấy nghệ thuật làm cầu nối và chữa lành.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 30-4-2023

Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 30-4: Những trang sách có lửa, những thước phim đổi bằng máu; 19h30 tối nay, U22 Việt Nam vs U22 Lào: Thuần phục bầy voi; Đội U11 Trung tâm VSH vô địch Giải Bóng đá tứ hùng U11 - Cúp Việt Hùng Sport năm 2023; Kỷ lục gia thế giới của Việt Nam vắng mặt ở SEA Games 32; Người họa sĩ cựu binh Mỹ lấy nghệ thuật làm cầu nối và chữa lành.

* Những trang sách có lửa, những thước phim đổi bằng máu

Dọc theo hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, văn học nghệ thuật đã luôn thắp lên ngọn lửa cổ vũ tinh thần chiến đấu cho đồng bào và chiến sĩ cả nước. Trước tiên phải nói tới văn học. Ngay từ khi cách mạng tháng 8 thành công, cả một nền văn học đã chuyển mình, như tuyên ngôn của nhà văn Nam Cao - “Sống đã rồi hãy viết, hãy hòa mình vào cuộc sống vĩ đại của nhân dân”. Ngòi bút cũng là vũ khí, đúng như lời dạy của Bác - “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 30-4-2023

Ảnh:VTV

Những năm 1970, cuộc kháng chiến chống Mỹ bước vào giai đoạn căng thẳng, nhu cầu chi viện cho các mặt trận phía Nam trở nên cấp bách. Hưởng ứng phong trào Ba sẵn sàng và thực hiện lệnh tổng động viên, hơn 10.000 sinh viên các trường đại học ở Hà Nội đã xếp bút nghiên lên đường ra trận. Hành trang của họ là những cuốn sách, giáo trình, là cái bút, sổ tay làm nhật ký, là những vần thơ chép lại còn chưa ráo mực trên giảng đường...

Trong những năm tháng ấy, các nhà văn nhà thơ, đội văn công chiến trường, các nhà báo... cũng có mặt ở khắp các mặt trận như những người lính nơi tuyến đầu. Tất cả làm thành bản “giao hưởng Trường Sơn” kiêu hùng bất khuất.

Còn rất rất nhiều những đóng góp của các nhà văn, họa sĩ, đạo diễn, nhà báo, nhà biên kịch, nhạc sĩ... và có một điều chắc chắn rằng văn học nghệ thuật kháng chiến vẫn vẹn nguyên những giá trị đến hôm nay và mai sau.

* 19h30 tối nay, U22 Việt Nam vs U22 Lào: Thuần phục bầy voi

19h 30 tối nay (30-4), đội tuyển bóng đá nam ra quân tại SEA Games 32. Thầy trò HLV Philippe Troussier quyết tâm giành trọn 3 điểm trong cuộc đối đầu giữa U22 Việt Nam vs U22 Lào ở trận ra quân tại bảng B, môn bóng đá nam SEA Games 202ại SEA Games 32, U23 Lào đã có nhiều sự thay đổi. Cụ thể HLV Michael Weiss có sự phục vụ của 3 cầu thủ Lào kiều gồm Roman Angot (Bahlinger SC, Đức), Theo Klein (Omaha Maverick, Mỹ) và Victor Yovinasak từ CLB Montceau (Pháp). Trong lực lượng hiện tại của U22 Lào, có 2 cầu thủ có gốc gác Việt Nam là Nalongsit Chanthalangsy và Damoth Thongkhamsavath.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 30-4-2023

U22 Việt Nam phải cẩn trọng trước U22 Lào khi mà đối thủ còn nhiều bí mật. Dưới sa bàn của HLV người Đức, U22 Lào là đội bóng chơi rất chặt chẽ và họ tổ chức phản công rất bài bản.

* Đội U11 Trung tâm VSH vô địch Giải Bóng đá tứ hùng U11 - Cúp Việt Hùng Sport năm 2023

Sau 2 ngày tranh tài quyết liệt với những trận cầu đẹp mắt, hấp dẫn, Giải Bóng đá tứ hùng U11 - Cúp Việt Hùng Sport năm 2023 đã kết thúc thành công tốt đẹp vào trưa 30-4 với chức vô địch thuộc về đội U11 Trung tâm VSH.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 30-4-2023

4 đội bóng tranh tài tại giải gồm U11 T&T Bắc Giang, U11 Thái Bình, U11 Trung tâm VSH (Nghệ An) và đội chủ nhà U11 Việt Hùng Thanh Hóa. Qua 3 lượt thi đấu vòng tròn, các đội U11 Thái Bình, U11 Trung tâm VSH cùng vị trí đầu bảng với 6 điểm và có chỉ số phụ bằng nhau.

Ban tổ chức và lãnh đạo 2 đội bóng đã quyết định sẽ cho 2 đội sút luân lưu để tìm ra nhà vô địch cho giải đấu. Kết quả, đội U11 Trung tâm VSH giành chiến thắng với tỷ số 4-3, chính thức trở thành nhà vô địch của giải.

Đội U11 Thái Bình xếp á quân và hạng ba là đội U11 T&T Bắc Giang. Mặc dù là đội chủ nhà nhưng U11 Việt Hùng Thanh Hóa đã thua cả 3 trận khá đáng tiếc. Kết quả tại giải đấu là những bài học kinh nghiệm quý giá với đội U11 Việt Hùng Thanh Hóa chuẩn bị cho vòng loại giải U11 quốc gia năm 2023 tại Quảng Nam sắp tới.

* Kỷ lục gia thế giới của Việt Nam vắng mặt ở SEA Games 32

Tờ Matichon (Thái Lan) tiếc nuối khi Bích Tuyền không thể tham dự SEA Games 32. Họ đã gọi cô là kỷ lục gia thế giới ở môn bóng chuyền. Cụ thể, tại vòng một giải vô địch bóng chuyền quốc gia 2021, Bích Tuyền (trong màu áo Ninh Bình Doveco) đã ghi tới 61 điểm trong trận đấu với Than Quảng Ninh.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 30-4-2023

Dù vậy, sách kỷ lục Guinness không công nhận kỷ lục này vì giải bóng chuyền Việt Nam không thuộc quyền quản lý trực tiếp bởi Liên đoàn bóng chuyền quốc tế (FIVB).

Nguyễn Thị Bích Tuyền dính chấn thương lưng và rút lui khỏi giải bóng chuyền các Câu lạc bộ nữ châu Á 2023 diễn ra tại Vĩnh Phúc. Cô cũng không thể cùng đội bóng chuyền nữ Việt Nam tranh tài ở SEA Games 32.

Trước tình hình đó, HLV đội bóng chuyền nữ Việt Nam, Nguyễn Tuấn Kiệt phải sử dụng Trần Tú Linh thay thế. Đây là sự vắng mặt đáng tiếc bởi Bích Tuyền được kỳ vọng sẽ gánh vác hàng tấn công của đội bóng. Ở kỳ SEA Games 31, đội bóng chuyền nữ Việt Nam đã giành tấm huy chương bạc sau khi thua Thái Lan trong trận chung kết.

* Người họa sĩ cựu binh Mỹ lấy nghệ thuật làm cầu nối và chữa lành

Sinh năm 1946, họa sĩ David Thomas (thành phố Portland, tiểu bang Maine, Mỹ) từng tham chiến ở chiến trường Pleiku, Tây Nguyên, Việt Nam năm 1969. Một năm trong quân dịch và trở về quê hương khiến ông nhớ và hiểu hơn về đất nước mà mình đến tham chiến, với những điều đẹp đẽ, sự khát khao hòa bình và tinh thần quật cường vượt qua những gian khó thời chiến.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 30-4-2023

Họa sĩ David Thomas xúc động khi trở lại Việt Nam. Ảnh: Nhân Dân

Sau chiến tranh, năm 1987, lần đầu tiên ông trở lại Việt Nam để tìm cách kết nối và hàn gắn quá khứ. Trong suốt 30 năm sau đó, ông đã trở lại Việt Nam rất nhiều lần và có nhiều giúp đỡ, hỗ trợ trong các hoạt động nghệ thuật của các họa sĩ Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực đồ họa và tranh in. Việt Nam từ nơi tham chiến đã trở thành quê hương thứ hai của ông, với rất nhiều bè bạn thân thiết, và sự gắn bó qua cây cầu nghệ thuật.

Năm 1988, ông sáng lập Indochina Arts Partnership (Hiệp Hội Nghệ thuật Đông Dương, IAP), tổ chức các chương trình lưu trú, hỗ trợ cho nhiều nghệ sĩ Việt Nam sang Mỹ học tập, làm việc, đồng thời tổ chức các chương trình giao lưu, trao đổi nghệ thuật, giúp cho nghệ sĩ hai bên hiểu và gắn kết với nhau hơn.

David Thomas là người nước ngoài đầu tiên được trao tặng Huy chương Vì sự nghiệp văn hóa của Việt Nam vào năm 1999. Năm 2010, ông được Hội Mỹ thuật Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam.

Lan Phương (tổng hợp)


Lan Phương (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]