(vhds.baothanhhoa.vn) - Dòng người hồi hương trong những ngày qua đem đến cho chúng ta nhiều cảm xúc. Từ lo lắng, bất an đến vỡ òa sung sướng khi người lao động được đón tiếp một cách chu đáo, nghĩa tình.

Đường về không diệu vợi

Dòng người hồi hương trong những ngày qua đem đến cho chúng ta nhiều cảm xúc. Từ lo lắng, bất an đến vỡ òa sung sướng khi người lao động được đón tiếp một cách chu đáo, nghĩa tình.

Đường về không diệu vợi

Trước đó, trong hành trình về quê tránh dịch của lao động tự do đã có nhiều câu chuyện cảm động. Từ việc bốn mẹ con ở tỉnh Đồng Nai đạp xe về quê Nghệ An không có tiền trong túi đã được tặng vé tàu và lộ phí, rồi cậu bé 17 tuổi quê ở Thanh Hóa không có phương tiện phải đi bộ về quê, khi đến tỉnh Quảng Nam đã được người dân hỗ trợ phương tiện để về nhà an toàn.

Trong sự lo lắng, bất an của dòng đời tấp nập đang có những bó đuốc được thắp lên sưởi ấm cho những con người kém may mắn. Đó là vẻ đẹp chân ái từ những tấm lòng thiện, càng trong khó khăn càng thêm rộng mở với những cánh tay nắm chặt cánh tay đón đỡ người yếu thế.

Để chủ động an sinh xã hội, an dân, ngày 2-9-2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành phương án đào tạo nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động trở về từ vùng dịch, trong đó vấn đề được tập trung thực hiện là đẩy mạnh hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, để doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, thu hút lao động trở về từ vùng dịch vào làm việc. Cùng với đó là hỗ trợ đào tạo nghề, cho vay nguồn vốn ưu đãi để lao động hồi hương chủ động tạo lập sinh kế mới.

Những con đường mới đang được các cấp ủy, chính quyền cơ quan chức năng trong tỉnh mở ra bằng những cách khác nhau để những người trở về có thể sớm hòa nhập, gắn bó với quê hương.

Chỉ khi nào có việc làm ổn định, đảm bảo thu nhập thì mới giữ được lao động ở lại quê nhà, mới hạn chế được những cuộc di dân bất đắc dĩ. Các cấp chính quyền và cơ quan chức năng đang hướng đến sự bền vững ấy, vừa để ổn định xã hội trước mắt, xa hơn là nhằm chủ động nguồn nhân lực phục vụ cho nhu cầu ngày càng lớn của những doanh nghiệp đang tiếp tục đầu tư vào tỉnh.

Hình ảnh cảm xúc ở khu vực đón tiếp đồng bào trở về tại cửa ngõ phía Nam tỉnh Thanh Hóa trong những ngày qua cho ta cảm giác dù trời mưa gió, nhưng không hề lạnh lẽo. Trong dòng người hồi hương không chỉ có đồng bào Thanh Hóa mà còn có công dân nhiều tỉnh phía Bắc đi qua Thanh Hóa, nhưng đều được đón tiếp ân cần. Lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng đã đến tận nơi thăm hỏi, chỉ đạo có các biện pháp hỗ trợ, chăm lo trước mắt. Nhiều tổ chức xã hội, câu lạc bộ thiện nguyện đã đem đến những suất ăn, phần quà nghĩa tình giúp cho lao động vượt qua cơn đói và sự bất an để tiếp tục hành trình. Việc làm ấy lan tỏa đi thông điệp về sự tử tế, trách nhiệm chăm lo.

Hành trình trở về của những lao động từ các tỉnh, thành phía Nam còn gian nan trước mắt, nhưng cho thấy không hề diệu vợi. Sẽ chẳng có ai bị bỏ lại cả, bởi sau họ luôn có nghĩa đồng bào.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]