(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân nên cuộc chiến chống “giặc” Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đạt được những kết quả quan trọng. Từ đó, xuất hiện thêm nhiều hành động đẹp, việc làm mang ý nghĩa nhân văn và có sức lan tỏa sâu rộng trong cuộc sống, truyền đi thông điệp yêu thương, ấm áp tình người giữa mùa dịch bệnh Covid-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chống dịch Covid-19, nhìn từ vai trò cấp ủy cơ sở (Bài cuối): Lan tỏa những hành động đẹp

Nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân nên cuộc chiến chống “giặc” Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đạt được những kết quả quan trọng. Từ đó, xuất hiện thêm nhiều hành động đẹp, việc làm mang ý nghĩa nhân văn và có sức lan tỏa sâu rộng trong cuộc sống, truyền đi thông điệp yêu thương, ấm áp tình người giữa mùa dịch bệnh Covid-19.

Tình người trong gian khó

Thực hiện lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc ủng hộ phòng, chống Covid-19, thời gian qua Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện rất nhiều hoạt động, tiêu biểu nhất là hoạt động đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân khai báo y tế, thực hiện nghiêm chỉ thị về giãn cách xã hội... Đồng thời phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại địa phương tổ chức treo băng zôn, pa nô, áp phích, phát tờ rơi tuyên truyền các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19, tổ chức các điểm phát khẩu trang, dung dịch rửa tay, xà phòng diệt khuẩn miễn phí... cho đông đảo nhân dân tại địa bàn.

Nhiều đơn vị có nhiều sáng tạo như MTTQ huyện Nông Cống đã kịp thời biểu dương, khen thưởng cho Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền, vận động “Toàn dân tham gia ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid- 19”. MTTQ huyện Thạch Thành tham mưu cho UBND huyện khen thưởng đột xuất cho Hội đồng giáo xứ Vân Lung đã có nhiều biện pháp tích cực trong công tác phòng, chống dịch như tạm dừng các nghi lễ, các hoạt động đông người từ ngày 27/3/2020; tổ chức mô hình “45 ngày đêm tiết kiệm” ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid-19. MTTQ huyện Thọ Xuân phối hợp trao hỗ trợ tiền, gạo cho các hộ nghèo; MTTQ huyện Đông Sơn phối hợp tổ chức đi thăm và động viên kịp thời các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thị trấn Rừng Thông...

Các tổ chức thành viên của MTTQ tỉnh đã tích cực trong công tác tuyên truyền đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tham gia công tác phòng, chống dịch nhất là vận động ủng hộ và trực tiếp đi trao khẩu trang, xà phòng, nước sát khuẩn và các trang thiết bị khác. Với lực lượng xung kích, Tỉnh Đoàn Thanh Hóa chỉ đạo các cấp bộ đoàn xây dựng các điểm rửa tay sát khuẩn cho học sinh, đoàn viên thanh niên và nhân dân. Thành lập các CLB thanh niên xung kích, đội phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, thành lập các đội tuyên truyền qua Facebook, Zalo vận động ĐVTN và nhân dân khai báo y tế cho mình và người thân. 100% các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức của ĐVTV và người dân trong công tác phòng, chống dịch. Tỉnh Đoàn đã phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng hệ thống bồn nước rửa tay, tặng xà phòng và khẩu trang kháng khuẩn, gạo và một số nhu yếu phẩm cho Trường Tiểu học Xuân Chinh, huyện Thường Xuân; huyện Quan Hóa, Quan Sơn và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo;Đoàn Thanh niên tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào). Hội liên hiệp phụ nữ từ tỉnh đến cơ sở, hầu hết cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh đều chung tay với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa để lại nhiều cảm xúc, ghi nhận trong nhân dân. Người có điều kiện giúp bằng tiền mặt, vật phẩm, người không có điều kiện thì giúp công, lòng nhiệt tình, nêu cao ý thức thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Tiêu biểu như Hội LHPN thành phố Thanh Hóa phối hợp với MTTQ và đoàn thể vận động hội viên phụ nữ và nhân dân ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid-19 đạt trên 1,4 tỷ đồng và rà soát hỗ trợ kịp thời cho hơn 500 hộ nghèo, người già neo đơn bị ảnh hưởng dịch bệnh; 550 cán bộ, hội viên tham gia 416 tổ giám sát cộng đồng và 21 chốt, trạm phòng, chống dịch tại các chợ; phát miễn phí 50.000 khẩu trang các loại và hàng chục tấn gạo.

Trường Đại học Hồng Đức tổ chức phát gạo cho người dân.

“Cây ATM gạo” ấm lòng người nghèo

Từ khi dịch Covid-19 xảy ra, rất nhiều các tổ chức đã đóng góp vật chất, tiền của để chia sẻ khó khăn với cộng đồng và cùng cả nước tham gia chống dịch, trong đó trao tặng, phát gạo miễn phí tự động là một trong những hình thức thiết thực chia sẻ với người dân khó khăn và trực tiếp chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh này.

Chỉ cần động tác ấn nút đơn giản, những hạt gạo trắng ngà chảy theo đường ống vào túi ni-lông nhỏ. Khoảng 3 kg gạo mỗi lần, khiến người nghèo đến với cây “ATM gạo” miễn phí của Trường Đại học Hồng Đức cảm thấy ấm lòng trong những ngày giãn cách xã hội. Những túi gạo hỗ trợ tuy giá trị không lớn, nhưng trong giai đoạn “một miếng khi đói” lại trở thành “cứu cánh” cho những người nghèo trong vùng. Từ bà già bán rau đến người buôn đồng nát mưu sinh, từ người neo đơn đến cụ ông ốm đau bệnh tật..., tất cả đều được các sinh viên, giảng viên tiếp đón và hướng dẫn lấy gạo với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Bà Nguyễn Thị Sang ở xã Quảng Thịnh, thành phố Thanh Hóa rưng rưng nước mắt: “Cụ ông nhà tôi năm nay cũng 89 tuổi, cụ yếu nên không còn khả năng lao động. Hàng ngày tôi mua những mớ rau gánh đi bán lẻ, mỗi ngày được khoảng 20 nghìn tiền lãi. Nhận được gạo tôi phấn khởi lắm, túi gạo này bằng nhiều ngày bán rau tôi mới có được”. Không chỉ có người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đến nhận gạo, ngay trong khi triển khai phát gạo miễn phí cũng có rất nhiều nhà hảo tâm đã chung tay, góp sức bằng việc chở gạo đến để hỗ trợ cho bà con.

Với mục tiêu: “Không để ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống Covid-19”, phòng kỹ thuật của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Vicenza đã chế tạo thành công cây ATM phát gạo tự động cho người dân. Nhiều tấn gạo đã được cấp phát miễn phí đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, khoảng 2kg gạo/người. Nhiều người nghèo xúc động đã phải thốt lên: Mừng lắm vì từ hồi dịch đến giờ không có nguồn thu nhập gì cả. Phần quà này giúp gia đình đỡ được phần nào trong lúc khó khăn; bản thân tôi thực sự biết ơn tấm lòng của những người nhường cơm sẻ áo cho người nghèo như chúng tôi"...

Với phương châm: “Nếu khó khăn cứ lấy một phần, nếu bạn ổn xin nhường cho người khác”, các tổ chức đã góp phần chia sẻ những khó khăn cho người nghèo trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, truyền đi thông điệp yêu thương, ấm áp tình người giữa mùa dịch bệnh Covid -19.

Nhân lên những tấm lòng nhân ái

Bên cạnh những tập thể, còn có nhiều cá nhân đang lan tỏa những hành động đẹp. Đó là hình ảnh những người cao tuổi, mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ... gửi gắm trong việc chống dịch Covid-19. Điển hình là cụ bà Nguyễn Thị Phấn, 107 tuổi, trú tại khu phố Vĩnh Thành, phường Trung Sơn, thành phố Sầm Sơn đã trực tiếp đến tận Ủy ban MTTQ thành phố Sầm Sơn để trao số tiền tiết kiệm 10 triệu đồng ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid-19, khiến nhiều người cảm động. Đó còn là cụ Đỗ Thị Mơ (84 tuổi ở xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân) trước đạp xe lên xã xin ra khỏi danh sách hộ nghèo đã làm lay động hàng triệu trái tim cả nước, nay lại chầm chậm những vòng xe lên xã ủng hộ 2 triệu đồng chống dịch Covid-19. Đó là số tiền cụ trích ra từ 3,5 triệu đồng tích góp từ bán rau, bán trứng và con cháu biếu.

Đó cũng là hình ảnh của vợ chồng thầy giáo Hà Ngọc Tiếm, ở bản Mười, xã Lũng Cao (Bá Thước) đã tự nguyện mua vải may hàng trăm khẩu trang phát miễn phí cho người dân ở các bản khu Cao Sơn và các vùng lân cận để phòng dịch Covid-19. Trong mỗi lần phát khẩu trang vải, thầy giáo Tiếm còn là tuyên truyền viên tích cực vận động, hướng dẫn bà con về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Không chỉ người lớn mà có rất nhiều trẻ nhỏ cũng góp phần vào công tác phòng, chống dịch theo cách của mình một cách rất ấn tượng. Ở độ tuổi nhỏ, các con không chỉ biết suy nghĩ cho bản thân, gia đình mà còn quan tâm cho xã hội. Có lẽ, những tấm lòng này chính là nhờ vào sự dạy dỗ ân cần của gia đình, của cha mẹ, thầy cô, những người đã dạy các con phải biết sống yêu thương, biết chia sẻ giúp đỡ mọi người.

Thời gian qua, thực hiện lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc ủng hộ phòng, chống Covid-19, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tiếp tục tích cực ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo tổng hợp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, đến ngày 8/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh đã tiếp nhận tiền, hàng ủng hộ phòng, chống dịch với tổng trị giá hơn 76 tỷ 871 triệu đồng. Các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tiếp nhận và trực tiếp đi trao khẩu trang, xà phòng, chai nước súc miệng, gạo, mì tôm, quần áo bảo hộ, trị giá 12 tỷ 590 triệu đồng. Ủy ban MTTQ 27 huyện, thị xã, thành phố và cấp xã đã tiếp nhận 30 tỷ 464 triệu đồng; hàng hóa gồm khẩu trang kháng khuẩn, nước sát khuẩn, xà phòng, nước giặt, nước uống, gạo, 6 điểm phiên chợ 0 đồng, 6 cây ATM gạo, máy đo thân nhiệt, vôi bột, coloraminb, trị giá số tiền17 tỷ 233 triệu đồng. Và còn rất nhiều những món quà vật chất, tinh thần đã được trao thẳng đến những nơi cần đến mà không thể cân đong đo đếm được.

Trong "cuốn sổ vàng" ở khắp các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh còn rất nhiều tên những người, những “điểm sáng” vì cộng đồng mà chúng tôi không thể kể hết. Đó là hình ảnh của các cụ tóc đã bạc, lưng đã còng, đến những người lái xe ôm, anh thợ xây, các cháu học sinh... mỗi người có những hoàn cảnh khác nhau nhưng đều tích cực trong chống “giặc” Covid-19. Chính những tấm lòng cao cả đó đã tiếp thêm sức mạnh, niềm tin cho những chiến sĩ tuyến đầu trên mặt trận chống dịch.

Thu Thủy - Vân Anh


Thu Thủy - Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]