(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau những ngày nới lỏng giãn cách, các hoạt động kinh tế - xã hội được nối lại một cách nhộn nhịp trên địa bàn thành phố Thanh Hóa nói riêng và cả tỉnh nói chung. Tuy vậy, việc duy trì khoảng cách 2 m giữa người với người lại bị coi nhẹ ở các địa điểm công cộng, ngay cả khi dịch đang quay trở lại.

Khoảng cách 2 m và chiều dài ý thức

Sau những ngày nới lỏng giãn cách, các hoạt động kinh tế - xã hội được nối lại một cách nhộn nhịp trên địa bàn thành phố Thanh Hóa nói riêng và cả tỉnh nói chung. Tuy vậy, việc duy trì khoảng cách 2 m giữa người với người lại bị coi nhẹ ở các địa điểm công cộng, ngay cả khi dịch đang quay trở lại.

Khoảng cách 2 m và chiều dài ý thức

(Ảnh minh họa).

Gần đây có dịp đi qua khu chợ công nhân ở KCN Lễ Môn (phường Quảng Hưng), tôi tranh thủ ghé vào mua một ít thức ăn để về nhà cho sớm. Thấy có băng rôn thực hiện nguyên tắc “5K” được Ban quản lý khu chợ treo ngay ở cổng ra vào, tôi dừng lại sát khuẩn tay cẩn thận rồi mới tiến vào bên trong chợ. Dù không phải là giờ cao điểm nhưng trước mắt tôi là hình ảnh người bán, người mua san sát nhau, thậm chí vì quá đông và ồn ào nên có người còn vén cả khẩu trang lên để nói với người nghe cho rõ.

Tại cổng trường tiểu học nơi con tôi học cũng rất đông phụ huynh đứng đợi. Nhiều người không đeo khẩu trang nhưng vẫn rất ham chuyện trò. Rồi khi có tiếng trống tan học vang lên họ chen chúc nhau tiến về khu vực cổng. Ai cũng muốn đón con, cháu mình thật nhanh nên chẳng ai chịu ở lại phía sau.

Hôm trước tôi đi tiêm cũng gặp cảnh người tương tự. Rồi tại những cây ATM ở các khu công nghiệp lúc tan ca các nhóm công nhân vào rút tiền cũng nhộn nhịp như vậy. Rõ ràng, ý thức của người dân với việc giữ khoảng cách 2 m theo khuyến cáo của Ngành Y tế và chính quyền địa phương là chưa thực hiện được, nếu không muốn nói là đang bị xem nhẹ.

Vấn đề cốt lõi ở đây chính là sự thiếu kiên nhẫn của người dân. Chẳng ai muốn bị COVID-19 tấn công nên hầu hết mọi người đều cố gắng đeo khẩu trang thường xuyên khi đi ra khỏi nhà. Thế nhưng vì muốn nhanhh hơn một chút mà chẳng ai đủ kiên nhẫn để chờ đợi đến lượt mình theo thứ tự. Từ sự thiếu kiên nhẫn này cho thấy, ý thức cá nhân của mỗi người dân đã bị đẩy lên cao hơn cả ý thức với cộng đồng, mặc dù họ đã được tuyên truyền khá nhiều. Đó còn là tâm lý của sự ích kỷ, muốn lấn át người khác, từ đó coi nhẹ việc giữ khoảng cách 2 m và quên đi trách nhiệm giữ gìn chung cho cộng đồng xã hội.

Nếu mỗi người không có ý thức thay đổi để thích nghi với tình hình mới thì e là công tác phòng, chống dịch sẽ còn là cuộc chiến đầy cam go.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]