(vhds.baothanhhoa.vn) - Đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ ở các trạm y tế xã, phường, thị trấn (gọi chung là đội ngũ y tế cơ sở) đã và đang âm thầm đóng góp một phần rất lớn cùng cấp ủy, chính quyền, Nhân dân địa phương xây dựng xã, phường trở thành “pháo đài” vững chãi trước “bóng ma” COVID-19.

Giá trị mới trên nền tảng cũ

Đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ ở các trạm y tế xã, phường, thị trấn (gọi chung là đội ngũ y tế cơ sở) đã và đang âm thầm đóng góp một phần rất lớn cùng cấp ủy, chính quyền, Nhân dân địa phương xây dựng xã, phường trở thành “pháo đài” vững chãi trước “bóng ma” COVID-19.

Giá trị mới trên nền tảng cũ

(Ảnh minh họa).

Mạng lưới y tế cơ sở là tuyến đầu, trực tiếp gần dân nhất, bảo đảm cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản. Đó cũng là “người gác cổng” của hệ thống y tế đất nước.

Trước khi COVID-19 bùng phát, dù hoạt động trong điều kiện khó khăn cả về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực, song mạng lưới y tế cơ sở đã nỗ lực làm tốt nhiệm vụ chuyên môn. Ở nhiều nơi, cán bộ y tế còn tham gia vào các ban chỉ đạo, công việc chung của xã, phường, thị trấn về xây dựng nông thôn mới, xây dựng trường chuẩn quốc gia, phòng chống tai tệ nạn xã hội...

Nhưng khi dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp ở nhiều thành phố lớn, mạng lưới y tế cơ sở đã phải gồng mình gánh thêm những nhiệm vụ mới, mà tại tỉnh Bình Dương, TP Hồ Chí Minh là điển hình. Họ đã bất chấp hiểm nguy, trực tiếp cùng đội ngũ cán bộ, y bác sĩ chuyên khoa tuyến đầu cứu chữa các ca F0.

Tại Thanh Hóa, từ đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 đến nay, hầu hết cán bộ, nhân viên y tế cơ sở đã vào cuộc với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm cao, làm việc hết tốc lực, cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng chức năng và Nhân dân địa phương tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp xây dựng xã, phường, thị trấn thành những “pháo đài” kiên cố, ngăn chặn dịch xâm nhập, lây lan vào địa bàn.

Chỉ riêng việc theo dõi dịch tễ, quản lý, giám sát y tế con em địa phương đi xa trở về đã là một nhiệm vụ nặng nề. Tính từ ngày 27-4 đến đầu tháng 9-2021, Thanh Hóa có khoảng 166.300 con em trở về từ các tỉnh, thành phố khác, đồng nghĩa với việc lực lượng cán bộ y tế cơ sở phải làm nhiệm vụ hướng dẫn khai báo y tế, tổ chức và giám sát cách ly, lấy mẫu xét nghiệm cho bấy nhiêu con người.

Họ còn tham gia cùng các lực lượng chức năng trực chốt kiểm soát y tế đối với người ra vào địa bàn; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Ở các địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đội ngũ y tế cơ sở ở Thanh Hóa đã ngày đêm cùng với các lực lượng chức năng thần tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2, để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch.

Trên thực tế có nhiều F0 được phát hiện kịp thời thông qua công tác quản lý, giám sát cách ly, lấy mẫu xét nghiệm tại gia đình. Nếu những F0 này không được phát hiện kịp thời, để lọt ra cộng đồng thì hậu quả sẽ như tế nào?

Và trong thực hiện nhiệm vụ, không ít cán bộ y tế cơ sở đã bị các đối tượng thuộc diện cách ly, giám sát y tế chống đối; mức lương, phụ cấp còn chưa phù hợp; điều kiện làm việc còn thiếu thốn... Những trên hết, bằng tinh thần, trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng, họ đã phải tuyên truyền, giải thích, vận động Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Trong khi dịch COVID-19 bùng phát, không có nghĩa các loại bệnh khác sẽ thuyên giảm. Đội ngũ y tế cơ sở vẫn phải song hành thực hiện nhiệm vụ thường xuyên của mình, như thực hiện khám, chữa bệnh ban đầu, đảm bảo công tác kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản; truyền thông giáo dục sức khỏe cộng đồng; thực hiện tiêm chủng định kỳ cho trẻ em trên địa bàn...

Thế nhưng, lại có một thực trạng buồn đang tồn tại đó là, đội ngũ y tế cơ sở của tỉnh hiện còn thiếu hụt sâu so với quy định. Theo một thống kê mới nhất của Sở Y tế, Thanh Hóa còn thiếu tới 503 cán bộ, nhân viên y tế ở 559 trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Thiếu người ở thời điểm bình thường đã khó để thực thi nhiệm vụ ở các trạm y tế. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, sự thiếu hụt ấy đã chồng chất thêm khó khăn cho y tế cơ sở, nhất là với các trạm y tế ở khu vực miền núi phải phụ trách địa bàn rộng, dân cư phân tán, giao thông còn gặp nhiều khó khăn.

Chưa bao giờ đội ngũ y tế cơ sở phải chịu thử thách lớn, nhiệm vụ nặng nề như trong thời điểm này. Thế nhưng càng trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn, họ càng cho thấy quyết tâm cao, nỗ lực lớn, căng sức để hoàn thành nhiệm vụ. Với họ, sức khỏe, tính mạng Nhân dân là trên hết.

Đỗ Đức


Đỗ Đức

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]