(vhds.baothanhhoa.vn) - Tại một số bệnh viện, xuất hiện tình trạng các cửa hàng tạp hóa bày bán, giới thiệu, quảng cáo các sản phẩm sữa bột công thức cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi, bình bú, vú ngậm, và nhiều sản phẩm cho trẻ dưới 12 tháng tuổi. Đáng nói, các cơ sở này không tuân thủ theo nghị định của Chính phủ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bày bán sản phẩm sữa tại các bệnh viện: Có trái quy định của Chính phủ?!

Tại một số bệnh viện, xuất hiện tình trạng các cửa hàng tạp hóa bày bán, giới thiệu, quảng cáo các sản phẩm sữa bột công thức cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi, bình bú, vú ngậm, và nhiều sản phẩm cho trẻ dưới 12 tháng tuổi. Đáng nói, các cơ sở này không tuân thủ theo nghị định của Chính phủ.

Cụ thể, ngày 6/11/2014 Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 100 quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Theo điều 12, Chương IV nêu rõ trách nhiệm, quy định các cơ sở y tế không được làm: “Các cơ sở y tế không được tổ chức bán hoặc cho phép bán sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ trong các cơ sở y tế, trừ nhà thuốc bệnh viện; không cho phép cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ trưng bày, niêm yết bất kỳ vật dụng, thiết bị nào có tên hoặc biểu tượng của sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ, bình bú, vú ngậm nhân tạo tại các cơ sở y tế...; “Các cơ sở y tế có trách nhiệm tổ chức thực hiện các biện pháp tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ cho phụ nữ mang thai, bà mẹ có con nhỏ và thành viên trong gia đình họ; tạo điều kiện để bà mẹ cho con bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên và tiếp tục cho trẻ bú mẹ kéo dài đến 24 tháng và lâu hơn...”.

Mặc dù nghị định có hiệu lực từ nhiều năm nay, tuy nhiên nhiều cơ sở y tế tại Thanh Hóa vẫn chưa chấp hành nghiêm túc.

Tại Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa, trong vai trò là một khách hàng có nhu cầu để mua sữa mẹ, khi hỏi nhân viên bán hàng thì không khó để có thể mua được. Hiện, cả 2 căng tin ở đây đều bày bán công khai các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ.

Một nhân viên căng tin Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa cho biết, ở đây sữa nào cũng có, đủ loại, giá được viết trên nắp từng hộp sữa. Thật kỳ lạ, mặc dù không có chuyên môn nghiệp vụ về y tế, song nhân viên bán hàng căng tin tại đây đều rất chuyên nghiệp trong giới thiệu, cách sử dụng sữa cho khách.

Lãnh đạo bệnh viện cho hay, bệnh viện chỉ hợp đồng với chủ thuê căng tin buôn bán đồ dùng phục vụ nhu cầu bệnh nhân, không cho phép căng tin bày bán, giới thiệu sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ. Chúng tôi sẽ cho người xuống kiểm tra, xử lý.

Sản phẩm sữa được bày bán công khai tại căng tin BVĐK huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa.

Tương tự, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Như Thanh, các sản phẩm sữa thuộc các hãng như NAN, Similac, Optimum... cũng được bày bán công khai trên kệ khu vực căng tin bệnh viện. Ông Đoàn Mạnh Huân - Giám đốc BVĐK huyện Như Thanh cho biết, bệnh viện không hợp đồng với căng tin bày bán sữa thay thế sữa mẹ, chỉ khuyến khích các bà mẹ nuôi con bằng sữa tự nhiên. Nếu có trường hợp này, chúng tôi sẽ yêu cầu chủ căng tin dừng ngay việc bày bán các sản phẩm sữa này.

Còn tại căng tin BVĐK Như Xuân, sau khi phóng viên mục sở thị có tình trạng bày bán sản phẩm sữa bột thay thế sữa mẹ không đúng theo nghị định, đã liên hệ qua điện thoại với ông Lê Văn Duyên - Giám đốc BVĐK huyện Như Xuân. Ông trả lời có vẻ thờ ơ, phản cảm: “Tôi chỉ khoán ăn uống, còn các ông cứ xử lý bọn nó, bọn tôi chỉ cho phép căng tin bán đồ ăn...”.

Tình trạng tương tự cũng xuất hiện tại các căng tin BVĐK Hậu Lộc, Thiệu Hóa, Hà Trung, BVĐK tỉnh Thanh Hóa...

Trái ngược với nghị định trên, tình trạng bày bán công khai các loại sữa thay thế sữa mẹ tại khu vực căng tin bệnh viện không hề có một cơ quan chức năng nào kiểm ra, xử lý. Thậm chí, khi đề cập đến nội dung Nghị định 100 của Chính phủ, nhiều giám đốc bệnh viện còn không nắm được nghị định quy định những gì.

Trước sự việc trên, rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xác minh, làm rõ, đảm bảo thực thi đúng quy định, tránh tình trạng buông lỏng quản lý, hạn chế việc bày bán tràn lan các loại sữa trong khu vực bệnh viện. Đẩy mạnh tuyên truyền, động viên khuyến khích các bà mẹ cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ...

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]