(vhds.baothanhhoa.vn) - Xuất phát chậm hơn giải bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia (V.League) một thời gian, giải hạng Nhất 2021 đã chính thức khởi tranh vào cuối tuần trước. Tham dự giải năm nay có 13 đội bóng: An Giang, Bình Phước, Công an nhân dân (CAND), Đắk Lắk, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Long An, Phố Hiến, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Phù Đổng, Phú Thọ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyện “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” ở giải bóng đá hạng Nhất quốc gia 2021

Xuất phát chậm hơn giải bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia (V.League) một thời gian, giải hạng Nhất 2021 đã chính thức khởi tranh vào cuối tuần trước. Tham dự giải năm nay có 13 đội bóng: An Giang, Bình Phước, Công an nhân dân (CAND), Đắk Lắk, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Long An, Phố Hiến, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Phù Đổng, Phú Thọ.

Chuyện “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” ở giải bóng đá hạng Nhất quốc gia 2021

Giải hạng Nhất năm nay được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 và giai đoạn 2, trong đó giai đoạn 1 gồm 13 lượt trận. Sau đó, căn cứ vào kết quả thi đấu chính thức của các đội, Ban tổ chức (BTC) sẽ chia 13 đội thành 2 nhóm: 7 đội xếp trên thuộc nhóm A; 6 đội xếp dưới thuộc nhóm B. Điểm số của các đội giữ nguyên khi bước vào giai đoạn 2. Sang giai đoạn 2, các đội thuộc nhóm A sẽ tranh chức vô địch. Đội vô địch đương nhiên sẽ giành quyền thăng hạng lên chơi tại V.League năm sau (2022); đội Á quân thi đấu trận Play-off tranh vé vớt với đội xếp thứ 13 tại giải LS V.League 1-2021.

Song song với nhóm A, các đội nhóm B cũng sẽ bước vào cuộc đua trụ hạng. Mỗi đội sẽ thi đấu 5 trận, gồm 3 trận sân nhà và 2 trận sân khách. Đội xếp cuối cùng của nhóm B (đứng thứ 13) sẽ buộc phải xuống thi đấu ở giải hạng Nhì năm 2022. So với năm ngoái, giải hạng Nhất năm nay có một số thay đổi: đội Topenland Bình Định đã lên thi đấu ở sân chơi V.League; đội Đồng Tháp phải xuống hạng Nhì; giải có thêm sự góp mặt của đội Quảng Nam (bị xuống hạng từ V.League 2020) song lại có tới 2 đội xin rút lui vì không đảm bảo kinh phí hoạt động - tối thiểu 15 tỷ đồng (Xi măng Fico - YTL Tây Ninh) hoặc không đáp ứng được yêu cầu về sân bãi và đội trẻ (Gia Định). Chính sự rút lui của 2 đội bóng này mà BTC buộc phải đôn thêm đội CAND (đội đã thua chính Gia Định trong trận tranh suất lên hạng Nhất từ giải hạng Nhì) thay thế. Do “thêm 1, bớt 2” mà giải hạng Nhất 2021 chỉ có 13 đội tranh tài thay vì 14 (mỗi vòng đấu sẽ có 1 đội “ngồi chơi xơi nước”).

Có nhiều điều để nói về giải hạng Nhất năm nay, như ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đóng góp của giải đấu này cho sân chơi V.League và đội U23 cũng như tuyển quốc gia... song đáng chú ý hơn cả ở thời điểm này là chuyện “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” ở đội CAND.

Do bất ngờ được thăng hạng thay thế đội Gia Định vào phút chót nên Câu lạc bộ CAND đã ít nhiều đánh mất sự chủ động, trở tay không kịp. Từ chối thăng hạng ngay thì không biết bao giờ mới lại có cơ hội tham gia một sân chơi vượt trội về đẳng cấp và làm sao có được sự chuẩn bị chu đáo ngay lập tức? Bao khó khăn bày ra trước mắt, trong đó vấn đề “con người” quan trọng hơn cả. Thế là lãnh đạo đội bóng này đánh tiếng mượn các cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Ông bầu Đoàn Nguyên Đức đã tỏ ra hào phóng khi cùng lúc chi viện cho CAND tới 11 cầu thủ, tức vừa đủ một đội hình, gồm: Thanh Tùng, Văn Anh, Minh Bình, A Sân, Thanh Bình, Hoàng Nam, Du Học, Thanh Sơn, Cảnh Anh, Minh Quyền, Anh Tài. Đương nhiên, những cầu thủ này chưa đủ trình để so với Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn... ở đội 1 của HAGL (đang tham dự V.League), song chơi ở giải hạng Nhất thì họ đủ sức. Thậm chí trong số này có tới 4 gương mặt đã phần nào khẳng định được năng lực chơi bóng và là các cầu thủ rất nhiều triển vọng, như Minh Bình là tiền đạo từng gây nhiều ấn tượng với các nhà chuyên môn trong màu áo đội Bà Rịa -Vũng Tàu ở lượt đi hạng Nhất 2020. Người đá cặp với Minh Bình - tiền đạo Thanh Bình cũng từng được gọi lên đội bóng đá U22 quốc gia; cầu thủ Hoàng Nam từng là thành viên của đội U20 Việt Nam, còn Thanh Sơn đã đoạt chức vô địch SEA Games 30...

Chuyện HAGL cho đội CAND mượn tới 11 cầu thủ quả là “nhất cử lưỡng tiện”: CAND có quân tương đối chất lượng đá ở giải hạng Nhất còn HAGL có dịp trui rèn các cầu thủ trẻ. Việc tập dượt ở một giải đấu kế cận với sân chơi V.League là cơ hội vô giá để các cầu thủ được ra sân, tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ chiến thuật. Song, một đội bóng mà phải đi mượn tới nguyên một đội hình cũng là điều đáng phải suy ngẫm: đâu là sự chuyên nghiệp, với đầy đủ các tuyến trẻ, của một câu lạc bộ? Đâu là sự bền vững của một giải đấu? Rõ ràng, chuyện “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” tưởng chỉ có trong sách vở, trên sân khấu, nhưng đã tái hiện thật sống động ở đội bóng CAND tham dự giải hạng Nhất năm nay!

THANH HÀ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]