Tôi biết chị Tuyết vì nhiều lần mua quần áo ở cửa hàng của chị. Chị có 2 con, một trai một gái và đều đã tốt nghiệp tại các trường đại học.

"Chạy" biên chế

Tôi biết chị Tuyết vì nhiều lần mua quần áo ở cửa hàng của chị. Chị có 2 con, một trai một gái và đều đã tốt nghiệp tại các trường đại học.

Dạo trước, thấy chị đăng trên facebook rao bán đất của gia đình, tôi không khỏi lấy làm thắc mắc. Vì có lần, chị từng kể với tôi là gia đình có một miếng đất để dành cho con trai nên thời điểm “sốt” đất, người ta trả hơn 1 tỷ đồng nhưng vợ chồng chị vẫn không bán. Vậy mà nay, chị lại đăng bán chỉ với giá không bằng một nửa.

Chạy biên chế

Một hôm, tôi lại ghé cửa hàng quần áo của chị. Thấy chị ngồi trầm ngâm, tôi hỏi:

- Nhà chị có việc gì cần nhiều tiền sao mà lại rao bán đất vào thời điểm suy thoái kinh tế này thế?

- Ừ em ạ. Sắp tới có lịch thi tuyển viên chức giáo viên. Chị muốn bán đất đi để lo cho cháu đi thi đợt này cho yên tâm. – Chị Tuyết giải thích.

Em tưởng thi viên chức hay công chức thì ai có năng lực sẽ đậu chứ chị? Hôm trước em còn thấy chị đăng facebook khoe cháu tốt nghiệp loại giỏi còn gì?

Không biết thế nào nhưng để cho chắc chắn thì “đồng tiền đi trước vẫn là đồng tiền khôn” em ạ, huống gì mấy năm mới có một kỳ thi tuyển viên chức giáo viên như thế này.

Thế “để cho chắn chắn” thì hết nhiều không chị? – Tôi không khỏi tò mò.

À,... cũng phải trên dưới nửa suất đất đó em ạ, nhưng phải có người “dẫn đường đưa lối” chứ không phải ai có tiền cũng “chạy” được đâu. – Chị Tuyết tỏ vẻ am hiểu.

Vậy hả chị? Mà lương giáo viên thấp thế, biết bao giờ mới lấy lại được số tiền đó chị nhỉ? – Tôi bày tỏ suy nghĩ.

Nghe vậy, chị Tuyết cười, giọng điệu trở nên lạc quan như đoán biết được tương lai:

- Làm gì cũng phải có sự “đầu tư” em ạ. Bé nhà chị mà được vào biên chế đợt này thì không chỉ dễ lấy “được chồng như ý” mà còn được nghỉ thứ 7, chủ nhật và có thể dạy thêm ngoài. Chưa hết đâu, giáo viên biên chế còn được nghỉ 3 tháng hè mà vẫn có lương như thường.

Hóa ra là vậy. Tôi tự thấy mình đúng là không biết “nhìn xa, trông rộng” rồi. Nhưng tôi vẫn không khỏi lo lắng cho gia đình chị Tuyết, bởi thực tế đã có nhiều trường hợp bị kẻ xấu lợi dụng cũng chỉ vì muốn trở thành “người nhà nước” còn gì.

Hoan Vui


Hoan Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]