(vhds.baothanhhoa.vn) - Tem phiếu được ra đời trong một hoàn cảnh đặc biệt của đất nước và đóng một vai trò quan trọng trong đời sống của mỗi người dân, trước đổi mới. Đến nay, tem phiếu một lần nữa phản ánh bức tranh xã hội khi con người không chỉ đối diện với cái đói cái khát mà hơn hết là đối diện và thich nghi với dịch bệnh.

Phiếu đi mua hàng thời COVID-19

Tem phiếu được ra đời trong một hoàn cảnh đặc biệt của đất nước và đóng một vai trò quan trọng trong đời sống của mỗi người dân, trước đổi mới. Đến nay, tem phiếu một lần nữa phản ánh bức tranh xã hội khi con người không chỉ đối diện với cái đói cái khát mà hơn hết là đối diện và thich nghi với dịch bệnh.

Phiếu đi mua hàng thời COVID-19

Tem lương thực thời bao cấp và phiếu đi mua hàng hiện nay.

10 giờ đêm tiếng loa phát thanh của khu chung cư vang lên. Âm thanh rõ ràng, rành mạch, giọng bác tổ trưởng tổ dân phố hào hứng: Để thực hiện có hiệu quả các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, TP Thanh Hóa đã thực hiện phát phiếu đi chợ cho từng hộ dân. Mỗi hộ gia đình được cấp 2 phiếu đi chợ từ ngày 3-9-2021 đến hết ngày 8-9-2021.

Hẳn có người nghĩ: Giờ này còn đọc thông tin này làm gì? Sáng sớm thông báo cũng được chứ có sao đâu.

Tôi biết trong nhóm kín của tòa nhà từ khi có thông tin này mọi người đã rộn ràng hỏi: Phiếu đâu? Sao giờ này chưa có. Sự sốt ruột đó chắc chắn không phải vì thiếu nhu yếu phẩm, thiếu đồ ăn mà hình như còn là “lãng mạn quá thể” về nhu cầu được cầm trên tay tờ tem phiếu. Với những người đã qua thời bao cấp với những tem phiếu thì đó là hồi ức, còn với những bạn trẻ hiện nay là sự tò mò, thậm chí nhiều người còn “khoe” phiếu đi mua hàng với chút hiếu kỳ như “hiện tượng lạ” lần đầu được thấy.

Các cụ ta xưa sống trong ma trận tem phiếu nào phiếu vải, phiếu đường, phiếu dầu, phiếu củi... Thời kỳ đó hàng hóa thiếu thốn, mua sắm khó khăn, người dân phải chắt chiu từng tem phiếu mới đủ sử dụng cho cả gia đình. Tem, phiếu là những mảnh giấy nhỏ, ghi tên những mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống được nhà nước phân phối cho mỗi người dân. Tùy thuộc vào vị trí công việc, đặc thù nghề nghiệp mà cán bộ, công chức nhà nước cũng như người dân lao động được phát tem phiếu mua lương thực, thực phẩm với chế độ riêng.

Mẹ tôi từng kể chuyện ngày xưa, tôi là con gái lớn trong nhà nên thường được giao nhiệm vụ đặt gạch ghi tên, xếp hàng giữ chỗ cho bố mẹ. Còn nhớ cảnh xếp hàng nhập lạc, tôi phải xoạc chân ra để giữ các bao tải lạc. Nhỡ may bị mất trộm một bao thì về bị la mắng cả tháng không xong. Chen chúc, tranh giành, tiếng xoe xóe lấn át nhau. Thanh âm và không gian ấy tôi còn nhớ mãi.

Bởi thế, dù trong nhà đã chuẩn bị hết từ cá, thịt, rau, củ quả chất vào tủ lạnh, tủ cấp đông nhưng sáng sớm mẹ vẫn giục tôi đi lấy phiếu. Tôi từng phải thắc mắc: Chợ ngay gần nhà, mẹ mua in ít thôi để được ăn đồ tươi. Nhưng từ trong sâu thẳm mẹ tôi vẫn lo đói. Những ngày đói quay, đói quắt năm nào ám ảnh mẹ.

Nay, mẹ muốn cầm trên tay tờ phiếu mua hàng thời dịch COVID-19, không phải vì thiếu thốn, mà hơn hết đó là vùng ký ức của mẹ. Còn với thế hệ chúng tôi, đó là dấu ấn năm tháng rồi sẽ qua đồng thời là lời nhắc nhở mọi người về sự an toàn. An toàn vì mình và vì mọi người. Trên một số diễn đàn người ta bày cho nhau “mẹo” tránh rủi ro khi gặp các đội cơ động là ra khỏi nhà nên mang theo vài gói mì tôm và bó rau. Thế mới thấy, dù lo âu về dịch COVID-19 nhưng nhiều người còn chưa ý thức được sự lây lan của dịch bệnh. Họ đang nghĩ dịch bệnh trừ mình ra.

Việc sử dụng thẻ, phiếu đi mua hàng đã được một số tỉnh, thành phố trên cả nước trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nhưng đây là lần đầu tiên TP Thanh Hóa áp dụng biện pháp này. Phiếu đi mua hàng chỉ dành cho 1 người và cho 1 lần ghi cụ thể họ và tên người mua hàng, số điện thoại liên hệ, địa chỉ nơi cư trú và địa chỉ mua sắm. Hy vọng sự chi tiết này sẽ khiến mọi người nghiêm túc thực hiện.

Dịch bệnh dạy chúng ta biết bao điều như tiết kiệm, trân trọng thực phẩm, chấp nhận mọi biến động của cuộc sống, thích nghi với những thay đổi bất ngờ, học cách sống đơn giản hơn. Việc thích nghi với hình thức đi chợ bằng phiếu tôi nghĩ sẽ chẳng có khó khăn gì. Đơn giản đây chỉ là một giải pháp mang ý nghĩa lớn trong phòng, chống dịch COVID-19, và mỗi người dân khi chấp hành nghiêm các quy định sẽ là điều kiện quan trọng để nhanh chóng ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.

Trong chiếc túi vải của mẹ tôi vẫn còn vài tờ tem phiếu. Học mẹ, tôi cũng cất một chiếc phiếu vào cuốn sổ nhật ký. Để mai này thảng hoặc mở ra, lại kể cho nhau về những ngày giãn cách. Chắc chắn, nhiều người cũng như tôi, sẽ xem đó như một “chứng nhân” để tự hào về sức mạnh của con người đã bình tĩnh ứng phó và vượt qua thử thách.

Kiều Huyền


Kiều Huyền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]