(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngành du lịch Thanh Hóa đang trở lại một cách mạnh mẽ, thu hút lượng lớn du khách trong tháng 4 và dịp nghỉ lễ đầu tháng 5-2022. Để duy trì nhịp độ đó, bên cạnh việc tiếp tục đầu tư, nâng cấp hạ tầng, cho ra mắt sản phẩm du lịch mới có tính cạnh tranh cao, thì xây dựng, nâng tầm văn hóa du lịch là vấn đề rất quan trọng.

Cộng đồng xây dựng văn hóa du lịch

Ngành du lịch Thanh Hóa đang trở lại một cách mạnh mẽ, thu hút lượng lớn du khách trong tháng 4 và dịp nghỉ lễ đầu tháng 5-2022. Để duy trì nhịp độ đó, bên cạnh việc tiếp tục đầu tư, nâng cấp hạ tầng, cho ra mắt sản phẩm du lịch mới có tính cạnh tranh cao, thì xây dựng, nâng tầm văn hóa du lịch là vấn đề rất quan trọng.

Cộng đồng xây dựng văn hóa du lịch

(Ảnh minh họa).

Văn hóa du lịch được tích lũy và sáng tạo bởi bốn chủ thể tham gia vào hoạt động du lịch, đó là khách du lịch, doanh nghiệp du lịch, chính quyền các cấp và cộng đồng dân cư nơi diễn ra hoạt động du lịch.

Trong hai năm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, du lịch phải đóng cửa, tuy nhiên Thanh Hóa vẫn nỗ lực kêu gọi, thu hút nhiều doanh nghiệp du lịch tầm cỡ đầu tư vào tỉnh. Cùng với đó tỉnh không ngừng đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật thiết yếu đến các khu, điểm du lịch. Đặc biệt, với việc xây dựng và công bố Biểu trưng du lịch Thanh Hóa cho thấy khát vọng và quyết tâm rất cao của tỉnh trên hành trình đưa Thanh Hóa trở thành một trọng điểm du lịch quốc gia. Lô gô và slogan “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa” là khát vọng rất lớn, thể hiện tầm nhìn, ẩn tàng “chất văn hóa” trong mỗi câu chữ và nét vẽ.

Tại Sầm Sơn - trọng điểm du lịch của tỉnh, theo người đứng đầu chính quyền thành phố, cùng với nâng cao thêm một bước chất lượng và giá trị gia tăng của dịch vụ du lịch, địa phương đặt ra mục tiêu xây dựng hình ảnh con người Sầm Sơn đẹp trong lòng bạn bè và du khách. Thành phố đã rà soát, điều chỉnh, bổ sung các phương án quản lý dịch vụ theo hướng phù hợp thực tế, nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, quy định cụ thể những việc được làm, những việc không được làm để quán triệt đến các đối tượng người dân. Cùng với Sầm Sơn, các khu du lịch biển khác trong tỉnh cũng cho thấy quyết tâm thông qua lễ khai trương du lịch năm 2022 giàu sắc màu văn hóa. Sự đầu tư công phu cho chương trình nghệ thuật tại lễ khai trương của huyện Hoằng Hóa, thị xã Nghi Sơn không chỉ tạo chất men xúc tác thu hút khách, còn là thông điệp, sự cam kết của chính quyền sở tại về trách nhiệm xây dựng một môi trường du lịch nhân văn, giàu hàm lượng văn hóa.

Các cấp chính quyền nơi có khu, điểm du lịch đã nhận ra rằng tài nguyên mà địa phương đang sở hữu không phải của riêng mình, mà là tài sản chung của quốc gia, thuộc về du khách. Phát huy giá trị tài nguyên du lịch dựa vào nền tảng văn hóa chính là một hướng đi bền vững, phù hợp xu thế hiện nay để ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu của du khách. Bởi lẽ ấy, chính quyền và doanh nghiệp đã đồng hành tạo ra một môi trường du lịch thân thiện, hấp dẫn, giàu tiện ích. Vấn đề còn lại là khách du lịch và các cộng đồng dân cư tại những khu, điểm du lịch. Khách du lịch sử dụng sản phẩm du lịch cũng cần phải văn hóa. Cộng đồng dân cư dựa vào du lịch cũng cần phải xây dựng được cốt cách văn hóa trong phục vụ, cung cấp dịch vụ. Bởi du lịch ngày càng đi vào chiều sâu văn hóa và minh bạch. Các tiện ích công nghệ và quy định pháp luật đang tạo ra kênh giám sát, phản biện hữu hiệu, những hành vi đi ngược lại lợi ích chung sẽ bị phát hiện và xử lý nghiêm.

Chính quyền và doanh nghiệp đã có sự đầu tư để tạo ra những sản phẩm du lịch giá trị, môi trường du lịch hiện đại, thân thiện. Trách nhiệm của du khách và cộng đồng dân cư là cùng “nương tựa” vào đó để vừa sử dụng, phát huy tốt nhất giá trị của các sản phẩm du lịch, vừa đảm bảo sự bền vững của nguồn tài nguyên.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]