(vhds.baothanhhoa.vn) - Kiện toàn sau thời gian chưa dài, chính quyền cấp cơ sở đã phải khẩn trương bước vào nhiệm vụ gian nan chưa từng có - “cuộc chiến” chống “giặc” COVID-19.

Phép thử về trách nhiệm

Kiện toàn sau thời gian chưa dài, chính quyền cấp cơ sở đã phải khẩn trương bước vào nhiệm vụ gian nan chưa từng có - “cuộc chiến” chống “giặc” COVID-19.

Phép thử về trách nhiệm

(Ảnh minh họa).

Chính quyền cấp cơ sở vốn là thiết chế bảo đảm tính hiện thực và thực thi có hiệu quả quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trực tiếp đến người dân. Đây là cấp cuối cùng trong bộ máy, gắn bó trực tiếp với Nhân dân, bảo đảm sự can thiệp của Nhà nước vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của địa phương.

Phương châm: Lấy xã, phường làm “pháo đài”, người dân là “chiến sỹ” trong cuộc chiến chống giặc COVID-19 được Chính phủ đề ra đã thêm khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của chính quyền và cán bộ cấp cơ sở. Nói cách khác, chính quyền và cán bộ cấp cơ sở là một yếu tố mang tính quyết định thành bại của cuộc chiến đầy cam go này.

Thực tiễn đã chứng minh, đó là một phương châm, quyết sách đúng đắn, kịp thời, hiệu quả và hợp lòng dân.

Tại Thanh Hóa, từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo công tác phòng, chống dịch, trong đó có yêu cầu tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thay thế kịp thời những cán bộ yếu kém, không hoàn thành nhiệm vụ phòng, chống dịch. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ban hành 14 công điện chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó nhiệm vụ đối với chính quyền cấp cơ sở là rất nặng nề.

Bám sát nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước cấp trên giao, ngay sau khi được kiện toàn nhiệm kỳ 2021 - 2026, chính quyền cấp xã trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương vào cuộc, xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe của Nhân dân là nhiệm vụ trước hết, trên hết. Hàng loạt các biện pháp đồng bộ đã được quyết liệt tổ chức triển khai, như tuyên truyền nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của dịch để người dân chủ động phòng tránh; kiểm soát người, phương tiện vào địa bàn; rà soát theo dõi, quản lý con em địa phương đi làm ăn xa trở về... Ở những địa phương có dịch, cán bộ cơ sở đã không quản ngày đêm, cùng với các lực lượng chức năng chạy đua với thời gian truy vết các trường hợp F1, F2, nhanh chóng khoanh vùng dập dịch; đồng thời chăm lo đời sống, hỗ trợ người dân trong thời gian giãn cách xã hội...

Nếu ví lực lượng tuyến đầu là những chiến binh quả cảm, thì đội ngũ cán bộ cấp cơ sở chính là một “binh chủng” hậu cần, giữ an toàn địa bàn trước diễn biến phức tạp của dịch. Cùng với các cấp, ngành, chính quyền và cán bộ cấp cơ sở đã tạo thành những mắt xích chắc chắn để bảo vệ người dân trước đại dịch.

Thế nhưng đã có những mắt xích yếu, dẫn đến nguy cơ lây lan dịch ra địa bàn. Mới đây nhất, trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Thanh Hóa đã phê bình nhiều xã, phường để xảy ra tình trạng tập trung đông người hoặc không tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh các nội dung phòng, chống dịch COVID-19 theo khung giờ, hay đã để trường hợp chưa hết thời gian cách ly đi đến địa điểm test nhanh virus SARS-CoV-2.

Trước đó, vào cuối tháng 8-2021, một Chủ tịch UBND xã ở huyện Thiệu Hóa cũng bị đình chỉ công tác vì để một quán karaoke trên địa bàn hoạt động trong thời gian đang bị yêu cầu tạm dừng. Đầu tháng, chính quyền một xã ở huyện Quảng Xương cũng được xác định là thiếu trách nhiệm, lơ là trong việc quản lý, theo dõi, giám sát người từ nơi có dịch COVID-19 trở về địa phương, dẫn đến nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng...

Thế mới biết, chủ trương đúng, quyết sách kịp thời, mạnh mẽ, nhưng chính quyền và cán bộ cấp cơ sở lơ là, chủ quan, lúng túng, chậm triển khai, thiếu trách nhiệm... thì hiệu quả sẽ không như mong đợi.

Cũng phải khẳng định rằng, chưa bao giờ, năng lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở lại đứng trước cơ hội lẫn thách thức như thời điểm này.

Để vượt qua thử thách, cam go này, tăng cường niềm tin của Nhân dân, cán bộ cấp cơ sở cần phải sâu sát, làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, vì sức khỏe và tính mạng Nhân dân.

Đỗ Đức


Đỗ Đức

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]