(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Từng tham gia nhiều trận đánh ác liệt ở các chiến trường Tây Nguyên và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đến năm 1977 anh phục viên trở về quê hương đem theo hành trang là chiếc ba lô và trên cơ thể bị nhiễm chất độc da cam. Dù cuộc sống hết sức khó khăn, song với bản chất anh bộ đội Cụ Hồ, anh vươn lên chiến thắng đói nghèo, bệnh tật và trở thành người sản xuất kinh doanh giỏi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chất thép giữa đời thường

(VH&ĐS) Từng tham gia nhiều trận đánh ác liệt ở các chiến trường Tây Nguyên và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đến năm 1977 anh phục viên trở về quê hương đem theo hành trang là chiếc ba lô và trên cơ thể bị nhiễm chất độc da cam. Dù cuộc sống hết sức khó khăn, song với bản chất anh bộ đội Cụ Hồ, anh vươn lên chiến thắng đói nghèo, bệnh tật và trở thành người sản xuất kinh doanh giỏi.

Không dừng lại ở đó... anh còn được nhiều người ngưỡng vọng với“việc làm nghĩa” cho các gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội vàhọc sinh nghèo học giỏi. Người cựu chiến binh đó là Nguyễn Duy Nở ở xã Hoằng Đại, thành phố ThanhHoá.

Khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng

Trở về gia đình trong điều kiện kinh tế khó khăn, bố mất sớm, mẹ làm nghề nông lại có đông anh em. Do vậy, ngoài trách nhiệm là anh cả, anh còn gánh thêm trọng trách thay cha quán xuyến việc gia đình, phát triển kinh tế. Nhiều đêm anh trăn trở, suy nghĩ phải thoát nghèo. Muốn tạo nghề, dựng nghiệp ngay tại mảnh đất mình sinh ra, anh nhận thầu 6 sào ao bỏ hoang của hợp tác xã, cải tạo nuôi thả cá. Với cách làm sáng tạo, chuyên nghiệp, ngay vụ đầu tiên anh đã thu lãi 15 triệu đồng. Có vốn trong tay, anh nuôi bò lai Sind, nuôi vịt thời vụ và nhận thầu thêm ruộng của hợp tác xã. Từ mô hình V.A.C kết hợp, đã nâng mức thu nhập cho gia đình lên 20 triệu đồng/ năm.

Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ vật liệu xây dựng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, xây dựng và chất đốt trong nhân dân rất lớn nhưng nguồn cung chưa thể đáp ứng kịp, anh đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư xây dựng lò vôi thu hút 30 lao động có việc làm. Rồi lại thấy lợi thế địa phương nằm cạnh sông Mã, anh đầu tư vốn cho các chủ thuyền khai thác cát bán cho bà con. Chia sẻ với tôi về những ngày đầu khởi nghiệp, anh nói ""vì không có nhiều vốn, nên tôi làm đủ nghề để xoay chuyển đồng tiền. Khi có vốn, có nhân công lành nghề, tôi mới quyết địnhmở rộng việc kinh doanh".

Mong ước của anh đã trở thành sự thật, năm 2002, Công ty TNHH Hoàng Tuấn do anh làm Giám đốc được thành lập với số vốn điều lệ 1,8 tỷ đồng. Từ khi thành lập đến nay, Công ty luôn chú trọng đầu tư vào yếu tố con người và cơ sở vật chất, máy móc thiết bị theo hướng CNH, HĐH đủ điều kiện đáp ứng thi công các công trình lớn, kĩ thuật phức tạp. Với phương châm đa dạng hóa các loại hình sản xuất kinh doanh, vừa kết hợp sản xuất vật liệu xây dựng, vận tải và nhận thầu khoán các công trình giao thông thủy lợi, đến nay Công ty TNHH Hoàng Tuấn đã đứng vững trên thương trường với cơ sở vật chất gồm hơn 40 xe ô tô vận tải, trên 40 đầu máy công trình các loại và nhiều thiết bị thi công khác trị giá lên đến hàng trăm tỷ đồng. Không dừng lại ở đó, năm 2015 anh mạnh dạn lắp đặt thêm dây chuyền liên hoàn sản xuất bê tông thương phẩm công suất 100 m3/h cung ứng cho các công trình siêu lớn, siêu cao.

Khởi nghiệp từ 6 sào ao bỏ hoang của hợp tác xã, đến nay anh Nở đã thành danh trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề với số vốn trong tay hàng trăm tỷ đồng. Nếu năm 2005, doanh thu từ sản xuất kinh doanh đạt 8,6 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước 284 triệu đồng, đến năm 2015, doanh thu đạt gần 160 tỷ đồng, nộp ngân sách 4 tỉ đồng, thường xuyên có việc làm cho 330 lao động, với mức thu nhập từ 6-10 triệu đồng/người/tháng.

“Mạnh thường quân” giữa đời thường

Không chỉ biết đến là cựu chiến binh vượt khó làm giàu, anh Nở còn là "mạnh thường quân" chuyên giúp đỡ những người kém may mắn trong xã hội. Được biết, trong số 330 lao động hiện đang làm việc tại công ty thì có đến 120 lao động là con em đối tượng chính sách, còn lại là con em cựu chiến binh và nông dân trên địa bàn huyện. Em Nguyễn Hải Anh, con một nông dân nghèo ở xã Hoằng Châu cho biết: Tốt nghiệp phổ thông, gia đình nghèo, tìm việc mãi nhưng không nơi nào nhận. Tình cờ, em gặp chú Nở, chú đã nhận em vào làm ở Công ty, rồi còn đầu tư cho đi học nghề lái xe. Hiện mức lương của em được 7 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, anh đã hỗ trợ cho anh Đoàn Khắc Năm là người tàn tật, 1 trang trại nuôi cá kết hợp nuôi bò với số vốn 20 triệu đồng không tính lãi. Hỗ trợ cho 3 con tàn tật của gia đình anh Lê Tôn Quý ở xã Hoằng Đại đến nay đã hơn 10 năm với mức hỗ trợ mỗi tháng 600.000đ. Hưởng ứng phong trào “xóa nhà tranh tre nứa lá” và nhà “nghĩa tình đồng đội”, anh đã giúp đỡ hàng chục gia đình cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện được sống trong ngôi nhà an toàn với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Ông Nguyễn Quang Khải, thôn 2, xã Hoằng Long, TP Thanh Hóa là cựu chiến binh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được anh Nở hỗ trợ làm nhà năm 2015 với số tiền gần 150 triệu đồng, phấn khởi cho biết: Nhờ có anh Nở, tôi đã được sống trong ngôi nhà mới cao ráo, sạch sẽ và khang trang.

Ngoài ra, với "việc làm nghĩa" anh còn giúp những học sinh, sinh viên nghèo có điều kiện được học để nâng cao trình độ. Bằng khoản tiền đỡ đầu, tài trợ học bổng, trị giá mỗi suất từ 16 đến 25 triệu đồng, nhiều em như Lê Xuân Thực, ở phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa; em Trịnh Thị Mai, xã Hoằng Phúc, Hoằng Hóa; em Nguyễn Hữu Toán, xã Thiệu Quang, Thiệu Hóa; em Cao Lai Hải, xã Hoằng Hợp... thực hiện ước mơ nơi giảng đường đại học...

Từ 2 bàn tay trắng khi lập nghiệp, đến nay anh Nở đã trở thành chủ doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trên lĩnh vực sản xuất kinh doanh và tham gia nhiều việc nghĩa với số tiền từ 300 - 400 triệu đồng/năm. Ghi nhận sự vượt khó và những đóng góp của anh, Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương, địa phương tặng nhiều huân, huy chương và các phần thưởng cao quý khác. Chưa bằng lòng với những gì mình đã có, đã làm, anh nói với tôi “Tôi sẽ cố gắng làm giàu hơn nữa để có điều kiện giúp đỡ nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn”.

Tào Xuyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]