(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Không phải đến thời điểm này, mà vài năm trở lại đây, vấn đề an toàn thực phẩm đã trở nên "nóng" hơn bao giờ hết. Cuộc chiến chống thực phẩm bẩn đang thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội và báo chí truyền thông.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Báo chí đồng hành cùng người dân: Cuộc chiến chống thực phẩm bẩn

(VH&ĐS) Không phải đến thời điểm này, mà vài năm trở lại đây, vấn đề an toàn thực phẩm đã trở nên "nóng" hơn bao giờ hết. Cuộc chiến chống thực phẩm bẩn đang thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội và báo chí truyền thông.

Không chỉ là vấn nạn, thực phẩm bẩn phải được coi là quốc nạn len lỏi vào từng ngóc ngách, từ bữa cơm của người tiêu dùng. Chưa dừng lại ở đó, thực phẩm bẩn còn xâm lấn cả các siêu thị lớn gây hoang mang cho tất cả người dân Việt Nam. Và trong "cuộc chiến" cam go đó, báo chí đã chung tay vào cuộc kịp thời. Hiện nay, thực phẩm “bẩn” hiện diện trên mâm cơm gia đình.

Trong khi đó, các loại thực phẩm được tiêu dùng nhiều như rau củ quả, phần lớn do tiểu thương cung cấp là từ các hộ trồng rau nhỏ lẻ rất khó kiểm soát, xác định được nguồn gốc. Đó là chưa kể các loại thực phẩm bày bán những chợ cóc, điểm mua bán tự phát, chất lượng lại càng khó kiểm soát hơn.

Mới đây, thông tin chất cấm Salbutamol nhập khẩu đang được người chăn nuôi trộn vào thức ăn cho heo mau lớn, tạo nạc đang làm cho người tiêu dùng hoang mang.

Có thể thấy “Thực phẩm bẩn” là từ khóa chưa bao giờ hết tính thời sự, đặc biệt là khi hàng trăm cơ sở sản xuất - kinh doanh thực phẩm bẩn liên tục bị phanh phui nhưng cơ quan chức năng không xử lý rốt ráo, đến nơi đến chốn. Khi gõ cụm từ “thực phẩm bẩn” vào ô tìm kiếm của google, người dùng có thể nhận lại tới gần 4.000.000 kết quả trong 0,43 giây. Điều này cho thấy sự quan tâm hết sức mạnh mẽ của dư luận xã hội tới vấn đề này.

Các phương tiện truyền thông liên tục đăng tải các tin, bài liên quan đến chủ đề thực phẩm bẩn. “Thực phẩm bẩn” bây giờ trở thành một danh từ phổ biến và mang ý nghĩa bao trùm. Nó được sử dụng ở khắp mọi nơi. Hàng loạt cơ quan truyền thông tuyên chiến với thực phẩm bẩn.

Lực lượng chức năng bắt giữ thực phẩm bẩn từ nguồn tin của báo chí.

Đối diện với tình trạng trên, báo chí tỉnh Thanh, trong đó có Báo VH&ĐS, đã đầu tư kỹ lưỡng về nội dung thành lập chuyên mục: “Nói không với thực phẩm bẩn” từ đó mang đến cho độc giả những phóng sự điều tra phản ánh rõ nét hiện trạng an toàn thực phẩm hiện nay, tìm hiểu những loại thực phẩm bẩn, vạch trần các cơ sở sản xuất thực phẩm bẩn, làm giả thực phẩm...

Cụ thể là Báo VH&ĐS đã kịp thời có những tin, bài phản ánh thực trạng về thực phẩm bẩn hiện nay như: Bắt giữ xe ô tô vận chuyển tóp mỡ mốc, ngăn chặn thị trường chất cấm liệu có dễ, những lỗ hổng quản lý chất cấm trong chăn nuôi, bắt hơn 21 tấn mực khô đã bốc mùi hôi thối...

Có thể thấy thời gian qua, báo chí đã có sự vào cuộc ráo riết vớinhững cảnh báo thực phẩm bẩn hàng ngày, hàng giờ được cập nhật, từ cà phê làm từ bột đậu nành tẩm hóa chất, bì lợn, mỡ bẩn, mực tẩy trắng bằng hóa chất độc hại; rau tồn dư thuốc bảo vệ thực vật; nào là thịt lợn chứa chất tạo nạc, thuốc an thần; rồi thịt lợn sề tẩm ướp hóa chất thành thịt bò, giò lợn giả bò, ruốc nhuộm phẩm màu...

Đáng chú ý, với các chuyên mục được mở ra trên các báo đã cho thấy bức tranh không sáng sủa về chất lượng thực phẩm hiện nay. Để có được những bài viết “đúng và trúng” phóng viên đã vào vai thương lái, người chăn nuôi để tiếp cận các cơ sở bán và sử dụng chất cấm trong nuôi, sử dụng hóa chất độc hại trong bảo quản thực phẩm.

Cuộc chiến chống thực phẩm bẩn, báo chí đóng vai trò vô cùng quan trọng để thay đổi nhận thức của người kinh doanh và tiêu dùng. Chính vì thế, việc cho ra đời chuyên mục “Nói không với thực phẩm bẩn” trên Báo VH&ĐS đã ngay lập tức nhận được sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc và những phản hồi, góp ý nhằm nâng cao chất lượng các tin, bài.

Bên cạnh phản ánh các tổ chức, cá nhân vi phạm sản xuất kinh doanh liên quan đến an toàn thực phẩm. Đồng thời báo chí còn phát hiện, tôn vinh và quảng bá những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp… có cách làm hay, làm tốt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Dẫu biết rằng cuộc chiến chống thực phẩm bẩn là rất gian nan, khi luật pháp về an toàn thực phẩm vẫn chưa phát huy hiệu quả trong cuộc sống, lực lượng chức năng mỏng, người sản xuất, chăn nuôi vẫn hám lợi, đặt lợi ích cá nhân trên lợi ích cộng đồng. Chuyên mục “Nói không với thực phẩm bẩn” của VH&ĐS nói riêng và các báo trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói chung như một lời cam kết chung tay cùng cộng đồng làm sạch mâm cơm của mỗi gia đình.

Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]