(vhds.baothanhhoa.vn) - Tuy mới được triển khai xây dựng từ tháng 6/2017, nhưng đến nay mô hình “Dòng họ Hoàng Văn vì bình yên cuộc sống cùng phát triển” ở xã Thiệu Hợp, huyện Thiệu Hoá đã và đang phát huy hiệu quả tích cực trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở, trở thành điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mô hình dòng họ Hoàng Văn vì bình yên cuộc sống

Tuy mới được triển khai xây dựng từ tháng 6/2017, nhưng đến nay mô hình “Dòng họ Hoàng Văn vì bình yên cuộc sống cùng phát triển” ở xã Thiệu Hợp, huyện Thiệu Hoá đã và đang phát huy hiệu quả tích cực trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở, trở thành điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Là một trong những dòng họ có truyền thống lâu đời ở xã Thiệu Hợp, huyện Thiệu Hoá, trong những năm qua, cùng với việc chăm lo phát triển kinh tế, dòng họ Hoàng Văn đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở. Mục đích của việc xây dựng mô hình “Dòng họ Hoàng Văn vì bình yên cuộc sống cùng phát triển” ở xã Thiệu Hợp huyện Thiệu Hoá, trước hết là nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các gia đình, thành viên trong dòng họ trong công tác “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải về ANTT”.

Theo đó, mô hình hoạt động dựa trên tinh thần tình làng nghĩa xóm và được đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, sự phối hợp của MTTQ, các tổ chức thành viên và sự thống nhất, đồng thuận giữa chính quyền địa phương với hội đồng dòng tộc. Ông Lê Hồng Lan - Chủ tịch UBND xã Thiệu Hợp, huyện Thiệu Hóa cho biết: Đây là một mô hình chúng tôi đánh giá rất cao bởi thực chất là nó có sức lan tỏa trong tất cả các dòng họ trên địa bàn xã. Từ khi thành lập, đại thể con cháu trong dòng họ đều chấp hành nghiêm chỉnh các đường lối, chính sách, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các tệ nạn xã hội đã được đẩy lùi.

Để phát huy và nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình, UBND xã Thiệu Hợp đã thành lập Ban chỉ đạo mô hình và xây dựng, ban hành các tiêu chí, cơ chế hoạt động và trách nhiệm của từng thành viên trong việc xây dựng dòng họ Hoàng Văn văn hoá; tự quản về ANTT. Trên cơ sở đó, dòng họ Hoàng Văn đã xây dựng quy chế, quy ước gia tộc, tổ chức cho các Chi ký giao ước thi đua thực hiện tốt hương ước, quy ước của dòng họ và của thôn xóm. Các thành viên trong dòng họ, nhất là trưởng tộc và trưởng các Chi đã phát huy vai trò gương mẫu, trách nhiệm trong việc giáo dục, quản lý, nhắc nhở con cháu trong dòng họ sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; giữ gìn đạo lý gia phong; sống đoàn kết, tương thân tương ái; tích cực tham gia các hoạt động chung sức vì cộng đồng, giữ gìn ANTT trong thôn xóm... góp phần xây dựng dòng họ Hoàng Văn bình yên, phát triển.

Lễ ra mắt mô hình “Dòng họ Hoàng Văn vì bình yên cuộc sống cùng phát triển”.

Theo ông Hoàng Văn Thiện - Trưởng dòng họ Hoàng Văn cho biết: Sau khi mô hình “Dòng họ Hoàng Văn vì bình yên cuộc sống cùng phát triển” ra đời, căn cứ vào thực tiễn, con cháu trong dòng họ Hoàng Văn đã thành lập “Hội nàng dâu” của dòng họ nhằm mục đích hỗ trợ và giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Từ khi thànhlập đến nay, các nàng dâu trong dòng họ đã phát huy được tinh thần “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “nuôi con khoẻ, dạy con ngoan”, “giáo dục con cái không vi phạm pháp luật”; luôn có sự đoàn kết, thống nhất cao trong công tác; đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, nâng cao thu nhập. Cùng với đó, các nàng dâu trong dòng họ còn tích cực làm tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm gắn với việc xoá đói giảm nghèo, giúp đỡ nhau khi khó khăn hoạn nạn; trao đổi và phổ biến với nhau những kinh nghiệm và các tiến bộ KHKT vào sản xuất và thực hiện đầy đủ mọi quyền lợi, nghĩa vụ công dân đối với dòng tộc cũng như với xã hội.

Ông Hoàng Văn Thiện phấn khởi cho biết thêm: Từ ngày mô hình được triển khai đến nay các cháu trong họ đỡ rất nhiều, tỷ lệ vi phạm trật tự ANXH giảm khoảng 55% - 60% .

Với tiêu chí và những nội dung, việc làm cụ thể mà mô hình này đã và đang triển khai thực hiện không chỉ thắt chặt thêm mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, cùng nhau xóa đói, giảm nghèo, mà còn góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, nhất là tình hình ANTT trên địa bàn xã ngày càng được đảm bảo. Những mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân đều được giải quyết dứt điểm, không để nảy sinh phức tạp về ANTT.

Mặc dù đây mới chỉ là kết quả bước đầu, nhưng mô hình dòng họ Hoàng Văn thực sự là một mô hình hay, sáng tạo và hiệu quả cần tiếp tục được xây dựng và nhân rộng.

Minh Phương


Minh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]