(vhds.baothanhhoa.vn) - Đăng ký thật nhiều nguyện vọng nhưng không thực học liệu có giúp một học sinh trở thành sinh viên hay không? Câu trả lời chắc chắn là không.

Nghiêm túc với tương lai

Đăng ký thật nhiều nguyện vọng nhưng không thực học liệu có giúp một học sinh trở thành sinh viên hay không? Câu trả lời chắc chắn là không.

Nghiêm túc với tương lai

Vậy nhưng đăng ký thật nhiều nguyện vọng với hy vọng trượt nguyện vọng này thì đã có nguyện vọng kia vẫn được nhiều học sinh lựa chọn thay cho việc cố gắng học để tự tin chọn lựa một ngành học, một trường học mà mình yêu thích.

Câu chuyện đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học với tâm thế của một người đi câu đem theo rất nhiều chiếc cần với hy vọng thế nào cũng có cá cắn câu, một lần nữa lại xuất hiện khi Cổng tuyển sinh Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ghi nhận có thí sinh đăng ký tới 99 nguyện vọng trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2021.

Thi cử từ lâu đã là câu chuyện nóng của mùa hè. Lẽ ra chúng ta phải làm cho những trường thi “hạ nhiệt”, thì câu chuyện bằng cấp và hội chứng chạy theo đám đông thời gian gần đây lại đang làm cho mùa thi trở nên bức bối hơn.

Nếu học sinh không tự tin với trình độ của mình thì nên sớm chọn con đường đi khác, đó là học nghề, chứ không nên cố gắng thử vận may khoa cử.

Sớm chọn việc học nghề cũng là con đường rất sáng, thực tế và thực chất. Còn cứ cố để hy vọng vào sự may mắn nào đó thì cũng chẳng khác nào việc cố sức để bện ra chiếc thừng để mong dắt được con trâu từ chuồng nhà hàng xóm về chuồng nhà mình. Một ý chí vượt quá khả năng thực tế, trước sau gì con trâu cũng sẽ trở lại chiếc chuồng mà ngay từ ban đầu người ta đã dành cho nó.

Đất nước phát triển luôn cần hài hòa giữa các ngành nghề, giữa người làm công việc gián tiếp và những thợ kỹ thuật. Điều quan trọng là chúng ta xác định và nhập cuộc như thế nào mà thôi. Đã có những học sinh học lực yếu nên xác định chọn học nghề rất sớm, sau khi tốt nghiệp đã trở thành thợ giỏi, có thu nhập cao. Nhưng vẫn còn nhiều học sinh không lượng được sức mình hoặc biết sức mình nhưng vẫn chọn cách vào đại học bằng mọi giá để bằng bạn bằng bè. Cách nghĩ ấy chỉ gây thêm sự thất vọng cho các em, làm tăng số hồ sơ ảo, gây khó khăn cho công tác đăng ký, thi và tuyển sinh.

Rõ ràng những cái đầu non nớt của học sinh lớp 12 chưa cho phép các em đưa ra một quyết định sáng suốt.

Quyết định của con cần sự định hướng của cha, mẹ, nhưng nhìn chung tâm lý phụ huynh vẫn là sự sĩ diện, thể gì cũng cho con đi học đại học, chứ ít người muốn con mình phải học nghề, dù biết ngay từ khi bước vào trường đại học với những ngành nghề mà xã hội đã bão hòa, thì ra trường cũng sẽ rất khó có tương lai.

Thế nhưng tương lai lại là chuyện của những năm sau nữa, còn trước mắt con mình không thể bị chê cười. Vì lẽ ấy, nhiều phụ huynh đang tiếp tay cho con làm lãng phí thời gian, tiền bạc, xã hội mất đi một nguồn lực lao động mà lẽ ra có sự định hướng sớm, phân luồng rõ, việc học, việc thi sớm đi vào quỹ đạo, thì mọi phức tạp cũng dễ dàng được giải quyết.

Chỉ khi chúng ta nghiêm túc với việc chọn tương lai, mới không còn câu chuyện cầu may rất đáng buồn cười khi học sinh đăng ký tới 99 nguyện vọng nữa.

An Nhiên


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]