(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong khi những Tiktoker, Youtuber phát triển kênh theo hướng bền vững với những video giải trí giàu triết lý cuộc sống ngày càng ít đi, thì rất nhiều người lại đang bất chấp mọi thứ, để “câu” được nhiều người xem bằng những video dung tục và bạo lực. Tràn ngập trên mạng xã hội hiện nay là những video nhố nhăng đến mức không thể nhố nhăng hơn được nữa, cho ta cảm giác sự sĩ diện và tử tế của nhân vật trong video không còn nữa.

Không để sự bất thường trở thành điều bình thường

Trong khi những Tiktoker, Youtuber phát triển kênh theo hướng bền vững với những video giải trí giàu triết lý cuộc sống ngày càng ít đi, thì rất nhiều người lại đang bất chấp mọi thứ, để “câu” được nhiều người xem bằng những video dung tục và bạo lực. Tràn ngập trên mạng xã hội hiện nay là những video nhố nhăng đến mức không thể nhố nhăng hơn được nữa, cho ta cảm giác sự sĩ diện và tử tế của nhân vật trong video không còn nữa.

Không để sự bất thường trở thành điều bình thường

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ma lực của đồng tiền kiếm được từ mạng xã hội khiến nhiều người sáng tạo trên các nền tảng này nghĩ ra rất nhiều tình huống, từ bỏ mỳ vào bệ xí cúi đầu xuống ăn, rồi chui vào chuồng chó thò đầu ra ngoài ăn giống như chó. Nhiều người thì trần truồng khoe thân, nói năng xằng bậy, vô văn hóa.

Đáng nói là, không chỉ thanh, thiếu niên thích thú với những video như thế, mà ngay cả nhiều người lớn cũng bị cuốn vào. Có những cái chết đã đến khi nạn nhân học và làm theo những thử thách được đặt ra trong nhiều video trên mạng xã hội.

Tôi đã thử đăng một video góc nhìn cuộc sống lên mạng xã hội Youtube nhằm lan tỏa sự tử tế, trong vòng 1 tuần lượng người quan tâm chỉ vỏn vẹn vài trăm. Trong khi đó cùng thời điểm đăng, một video khác đã thu hút hơn 900.000 lượt xem. Đó là video có nội dung không trong sáng.

Theo thống kê, hiện nay lượng người dùng mạng xã hội TikTok tại Việt Nam đứng thứ 6 trên thế giới, trong đó có tới 4 triệu người dưới 18 tuổi. Bất kỳ ai cũng có thể tải ứng dụng TikTok, thậm chí dễ dàng trở thành một TikToker và sản xuất ra những video clip của riêng mình rồi đăng lên mạng mà gần như không có ai kiểm soát cả. Gần đây thì không chỉ có những video với nội dung phi văn hóa, mà cả những nội dung có dấu hiệu chống, phá Đảng, Nhà nước ta cũng xuất hiện trên mạng xã hội TikTok như đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông thông tin tại buổi họp báo cung cấp thông tin hoạt động 3 tháng đầu năm 2023.

Rất nhiều người đang thích thú với những video có nội dung độc hại trên mạng xã hội. Họ suy nghĩ đơn giản rằng, chỉ là giải trí thôi mà. Đó chính là mảnh đất màu mỡ để các video xấu, độc ngày càng được sáng tạo nhiều hơn, bất chấp hơn.

Khi những điều bất thường ấy đang có nguy cơ trở thành điều bình thường trên không gian mạng, thì dự báo sẽ có những điều bất thường đáng sợ sẽ diễn ra trong cuộc sống, đe dọa đến văn hóa nước nhà. Tại buổi họp báo cung cấp thông tin hoạt động 3 tháng đầu năm 2023, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới phải có trách nhiệm ngăn chặn, gỡ bỏ nội dung, thông tin vi phạm theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiến hành kiểm tra đối với TikTok dự kiến trong tháng 5-2023, nhằm đảm bảo việc tuân thủ pháp luật của nền tảng này trong quá trình hoạt động, kinh doanh tại Việt Nam.

Cùng với các biện pháp của cơ quan quản lý, rất cần người tham gia mạng xã hội phải có một thái độ nghiêm túc hơn, đừng để lòng tự trọng và sĩ diện của mình dễ dàng bị đánh cắp bởi những điều tầm thường và nhảm nhí trên không gian mạng. Một khi đối tượng người xem thay đổi, thì người sáng tạo trên mạng xã hội cũng sẽ phải thay đổi theo.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]