(vhds.baothanhhoa.vn) - Dù không đảm trách bất cứ chức vụ gì ở thôn, xã nhưng ông Hách Văn Sơn lại được lãnh đạo địa phương tin tưởng, người dân thôn Phú Thọ, xã Định Tăng (Yên Định) quý mến, bởi sự nhiệt tình, năng nổ, nói ít làm nhiều trong những phong trào xây dựng quê hương.

Chuyện ông Sơn ở thôn Phú Thọ

Dù không đảm trách bất cứ chức vụ gì ở thôn, xã nhưng ông Hách Văn Sơn lại được lãnh đạo địa phương tin tưởng, người dân thôn Phú Thọ, xã Định Tăng (Yên Định) quý mến, bởi sự nhiệt tình, năng nổ, nói ít làm nhiều trong những phong trào xây dựng quê hương.

Chuyện ông Sơn ở thôn Phú Thọ

Ông Hách Văn Sơn người thôn Phú Thọ, xã Định Tăng (Yên Định).

Về thôn Phú Thọ, xã Định Tăng, hỏi thăm ông Hách Văn Sơn, nhiều người đều quen tên, biết mặt và nhắc đến ông với sự quý mến chân thành. Bởi suốt hơn 10 năm qua, trong hầu hết các công việc, phong trào của xóm làng, người dân nơi đây đã quen với việc ông Sơn “đi trước” làm gương.

Sau 30 năm công tác trong quân đội, Trung tá Hách Văn Sơn trở về với quê hương, xóm làng. Ông được người trong thôn quý mến bởi sự nhanh nhẹn, nhiệt tình, không ngại khó ngại khổ, và nói được làm được.

Theo đó, trong các phong trào của thôn làng, địa phương ông đều nhiệt thành tham gia. Thôn Phú Thọ trước đây vốn có nhiều công trình kiến trúc tâm linh, trong đó có đình làng bề thế. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên do mà di tích không còn. Suốt nhiều năm, người trong làng mong mỏi việc tôn tạo, phục dựng lại ngôi đình cổ. Vốn ở cạnh đình làng, ông Hách Văn Sơn quyết định hiến một phần đất ở của gia đình với diện tích hơn 40m2 cho việc tôn tạo đình. Cùng với đó, ông dành một phần tiền lương hưu của bản thân, vận động con cháu đóng góp được 150 triệu đồng ủng hộ tôn tạo đình. Bên cạnh đó, ông không quản ngại, đến các gia đình trong thôn, kêu gọi con em xa quê cùng chung tay ủng hộ, ai có tiền góp tiền, ai có công góp công... Nhờ đó, đình làng Phú Thọ đã được tôn tạo khang trang bằng nguồn xã hội hóa.

Chuyện ông Sơn ở thôn Phú Thọ

Đình làng Phú Thọ được tôn tạo với sự đóng góp của gia đình ông Hách Văn Sơn.

Thời gian này, thôn Phú Thọ đang trong quá trình xây dựng thôn kiểu mẫu. Một trong những tiêu chí khó mà lãnh đạo xã, thôn xác định phải hoàn thành là việc vận động người dân hiến đất, đóng góp kinh phí làm đường.

Gia đình ông Sơn dù không nằm trong diện hiến đất song với tinh thần gương mẫu, ông bà lại vận động con cái cùng đóng góp thêm kinh phí cho việc xây dựng đường làng. Rồi ông bà bỏ tiền riêng, mua cây xanh, hoa giấy, cây cảnh về trồng, trang trí các đường lớn, ngõ nhỏ trong thôn.

Chuyện ông Sơn ở thôn Phú Thọ

Bên cạnh việc vận động người dân hiến đất mở đường, ông Sơn (ngoài cùng, bên phải) góp tiền mua cây để cùng bà con trong thôn làm đẹp xóm làng.

Tiếp đó, với uy tín của mình, ông Sơn cùng với cán bộ thôn đi từng ngõ, đến từng nhà, trò chuyện, tâm tình với người dân về lợi ích của việc hiến đất mở rộng đường giao thông. Con đường làng được mở rộng đã mang đến cho thôn Phú Thọ một diện mạo khang trang, sạch đẹp hơn.

Chuyện ông Sơn ở thôn Phú Thọ

Ông Hách Văn Sơn kêu gọi người dân chung tay hỗ trợ gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn trong thôn.

Không chỉ vậy, cựu quân nhân Hách Văn Sơn còn được xem như tấm gương về sự quan tâm, sẻ chia và kêu gọi sự chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn trong thôn, xã.

Chia sẻ về “bí quyết” để được người dân quý mến, ông Hách Văn Sơn tâm tình: “Từ khi về nghỉ chế độ bảo hiểm xã hội, có thời gian, còn sức khỏe, thấy bản thân mình còn làm được gì đó, tôi tự nhủ phải cố gắng. Người dân quê vốn chân chất, sống hiền hòa, muốn dân họ nghe theo thì mình phải làm gương trước, thậm chí chịu thiệt một chút cũng không sao, miễn là việc chung đạt được kết quả. 65 năm tuổi đời, 44 năm tuổi Đảng, tôi luôn ý thức về trách nhiệm của một đảng viên, một công dân đối việc xây dựng quê hương”.

Với sự quý mến mà người dân Phú Thọ dành cho cựu quân nhân Hách Văn Sơn, hơn một lần ông được tin tưởng bầu làm “cán bộ” thôn nhưng ông đều từ chối. Ông chia sẻ: “Không phải cứ đảm nhiệm “chức danh” nào đó thì mình mới có tiếng nói với người dân. Dù là lãnh đạo hay người dân bình thường, muốn dân nghe theo thì nói phải đi đôi với làm, thậm chí là làm nhiều nói ít”.

Nhận xét về cựu quân nhân Hách Văn Sơn, ông Trịnh Huy Dương, trưởng thôn Phú Thọ cho biết: “Ông Sơn được người dân quý mến bởi tính cách điềm đạm, lối sống chan hòa và đặc biệt là luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, phong trào”.

Ông Vũ Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Định Tăng, khẳng định: “Ở thôn Phú Thọ nói riêng, xã Định Tăng nói chung, ông Hách Văn Sơn là đảng viên gương mẫu, người có uy tín. Sự uy tín được tạo dựng từ chính lối sống, những đóng góp thiết thực của ông đối với xóm làng và việc xây dựng quê hương”.

Khánh Lộc


Khánh Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]