(vhds.baothanhhoa.vn) - Khóa học chúng tôi dự kiến kỷ niệm chẵn năm rời mái trường THPT vào tháng 11 này. Trên nhóm khóa có rất nhiều ý kiến bày tỏ sự phấn khích, chờ đợi ngày tổ chức để được gặp bạn cũ và thầy, cô giáo cũ. Ở cái tuổi ngoài 50 rồi mà cứ như trẻ thơ, ký ức tuổi học trò sống dậy một cách hồn nhiên, tinh khôi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Làm ơn, đừng tiếp tay cho nạn lạm thu

Khóa học chúng tôi dự kiến kỷ niệm chẵn năm rời mái trường THPT vào tháng 11 này. Trên nhóm khóa có rất nhiều ý kiến bày tỏ sự phấn khích, chờ đợi ngày tổ chức để được gặp bạn cũ và thầy, cô giáo cũ. Ở cái tuổi ngoài 50 rồi mà cứ như trẻ thơ, ký ức tuổi học trò sống dậy một cách hồn nhiên, tinh khôi.

Làm ơn, đừng tiếp tay cho nạn lạm thu

Ảnh minh họa.

Những ký ức đẹp cứ thế sống dậy, trải lòng ra, cho đến khi ban liên lạc chính thức chốt phương án tổ chức.

Trong ban liên lạc khóa có hai bạn hiện là giáo viên của trường cũ mà chúng tôi từng học. Vì là giáo viên đang công tác tại trường nên các bạn hiểu nhà trường cần gì, và các bạn đã tư vấn cho ban liên lạc khóa nên tổ chức như thế nào.

Sẽ chẳng ai có ý kiến gì nếu như việc tổ chức hội khóa chỉ đơn giản là gặp mặt bạn học, thầy cô giáo từng dạy và lãnh đạo nhà trường đương nhiệm. Cũng sẽ chẳng có ai phàn nàn nhiều nếu chỉ dừng lại ở những nghi thức thông thường của một lễ gặp mặt đầm ấm với phần đóng góp kinh phí vừa sức. Một danh mục chi khá dài, trong đó có phần quà dành lưu niệm nhà trường 100 triệu đồng, đưa tổng mức chi dự kiến lên tới gần 400 triệu đồng. Cứ cho là sẽ có khoản tài trợ như một số bạn hứa, thì các bạn còn lại mỗi người cũng phải đóng góp ngót nghét 1 triệu đồng. Không phải ai cũng có thể vui vẻ đi hội khóa với khoản tiền đóng góp ấy cả, vì nhiều bạn hiện có mức thu nhập dưới mức trung bình chung hiện nay. Những tin nhắn trên nhóm khóa thưa dần, nhiều bạn bắt đầu rời nhóm.

Một bạn sau đó viết lên nhóm rằng, việc quá nặng nề trong huy động kinh phí đã giết chết tinh thần hội khóa. Đừng nghĩ rằng các bạn vui vẻ thì muốn huy động kinh phí thế nào cũng được. Không phải ai cũng có hoàn cảnh giống nhau, thu nhập như nhau cả. Hội khóa cốt để tạo ra không gian gặp mặt và giao lưu, có nhất thiết phải dành khoản quà tặng quá lớn như thế cho nhà trường hay không? Những bạn đang là giáo viên ở trường đừng lấy lý do rằng từng có khóa học tặng số tiền như thế này, thế kia cho nhà trường mà áp đặt. Mỗi khóa một điều kiện, làm không khéo chúng ta sẽ trở thành một tấm bình phong khác để nhà trường lạm thu.

Ý kiến ấy khiến chúng tôi bàn tán, suy nghĩ rất nhiều...

Gần đây ở rất nhiều trường học đã có những “tấm bình phong” được tạo ra với nhiều lý do để huy động các nguồn tiền. Tình trạng này đã bị lên án rất mạnh mẽ, nhiều nhà trường vì thế cũng mất uy tín, bị phê bình.

Với sự nỗ lực của các cơ quan quản lý và toàn xã hội, nạn lạm thu trong trường học đang dần được dẹp bỏ. Vậy nên những cựu học sinh dù có tấm lòng thì cũng đừng vì sự bốc đồng hay sự định hướng nào mà cổ vũ, tiếp tay cho lạm thu. Cũng là tri ân nhà trường, nhưng thay vì tặng tiền, hãy tặng những công trình cụ thể, có ý nghĩa hoặc dành kinh phí ấy để xây dựng các suất học bổng khuyến học hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, tân sinh viên có thành tích tốt...

Trong số cựu học sinh gần như ai cũng từng là nạn nhân của việc lạm thu trong trường học, và bất bình vì điều đó, vậy nên làm ơn xin đừng cổ vũ cho nạn lạm thu nữa. Tấm biển tặng nhà trường với những con số kinh phí lớn tin rằng ai cũng vui, nhưng sau sự hoan hỉ ấy sẽ là điều tiếng.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]