(vhds.baothanhhoa.vn) - Tại Chỉ thị về tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn các địa phương trong tỉnh không bắn pháo hoa nổ. Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố với nội dung tương tự. Như vậy tết này sẽ không còn những màn pháo hoa nổ rợp trời nữa, dù nó đã là một phần của giao thừa trong khoảng 20 năm trở lại đây.

Mươi phút pháo hoa và niềm vui của số đông

Tại Chỉ thị về tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn các địa phương trong tỉnh không bắn pháo hoa nổ. Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố với nội dung tương tự. Như vậy tết này sẽ không còn những màn pháo hoa nổ rợp trời nữa, dù nó đã là một phần của giao thừa trong khoảng 20 năm trở lại đây.

Mươi phút pháo hoa và niềm vui của số đông

Dừng bắn pháo hoa kể ra thì cũng hơi buồn. Bởi đã nhiều năm nay mỗi khi chuẩn bị tết, nhiều người thường háo hức chờ được xem những màn pháo hoa trực tiếp. Có những gia đình từ đầu tối 30 tết đã bố trí, sắp xếp công việc phù hợp để cả nhà được trực tiếp đi xem bắn pháo hoa lúc giao thừa ở nơi công cộng.

Dù đem lại không khí sôi động, tuy nhiên việc bắn pháo hoa ở một số nơi đã bị xem là lãng phí, một việc không nhất thiết phải làm. Để có một màn pháo hoa diễn ra chỉ trong mươi phút ấy đã tiêu tốn nhiều tiền, dù là tiền từ xã hội hóa. Việc bắn pháo hoa những năm gần đây không chỉ diễn ra trong dịp tết, mà còn diễn ra trong một số hoạt động khác ở nhiều địa phương.

Xung quanh việc sản xuất, lắp đặt và sử dụng pháo hoa đã có những sự cố đáng tiếc, vì thế có luồng dư luận từng đề nghị nên bỏ bắn pháo hoa, còn nếu duy trì thì phải đảm bảo tiết kiệm, không nên xem bắn pháo hoa là bắt buộc.

Việc dừng bắn pháo hoa có thể sẽ khiến một bộ phận người dân không vui, nhưng trong bối cảnh hiện tại, sẽ giúp có thêm nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an sinh xã hội và phục hồi sản xuất.

Vậy nên, không chỉ xem việc dừng bắn pháo hoa như là một giải pháp tình thế nhằm ngăn chặn việc tụ tập đông người dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh. Và, nếu đem so niềm vui của một bộ phận người dân trong mươi phút xem bắn pháo hoa với những mất mát do dịch bệnh COVID-19 đã gây ra cho con người, thì có đáng nghĩa lý gì. Dừng bắn pháo hoa trước mắt và xem xét để quyết định sử dụng pháo hoa phù hợp hơn trong tương lai chắc chắn sẽ được nhiều người đồng tình, ủng hộ.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]