(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau có mấy ngày nắng mưa thất thường, đám cỏ trong vườn đã tốt um. Tranh thủ mặt trời còn chưa “đốt lửa”, ông Tư cần mẫn phát cỏ dại bằng con dao “quắm” dài. Khi tôi chạy sang nhà chơi, ông vẫn chưa ngơi tay.

Cỏ cháy bên đường

Sau có mấy ngày nắng mưa thất thường, đám cỏ trong vườn đã tốt um. Tranh thủ mặt trời còn chưa “đốt lửa”, ông Tư cần mẫn phát cỏ dại bằng con dao “quắm” dài. Khi tôi chạy sang nhà chơi, ông vẫn chưa ngơi tay.

Cỏ cháy bên đường

Thuốc cỏ cháy được sử dụng tùy tiện ở nhiều nơi

Vườn nhà ông thật rộng, có lẽ phải đến mấy sào. Trước đây, do không có người chăm sóc nên khu vườn ấy phần lớn là cây tạp, cỏ mọc cao hơn người. Từ ngày về hưu, ông Tư dành nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc để cải tạo vườn tược. Nhờ có bàn tay người chăm sóc, vườn nhà ông thật đẹp với đủ loại cây trồng từ tầng thấp lên tầng cao. Mà cũng phải công nhận, ông Tư có đầu óc tính toán và kỹ năng làm vườn. Nhờ đó, ai ghé vườn nhà ông chơi cũng thích mê.

Khiếp quá, cái đám cỏ dại này phát triển nhanh thật. Mới có hơn nửa tháng nay mà đã tốt ngùn ngụt, “ăn hiếp” hết cả cây cối mới trồng. Ông phát mấy ngày nay mà vẫn chưa xong. Nếu không phát là cây không lên nổi - ông Tư vừa làm vừa nói chuyện.

Nói rồi, ông với tay lấy chiếc khăn vắt trên vai lau mồ hôi đang không ngừng tuôn xuống, mồi hôi thấm ướt cả lưng áo đã sờn bạc. Vừa lúc, bà nhà ông từ trong nhà đi ra, bê theo nồi nước đỗ đen bảo ông nghỉ tay uống. Tôi cũng được “ké” một cốc. Uống xong nước, tôi băn khoăn hỏi:

Ông Tư cứ phải thường xuyên phát cỏ thế này à? Sao ông không phun thuốc cỏ? Cháu nghe nói chỉ cần phun thuốc là cỏ chết hết. Vườn nhà ông rộng thế này, nếu phun thuốc có khi đỡ được bao nhiêu công sức

Nghe tôi nói xong, ông Tư uống nốt cốc nước trên tay rồi mới tiếp câu chuyện: "Từ ngày “tiếp quản” khu vườn này, ông chưa từng một lần dùng thuốc diệt cỏ. Ngày công làm cỏ thì không biết bao nhiêu mà tính... Cháu biết đấy, thuốc cỏ rất nguy hại, hậu quả lâu dài. Ông không sử dụng, trước hết là vì bản thân, gia đình rồi vì hàng xóm và cả thế hệ cháu con sau này nữa.

Thuốc cỏ ngấm vào đất, vào nước rất lâu, có thể gây ra nhiều loại bệnh như ung thư, ảnh hưởng hệ thần kinh, khả năng sinh sản... Nói chung, hệ lụy rất khó lường. Ngày trước ông cũng không biết. Sau này đọc sách báo, nghe đài rồi lên mạng tìm hiểu thì thấy thuốc cỏ đáng sợ thực sự. Đặc biệt, nếu dùng quá liều lượng thì thuốc cỏ còn độc cả hơn thuốc trừ sâu đấy".

Cỏ cháy bên đường

Việc sử dụng thuốc cỏ tùy tiện để lại hệ lụy lâu dài.

"Đáng lo nhất là hiện nay nông dân mình ở nhiều nơi sử dụng thuốc trừ cỏ tùy tiện quá. Hôm vừa rồi ông đạp xe quanh đồng làng mới thật là giật mình. Ở các bờ mương giờ đây người ta không làm cỏ mà phun thuốc cỏ cháy hết. Cây cỏ rụi cháy tưởng là vô hại nhưng lại độc hại vô cùng. Thuốc trừ cỏ từ đấy mà ngấm xuống đất, xuống nước... hệ quả thật khó lường. Nhưng giờ, ai cũng chỉ muốn nhanh, muốn đỡ vất vả... Một bộ phận nông dân không biết đã đành, nhưng rồi có nhiều người họ biết mà vẫn bất chấp sử dụng. So với ngày xưa, bây giờ cái gì cũng nhiều, cũng rẻ nhưng rồi ăn gì cũng ngại, cũng sợ" - ông Tư trầm ngâm.

Ông Tư vừa nói xong, bà nhà ông tiếp lời: "Vì biết thuốc sâu, thuốc cỏ độc hại nên ông bà đâu dám sử dụng. Cứ ngày nào khỏe thì ra vườn kì cạch ông phát, bà nhổ, ngày nào yếu thì thôi. Vậy mà có người còn bảo ông bà gàn dở, rảnh rỗi không có việc gì làm nên mới lê la nhổ cỏ đấy. Họ bảo, chỉ cần lọ thuốc là xong, nếu sợ độc hại thì thuê người phun... Bây giờ xã hội phát triển nhưng nhiều người hiểu biết còn hạn chế lắm".

Bà nói xong thì đi vào nhà, không quên dặn ông: "Ông làm thêm tí nữa thì cũng nghỉ thôi, chiều mát làm tiếp. Cỏ thì mọc quanh năm, có vội cũng chẳng xong hết được, cứ túc tắc làm được đến đâu hay đến đó kẻo lăn ra ốm lại khổ. Thời bây giờ, không sợ nghèo, sợ đói, sợ nhất là phải đi viện... Phải giữ gìn, sức khỏe là trên hết".

Khánh Lộc


Khánh Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]