(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng 16/7, Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa tổ chức lễ công bố kết quả cặp ghép thận đầu tiên. Dự buổi lễ có đồng chí Phạm Đăng Quyền - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đông đảo y bác sỹ của bệnh viện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên

Sáng 16/7, Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa tổ chức lễ công bố kết quả cặp ghép thận đầu tiên. Dự buổi lễ có đồng chí Phạm Đăng Quyền - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đông đảo y bác sỹ của bệnh viện.

Với sự quyết tâm và nỗ lực đưa các dịch vụ y tế chất lượng cao đến gần dân hơn, ngày 29/6 bệnh viện đã triển khai thực hiện chuyển giao gói kỹ thuật với cặp ghép thận đầu tiên giữa chị Đàm Thị Tuyết (người cho) ở xã Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa và chị Nguyễn Thị Hà (người nhận) ở Quan Lư, Quan Sơn, quan hệ mẹ đẻ cho con gái.

Chị Nguyễn Thị Hà cách đây 2 năm đã bị suy thận giai đoạn cuối, phải lọc máu tuần/3 lần. Sau khi thực hiện phẫu thuật lấy, ghép thận đến nay sức khỏe của cả người cho và người nhận đều ổn định. Chị Tuyết được xuất viện sau 10 ngày phẫu thuật, chị Hà được xuất viện sau 17 ngày.

Đồng chí Phạm Đăng Quyền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tặng hoa và quà chúc mừng bệnh nhân ra viện.

Trước đó, để chuẩn bị thực hiện ca ghép thận đầu tiên này, từ năm 2016 Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết và xây dựng Dự án “Đào tạo, chuyển giao kỹ thuật và mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ ghép thận”, ký hợp đồng nguyên tắc với Bệnh viện Việt Đức về đào tạo, chuyển giao gói kỹ thuật ghép thận. Với sự cố gắng, nỗ lực và trình độ chuyên môn vững vàng của 46 cán bộ kỹ thuật được đào tạo, nhận chuyển giao kỹ thuật, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên sau hơn 2 năm chuẩn bị. Được Bộ Y tế công nhận là cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận từ người cho sống và người cho chết não.

Ca lấy, ghép thận đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa.

Phát biểu tại buổi lễ đồng chí Phạm Đăng Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chúc mừng BCĐK, ê kíp thực hiện ca ghép thận và người bệnh, thực hiện ca ghép thận thành công tốt đẹp. Đồng chí ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của tập thể y bác sỹ trong việc phát triển các dịch vụ kỹ thuật chất lượng cao và đưa những dịch vụ này đến gần với người dân hơn. Đồng chí đề nghị BV Việt Đức tiếp tục giúp đỡ Bệnh viện Đa khoa tỉnh về việc đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao trang thiết bị kỹ thuật để ngày càng hoàn thiện các dịch vụ y tế chất lượng cao.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]