(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ án mạng do ma túy đá, những vụ án đau lòng cả về người và tài sản.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những thảm án từ “ngáo đá”

(VH&ĐS) Trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ án mạng do ma túy đá, những vụ án đau lòng cả về người và tài sản.

Các đối tượng là “ngáo đá” không từ ai, thậm chí giết cả cha mẹ, anh chị em và cả con ruột… như thảm án ở phường Trần Quang Khải, TP Nam Định, cậu con trai 23 tuổi sau khi sử dụng ma túy đá đã sát hại chính bố mẹ vào đêm 11/9/2015, hay như Hoàng Văn Cường (SN 1991), trú tại xã Hải Nhân, huyện Tĩnh Gia khi lên cơn ngáo đá đã đốt rụi xe ô tô 5 chỗ khi tài xế không đồng ý đi nhanh...

Ma túy đá thực chất là hóa chất tổng hợp từ thuốc kích thích amphetamine, có tên khoa học là methamphetamin. Ma túy đá được xếp vào loại ma túy gây kích thích hệ thần kinh trung ương. Người sử dụng ma túy đá sẽ lên cơn phê, ngơ ngáo, sống trong ảo giác và thường gọi là “ngáo đá”. Hành động của người ngáo đá thường không được kiểm soát. Trên thế giới và Việt Nam đều chưa có phác đồ cai nghiện ma túy đá nên đa phần những người sử dụng thường gây ra những án mạng đáng tiếc, nhẹ thì cũng là phá hoại tài sản.

Ma túy đá hấp dẫn, lôi cuốn những người muốn tìm cảm giác mới lạ. Và theo quy luật, có cung ắt có cầu. Nhu cầu của nhiều người muốn ăn chơi “sành điệu”, “khác người” đã khiến những tội phạm ma túy bào chế ra những dạng ma túy đá hấp dẫn hơn nữa và đẩy người dùng đến những cơn “điên loạn” và những thảm án là đỉnh điểm của cơn “điên loạn” ấy.

Ảnh minh họa (từ Internet)

Nhiều người cho rằng dùng ma túy đá giúp tỉnh táo, lạc quan, vui vẻ mà không gây nguy hiểm; dùng một lần thì không gây nghiện. Đặc biệt là giới trẻ, những người chưa nhận thức được những hệ lụy do ma túy gây ra cho chính bản thân người sử dụng, gia đình và xã hội, đã tìm đến ma túy với tỷ lệ cao nhất. Cụ thể, những người nghiện ma túy đá trên cả nước ở độ tuổi từ 18 - 30 chiếm tới 72%.

Hệ lụy của việc sử dụng ma túy đá là vô cùng lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của người sử dụng, gây nguy hiểm cho cả người xung quanh. Các cơ quan chức năng vẫn nỗ lực và vào cuộc quyết liệt trong phòng, chống tội phạm ma túy nhưng chỉ các cơ quan chức năng thôi thì không thể giảm được số đối tượng ngáo đá. Hơn hết là sự vào cuộc của gia đình, nhà trường, chính quyền địa phương, toàn xã hội để phòng, chống và hạn chế những cơn nổi loạn vô ý thức do ma túy đá gây ra.

Cả nước có hơn 200.000 người nghiện có hồ sơ quản lý. Số người nghiện vẫn tăng hằng năm khoảng 6%. Đặc biệt là gia tăng số người sử dụng ma túy đá. Từ những con số trên, tiềm ẩn bao nhiêu trận mưa đao, bao nhiêu vụ thảm sát đau lòng và sẽ còn có bao nhiêu đau thương, nước mắt mà nạn nhân chính là người thân trong gia đình, bà con lối xóm, thậm chí cả những người không quen biết.

Đinh Huệ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]