(vhds.baothanhhoa.vn) - Với nguồn rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp tưởng như không có giá trị nhưng thời gian qua nhờ việc ứng dụng công nghệ xử lý rác hiện đại, huyện Thường Xuân đã biến rác thải thành “tài nguyên”, chế biến thành những sản phẩm có giá trị.

Biến rác thải thành tài nguyên

Với nguồn rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp tưởng như không có giá trị nhưng thời gian qua nhờ việc ứng dụng công nghệ xử lý rác hiện đại, huyện Thường Xuân đã biến rác thải thành “tài nguyên”, chế biến thành những sản phẩm có giá trị.

Biến rác thải thành tài nguyên

Năm 2019, hệ thống xử lý rác thải sinh hoạt (cải tiến công đoạn ủ và phân loại) bằng chế phẩm sinh học đã được đưa vào thực nghiệm tại bãi chôn lấp rác thị trấn Thường Xuân, hiện đang mang lại hiệu quả tích cực như trong quá trình xử lý không phát sinh mùi hôi, không xuất hiện nước rỉ rác, không ruồi muỗi, khối lượng rác thải phải đốt hoặc chôn lấp giảm đáng kể.

Dây chuyền tại khu xử lý rác gần như vận hành tự động. Theo đó, với công suất xử lý rác 50 tấn/ngày chỉ cần 4 công nhân vận hành là đủ.

Biến rác thải thành tài nguyên

Theo quy trình công nghệ gồm 3 công đoạn chính: xé bao, ủ vi sinh và sàng phân loại. Trung bình 1 tấn rác sẽ thu về khoảng 300 kg mùn hữu cơ là nguyên liệu để sản xuất phân vi sinh; 150 kg nilon dùng để sản xuất hạt nhựa và 150 kg rác thải vô cơ dùng làm vật liệu xây dựng hoặc vật liệu san lấp.

Biến rác thải thành tài nguyên

Hiện tại, khu xử lý rác không chỉ giải quyết trên 50 tấn rác mỗi ngày cho huyện Thường Xuân, mà còn thu về được gần 30 triệu đồng từ việc bán các sản phẩm thu hồi từ rác, giúp bù đắp chi phí vận hành dây chuyền.

Việc biến “rác thải thành tài nguyên” nhằm tái chế, tận dụng rác để vừɑ góp phần đảm bảo môi trường vừa tiết kiệm chi phí.

Công nghệ xử lý rác thải sinh hoạt (cải tiến công đoạn ủ và phân loại) bằng chế phẩm sinh học này đã được nhân rộng tại bãi chôn lấp rác của huyện Nga Sơn. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả trong việc xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]