(vhds.baothanhhoa.vn) - Cách đây ít lâu, một người đàn ông chuyên làm nghề buôn bán phế liệu ở xã Hoằng Thịnh, huyện Hoằng Hóa đã trả lại 1,1 cây vàng cho người đánh mất. Trước đó, khi phân loại sắt vụn, gia đình ông nhặt được số vàng lẫn trong đống phế liệu. Không đắn đo, ông cùng người nhà quyết định trình báo với chính quyền địa phương và sau đó, số vàng này đã về với người làm mất.

Xin đừng làm méo mó một hành động đẹp

Cách đây ít lâu, một người đàn ông chuyên làm nghề buôn bán phế liệu ở xã Hoằng Thịnh, huyện Hoằng Hóa đã trả lại 1,1 cây vàng cho người đánh mất. Trước đó, khi phân loại sắt vụn, gia đình ông nhặt được số vàng lẫn trong đống phế liệu. Không đắn đo, ông cùng người nhà quyết định trình báo với chính quyền địa phương và sau đó, số vàng này đã về với người làm mất.

Xin đừng làm méo mó một hành động đẹp

Nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất là một việc làm tử tế, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Mỗi tấm gương người tốt, việc tốt đều là hành động đẹp không phân biệt địa vị, tuổi tác, giá trị tài sản nhiều hay ít…đều đáng được trân trọng, tuyên dương. Nhất là trong xã hội hiện đại, khi đâu đó hành vi tham lam, vụ lợi đang trỗi dậy, lòng tốt bị “đánh cắp”, thì việc trả lại tài sản cho người đánh mất càng trở nên đáng quý trọng. Vậy nhưng, hành động đẹp này lại đang bị một số cá nhân làm méo mó, lợi dụng với mục đích khác.

Mới đây, UBND TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) vừa có quyết định thu hồi quyết định khen thưởng một cá nhân nhặt được số tiền 200 triệu đồng rồi mang nộp cho cơ quan chức năng để trả lại người mất. Trước đó, anh N.H.P (TP Hải Dương) đánh rơi một túi màu xanh trên đường. Trong túi có 200 triệu đồng và 2 chứng minh nhân dân. Anh Đ.H cùng vợ nhặt được số tiền trên và mang đến chốt kiểm soát dịch bệnh trên tuyến đường đó, báo với lực lượng chức năng. Từ số chứng minh nhân dân trong túi tiền, cơ quan chức năng nhanh chóng liên hệ với anh N.H.P và trao trả lại 200 triệu đồng. Cho rằng anh Đ.H có hành động đẹp nên UBND TP Hải Dương đã ra quyết định biểu dương, khen thưởng cho công dân. Tuy nhiên, qua đánh giá quy trình, trình tự, xác minh, kiểm chứng thông tin sự việc và người được khen thưởng còn chưa thấu đáo và có dư luận rằng đây là vụ dàn dựng để phục vụ cho mục đích cá nhân nên quyết định biểu dương của chính quyền phải thu hồi lại. Thành phố đang chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành xác minh, làm rõ.

Vụ việc ít nhiều đã làm dấy lên trong lòng nhiều người sự thất vọng. Niềm tin phải chăng đã bị đánh cắp? Biểu hiện của lòng trung thực nếu bị lợi dụng thì chắc hẳn không có lời nào để bao biện.

Hãy để hành động nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất mãi lan tỏa những điều tốt đẹp trong cộng đồng và xin đừng làm méo mó một hành động đẹp mà bao người vun đắp, hướng đến.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]