(vhds.baothanhhoa.vn) - Với tổng điểm 28,75 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, chàng trai người dân tộc Mường ở xã Cẩm Quý, huyện Cẩm Thủy đã xuất sắc trở thành học sinh có điểm khối C00 cao nhất toàn tỉnh và nằm trong tốp 100 thí sinh có điểm khối C00 cao nhất toàn quốc.

Chàng thủ khoa người Mường và nỗi lo trước “ngưỡng cửa” cuộc đời

Với tổng điểm 28,75 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, chàng trai người dân tộc Mường ở xã Cẩm Quý, huyện Cẩm Thủy đã xuất sắc trở thành học sinh có điểm khối C00 cao nhất toàn tỉnh và nằm trong tốp 100 thí sinh có điểm khối C00 cao nhất toàn quốc.

Chàng thủ khoa người Mường và nỗi lo trước “ngưỡng cửa” cuộc đời

Em Cao Hải Thịnh và cô giáo chủ nhiệm Phạm Thị Vân.

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có lúc em Cao Hải Thịnh (học sinh lớp 12A7, Trường THPT Cẩm Thủy I) đã có ý định tạm dừng việc học để phụ giúp bố mẹ lo kinh tế gia đình. Song với ý chí, nghị lực và sự động viên, đồng hành của thầy cô, bạn bè, em đã nỗ lực vươn lên trong học tập. Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Thịnh xuất sắc trở thành 1 trong 2 học sinh có điểm khối C00 cao nhất toàn tỉnh với số điểm 28,75 (Văn 9,25; Địa lý 9,75; Lịch sử 9,75) và nằm trong tốp 100 thí sinh có điểm khối C00 cao nhất toàn quốc.

Chúng tôi tìm đến nhà em Cao Hải Thịnh ở xã Cẩm Quý - một trong những xã khó khăn của huyện Cẩm Thủy. Con đường về nhà Thịnh cách trung tâm thị trấn Phong Sơn khoảng 15km, đường ngoằn nghèo, khó tìm lối đi.

Thịnh ra đón, chàng thanh niên ở tuổi 18, dáng người nhỏ nhắn, mảnh khảnh, nước da đen nhưng lại sở hữu nụ cười “tỏa nắng”, gương mặt toát lên vẻ thông minh, lanh lợi và thiện cảm.

Trong căn nhà mới xây của gia đình Thịnh, không có đồ đạc gì gọi là quý giá. Chủ nhà trải chiếc chiếu cũ thay bàn uống nước ở giữa phòng khách, đon đả mời khách ngồi trò chuyện.

Chia sẻ về việc học, Thịnh tự nhận xét rằng, hoàn cảnh gia đình, môi trường học tập, cùng sự động viên của thầy cô giáo, bạn bè đã giúp em biết tự lập và luôn cố gắng. Được học tập, rèn luyện trong một tập thể đoàn kết, biết giúp đỡ lẫn nhau, có lúc còn cạnh tranh với nhau để cùng tiến bộ; thầy cô luôn quan tâm sát sao với mỗi học sinh khiến việc học của em không quá áp lực.

"Học đến đâu em “cày sâu” kiến thức đến đó bằng việc ghi nhớ. Ngoài việc tập trung học trên lớp, em thường tập trung ôn tập bài cũ ở nhà, tìm hiểu thêm kiến thức trong các tài liệu, trao đổi trực tiếp với thầy cô qua tin nhắn những nội dung còn thắc mắc", Thịnh chia sẻ kinh nghiệm.

Thầy Lê Thanh Nghị, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Thủy I, cho biết: Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023, toàn trường có 459 học sinh tham gia dự thi và đạt được kết quả khá tích cực. Tỷ lệ tốt nghiệp đạt 99,87%, cao hơn tỷ lệ trung bình chung của toàn tỉnh. Điểm bình quân xét tốt nghiệp của trường cao hơn so với năm học trước, thứ hạng của nhà trường tăng 17 bậc so với năm học trước. Toàn trường có 84 lượt học sinh đạt từ 27 điểm trở lên trong các tổ hợp xét điểm. Có 3 học sinh nằm trong tốp 100 thí sinh có điểm cao nhất toàn quốc ở 2 tổ hợp A00 và C00, trong đó có em Cao Hải Thịnh. Em Thịnh là một trong 4 học sinh của trường được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm nay.

Chia sẻ thêm về cậu học trò của mình, cô giáo Phạm Thị Vân, giáo viên chủ nhiệm và đồng thời là giáo viên dạy Ngữ văn của Thịnh trong 3 năm THPT cho biết: “Là người gắn bó với Thịnh trong quá trình học tập, ngay từ năm lớp 10, tôi đặc biệt ấn tượng với cậu học trò này bởi tố chất thông minh, tinh thần học tập nghiêm túc, biết quan tâm, chia sẻ, nhường nhịn đối với bạn bè. Mặc dù không phải là học sinh trong lớp chọn khối C, nhưng em đã luôn cố gắng, chủ động tiếp cận tài liệu giáo viên giảng dạy, tích cực học hỏi bạn bè, tham khảo tài liệu từ thư viện nhà trường, từ các thầy, cô giáo… Trong 3 năm học THPT, Thịnh đều là học sinh giỏi. Năm lớp 11, em đoạt giải Nhất môn Địa lý trong kỳ thi học sinh giỏi cấp trường. Điểm thi của Thịnh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kết quả không quá bất ngờ đối với thầy cô, bởi Thịnh luôn đạt điểm cao trong các đợt khảo sát với vốn kiến thức chắc chắn và tự tin trong mỗi kỳ thi”.

Qua lời kể của cô giáo chủ nhiệm, chúng tôi được biết thêm về hoàn cảnh gia đình em. Gia đình Thịnh mấy năm trước là hộ nghèo, năm 2023, gia đình em thuộc hộ cận nghèo của xã. Thu nhập của gia đình chỉ trông chờ vào số tiền mà bố Thịnh vất vả đi làm ăn xa, mẹ ở nhà chăm bẵm hơn 1 sào lúa. Chị gái đầu của Thịnh cũng từng theo học dưới mái trường THPT Cẩm Thủy I và có cơ hội bước chân vào trường đại học tốp đầu, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn mà phải từ bỏ ước mơ để đi làm thuê phụ giúp gia đình.

Chàng thủ khoa người Mường và nỗi lo trước “ngưỡng cửa” cuộc đời

Chị Phạm Thị Hường - mẹ của em Cao Hải Thịnh.

Nói về con trai, chị Phạm Thị Hường xúc động: “Năm nay, cháu Thịnh thi đậu điểm cao, vợ chồng tôi vừa mừng, vừa lo. Gia đình quanh năm làm lụng quần quật cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống. Chi phí để học xong 4 năm đại học không hề nhỏ, nhưng cả gia đình đã thống nhất là sẽ cố gắng lo liệu để con được học đại học”.

Thấu hiểu nỗi niềm của cha mẹ, Thịnh tâm sự: “Hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên em đã phải trăn trở rất nhiều khi đăng ký chọn trường đại học phù hợp. Em đã từng muốn chọn trường không phải lo học phí, đầu ra, song lại éo le khi không đủ điều kiện về thể trạng, sức khỏe. Được các thầy cô giáo, nhất là cô chủ nhiệm nhiệt tình quan tâm, động viên, tư vấn, em đã đăng ký nguyện vọng 1 vào Khoa Địa lý, Trường Đại học Sư phạm I Hà Nội để theo đuổi đam mê với môn học mình yêu thích".

Con đường phía trước rất khó khăn, nhưng phải luôn cố gắng nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu. Đây cũng chính là quyết tâm của chàng thủ khoa người Mường khi con đường dẫn tới giảng đường đại học đang rộng mở đón chào.

Việt Hương


Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]