Chuẩn bị cho mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025
Năm 2025 là năm đầu tiên khối 12 thực hiện thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời lấy kết quả thi xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Để chuẩn bị cho mùa tuyển sinh mới với nhiều thay đổi trong quy chế tuyển sinh, các trường ĐH, CĐ trong tỉnh đang tích cực chuẩn bị cho công tác tuyển sinh.
Trường ĐH Hồng Đức tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh THPT.
Trường ĐH Hồng Đức dự kiến tuyển 2.690 chỉ tiêu đào tạo chính quy trình độ ĐH cho 39 ngành trong năm 2025. Nhà trường sử dụng đồng thời 5 phương thức tuyển sinh, gồm: sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (xét tuyển đối với tất cả các ngành đào tạo); sử dụng kết quả học tập ở THPT; tuyển thẳng theo Quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) (xét tuyển đối với tất cả các ngành đào tạo); tuyển thẳng theo quy chế của Trường ĐH Hồng Đức (xét tuyển đối với tất cả các ngành đào tạo) và sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực hoặc đánh giá tư duy do các ĐH hoặc trường ĐH tổ chức năm 2025 (xét tuyển đối với tất cả các ngành đào tạo). Điểm của các phương thức được quy về cùng thang điểm 30, việc cộng điểm ưu tiên thực hiện theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Để đáp ứng nhu cầu xã hội, trên cơ sở năng lực và các điều kiện đảm bảo khác, Trường ĐH Hồng Đức đã tự chủ mở mới 4 ngành gồm: cử nhân toán học, văn học, chính trị học, công tác xã hội. Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa giao chủ trì xây dựng Đề án đào tạo nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045, trường đã hoàn thành đề án mở ngành công nghệ vi mạch bán dẫn và trình Bộ GD&ĐT cho phép thực hiện tuyển sinh đào tạo từ năm 2025.
Với chiến lược phát triển, nhà trường trở thành cơ sở giáo dục đào tạo nguồn nhân lực đa ngành, đa lĩnh vực chất lượng cao, có khả năng thích ứng với sự thay đổi của thị trường lao động. PGS.TS Đậu Bá Thìn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Hồng Đức, chia sẻ: “Nhà trường đã thành lập tổ tư vấn, mỗi khoa có một tổ theo ngành/nhóm ngành đào tạo, triển khai các hoạt động tư vấn, tuyên truyền tuyển sinh trên các nền tảng số như zalo, facebook và website... Bên cạnh đó, thông qua kết quả, chất lượng đào tạo chính là thông điệp, truyền thông tốt nhất về ngành nghề, thương hiệu và uy tín của nhà trường”.
Trước những thay đổi lớn của thị trường lao động, các trường ĐH, CĐ trong tỉnh đang thích ứng, liên tục điều chỉnh chương trình đào tạo để đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Trong 2 năm gần đây, Trường CĐ Y tế Thanh Hóa đã bổ sung thêm 2 ngành học mới ở bậc CĐ đó là: CĐ y sĩ đa khoa và CĐ y học cổ truyền. Điều này không chỉ giúp mở rộng cơ hội nghề nghiệp mà còn khẳng định vị thế, tiềm lực và chất lượng đào tạo của nhà trường.
Thạc sĩ Lê Hà Phúc, Trưởng Phòng Tuyển sinh và Đào tạo theo nhu cầu xã hội, Trường CĐ Y tế Thanh Hóa, cho biết: Ngay từ đầu năm, hội đồng tuyển sinh của nhà trường đã xây dựng chiến lược tuyển sinh, kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn tuyển sinh, giao nhiệm vụ cho từng ban giúp việc hội đồng tuyển sinh cũng như toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên của nhà trường cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ tuyển sinh. Thí sinh có thể đăng ký tuyển sinh trực tuyến trên website, fanpage, zalo chính thống của nhà trường, cũng như nộp hồ sơ trực tiếp tại trường hoặc qua đường bưu điện. Thí sinh nhận kết quả tiếp nhận hồ sơ qua tin nhắn tự động qua gmail hoặc các nền tảng mạng xã hội. Điều này giúp thí sinh thuận tiện trong việc lựa chọn hình thức đăng ký phù hợp và nhanh chóng biết kết quả xét tuyển.
Trong công tác chuẩn bị cho mùa tuyển sinh năm 2025, các ban tư vấn tuyển sinh của trường cũng đã tích cực tổ chức các buổi tư vấn tại các trường THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An, giúp học sinh tìm hiểu chi tiết về các ngành học và chương trình đào tạo của nhà trường; phối hợp với các đơn vị tuyển dụng tổ chức ngày hội hướng nghiệp, tư vấn và giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên, tạo cơ hội để sinh viên kết nối trực tiếp với các nhà tuyển dụng. Đặc biệt, các buổi tư vấn còn được kết hợp với các hoạt động tập huấn ý nghĩa về sức khỏe giới tính và sơ cấp cứu ban đầu do đoàn thanh niên nhà trường phối hợp tổ chức. Những chương trình này không chỉ giúp học sinh trang bị những kiến thức bổ ích, mà còn thể hiện cam kết của Trường CĐ Y tế Thanh Hóa trong sứ mệnh đào tạo các thế hệ sinh viên vừa có chuyên môn cao, vừa có trách nhiệm với cộng đồng. Sự kết hợp này tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với học sinh và phụ huynh, đồng thời khẳng định vị thế của nhà trường trong việc chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành y tế.
Thanh Hóa hiện có 2 trường ĐH, 11 trường CĐ và 1 trường trung cấp. Năm 2025 các trường CĐ sẽ có tên trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT. Để kế hoạch tuyển sinh năm 2025 của trường CĐ được bài bản, các nhà trường mong muốn sớm có hướng dẫn tuyển sinh các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để từ đó các trường có căn cứ xây dựng, triển khai kế hoạch tuyển sinh được chính thống và đạt hiệu quả.
Bài và ảnh: Linh Hương
{name} - {time}
-
2025-04-10 16:07:00
Phát huy vai trò của dòng họ trong xây dựng xã hội học tập
-
2025-04-10 08:47:00
Bộ GD - ĐT: Môn xét tuyển đại học phải dựa trên yêu cầu kiến thức nền tảng
-
2025-04-08 16:34:00
Nâng cao chất lượng giáo dục từ chủ trương đổi mới
Bộ Giáo dục Đào tạo thông tin việc dạy học 2 buổi mỗi ngày ở cấp THCS và PTTH
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các trường sau sáp nhập
Bộ GD-ĐT “điểm danh” 7 địa phương chậm báo cáo về dạy thêm, học thêm
Xây dựng môi trường giáo dục số trong thời đại số
Tuyển sinh năm 2025: Khối trường công an tuyển hơn 2.300 chỉ tiêu
Gặp gỡ nữ sinh duy nhất của Đội tuyển quốc gia dự thi Olympic Toán quốc tế
Khẳng định vị thế trên “đấu trường” học sinh giỏi quốc gia
Khen thưởng đúng người, đúng thời điểm
Tấm gương tiêu biểu trong sự nghiệp “trồng người”